Khai mạc Triển lãm “Trận Điện Biên Phủ trên không và căn hầm chỉ huy tác chiến T1”

Cập nhật:18/12/2017 09:58:54
(TITC) – Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2017), chiều ngày 15/12/2017, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Trận Điện Biên Phủ trên không và căn hầm chỉ huy tác chiến T1” tại Khu di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long (số 9 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội). Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm.    



Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triên lãm

Triển lãm nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của quân và dân Thủ đô, nhấn mạnh vai trò của hầm chỉ huy tác chiến T1cũng như những nhân chứng lịch sử đã từng làm việc, chiến đấu và cống hiến, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972.

Triển lãm đã đưa khách tham quan trở về với ký ức một thời kỳ hào hùng trong lịch sử Thủ đô. Theo đó, từ ngày 18-29/12/1972, Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc phải đối đầu với cuộc tập kích đường không chiến lược bằng pháo đài bay B52 của đế quốc Mỹ. Trong 12 ngày đêm chiến đấu ác liệt, lưới lửa phòng không Hà Nội và trên toàn miền Bắc đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, trong đó có 34 chiếc B52, đập tan âm mưu dùng sức mạnh hủy diệt của bom đạn để khuất phục nhân dân ta.

Hầm chỉ huy tác chiến T1 của Bộ Tổng tham mưu thuộc cơ quan Tổng hành dinh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Được xây dựng từ năm 1964, căn hầm là nơi tiếp nhận những báo cáo cũng như trực tiếp truyền đi các mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ tổng tư lệnh đến khắp các chiến trường trên cả nước. Đặc biệt trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, chính tại hầm T1 đã phát đi những hồi còi đầu tiên báo động phòng không toàn thành phố Hà Nội. Từ căn hầm, mệnh lệnh chiến đấu được gửi đi chính xác, kịp thời truyền tới các đơn vị tên lửa, phòng không, quyết đánh trúng đích, đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ.

Hầm chỉ huy tác chiến T1 đã được khôi phục, trưng bày và mở cửa đón khách tham quan từ tháng 12/2012. Hiện nay, căn hầm là một di tích cách mạng quan trọng, góp phần làm nổi bật giá trị Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Thông qua gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu 2 nội dung chính đến khách tham quan: Vai trò của Hầm chỉ huy tác chiến T1 và Trận Điện Biên Phủ trên không.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 15/12/2017.

*Một số hình ảnh về triển lãm:





Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tham quan triển lãm và hầm chỉ huy tác chiến T1



Du khách nước ngoài tham quan triển lãm



Toàn cảnh lễ khai mạc triển lãm



Các đại biểu dự lễ khai mạc











Một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm và căn hầm chỉ huy tác chiến T1

Tin, ảnh: Thu Thủy

Nguồn: TITC