Khai mạc Liên hoan Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017

Cập nhật:10/11/2017 16:49:41
Sáng 9/11, tại đền Rừng, quận Long Biên, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017 với chủ đề “Thực hành nghi lễ Hầu đồng cổ truyền và những nét đổi mới trong xã hội đương đại”.

Liên hoan do Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Hội di sản văn hoá Thăng Long, CLB Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu và Hát văn Hà Nội tổ chức từ ngày 9/11 đến ngày 13/11/2017.

Đây là hoạt động văn hoá truyền thống chào mừng kỷ niệm ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11 và thiết thực triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Đến dự Liên hoan có đại diện Lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội, Lãnh đạo quận Long Biên, Lãnh đạo Hội Di sản văn hoá Thăng Long, thành viên Câu lạc bộ Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu và đặc biệt là sự tham gia của 29 Thanh đồng đến từ Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Lạng Sơn.

Thực hành nghi lễ Hầu đồng là tín ngưỡng dân gian rất phong phú thể hiện nhiều nét đẹp của văn hoá tâm linh mang tính dân tộc cao, do bị ảnh hưởng của vùng miền, bị thay đổi theo từng giai đoạn xã hội nói chung và từng cá nhân nói riêng nên trong nghi lễ thực hành có nhiều điểm chưa đồng nhất. Chính vì thế chúng ta đã và đang nghiên cứu từ thực tế cuộc sống để xem xét những vấn đề đổi mới trong việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu cho phù hợp với xã hội đương đại mà vẫn giữ được bản sắc và các giá trị văn hoá đặc sắc của nghi lễ Hầu đồng.

Trong 4 ngày thực hành, giao lưu nghi lễ hầu đồng, các Thủ nhang, Thanh đồng sẽ trình hầu các giá đồng theo tinh thần chủ đề nêu trên. Sau mỗi buổi hầu, Ban tư vấn sẽ trao đổi góp ý kiến về chuyên môn với các Thanh đồng, cung văn (về trang phục, áo mũ, đạo cụ, nghi thức, lời ca, âm nhạc...). Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - nhận diện, bảo tồn và phát triển”.

Nguồn: Cinet