6 đoàn tàu Thống Nhất chuẩn 5 sao bắt đầu lăn bánh

Cập nhật:16/01/2018 08:39:09
Ngành đường sắt vừa đưa vào 6 đoàn tàu Thống Nhất được thiết kế sang trọng, sạch sẽ với nhiều dịch vụ cao cấp phục vụ người dân trong dịp đầu năm 2018.    

Tối 10/1, tại ga Sài Gòn, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã khai trương, đưa vào hoạt động 6 đoàn tàu Thống Nhất với 90 toa, được đóng mới bằng công nghệ và vật liệu cao cấp. Đây là toa xe hợp nhất 4 ngành cơ khí: Đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy và công nghiệp ôtô.

Thành toa tàu được làm bằng thép cường lực cao. Toa tàu được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa tàu được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí, có khả năng chống rung lắc tốt.

Nội thất được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối lối hành lang đi lại của hành khách, rộng hơn so với toa tàu cũ. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led, thành toa xe được phun sơn chống ồn.


Hành khách đi tàu thế hệ mới của ngành đường sắt tối 10/1 được giảm 10% giá vé. Ảnh: Phước Tuần

Sàn xe được dán lớp tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt. Các toa được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của hàng không, hàng hải và đường bộ; hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu. Tại toa ghế ngồi, hệ thống máy lạnh được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh.

Đặc biệt, toa giường nằm trang bị nệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB. Ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Tại mỗi ghế có ổ cắm điện để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad...


Nơi rửa tay dành cho hành khách được thiết kế sang trọng, sạch sẽ. Ảnh: Phước Tuần.

Trên các toa ghế ngồi được trang bị 8 tivi để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách. Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của hệ thống Microphor của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ Quy Nhơn), một trong những hành khách đầu tiên đi tàu SE4 thế hệ mới, cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi đoàn tàu thật đẹp và sạch sẽ. Là hành khách đi tàu thường xuyên, tôi nhận ra ngay sự thay đổi. Hy vọng đoàn tàu nào cũng được đổi mới như thế này".


Bà Nguyễn Thị Lan, một trong số hành khách đầu tiên được đi trên tàu SE4 tối 10/1 tại ga Sài Gòn. Ảnh: Phước Tuần.

Trong ngày khai trương, Tổng công ty đường sắt Việt Nam phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên tất cả 6 đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

Điểm khác biệt nhất trên các đoàn tàu mới này so với trước là toa phục vụ ăn uống được đặt vị trí giữa đoàn tàu, để việc phục vụ cho hành khách được thuận tiện, nhanh chóng.

Các suất ăn hàng không phục vụ trên tàu được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn cấp trên máy bay.

Nguồn: news.zing.vn