Lễ hội Hoa Ban năm 2018

Cập nhật:13/03/2018 13:30:42
(TITC) - Từ năm 2014, Lễ hội Hoa Ban là hoạt động thường niên được tổ chức tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) vào trung tuần tháng 3 dương lịch gắn với kỷ niệm sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (13/3/1954) “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 


(Nguồn: baodienbienphu.com.vn)

Lễ hội là dịp để quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc anh em tỉnh Điện Biên tới du khách cũng như bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó bảo tồn và phát triển các loại hình di sản văn hóa dân tộc tiêu biểu; biến các giá trị di sản thành nguồn lực nội tại để thúc đẩy du lịch; kết nối với những tiềm năng, thế mạnh khác nhằm  góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên.

Lễ hội Hoa Ban năm 2018 với chủ đề “Về miền Hoa Ban” được khai mạc vào ngày 17/3 và kéo dài đến hết tháng 5/2018 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, trong đó các hoạt động chính của lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 17 - 19/3/2018 tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ).

Chương trình nghệ thuật khai mạc mang chủ đề “Hoa Ban – tình ca Điện Biên” do Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông VNC tổ chức thực hiện. Chương trình được dàn dựng công phu, là bản hòa ca về tình đất, tình người Điện Biên, nơi mà vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người hòa quyện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên đất trời hùng vĩ. Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc lễ hội sẽ mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những cảm nhận tuyệt vời về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy thân thiện, mến khách.

Nét mới của lễ hội Hoa Ban năm nay là thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên (ngày 18/3) quy tụ các diễn viên, nghệ nhân không chuyên đến từ các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng thông qua trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam nói chung. Qua đó bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với đó, chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội Hoa Ban năm 2018 diễn ra vào tối 19/3 với chất liệu khai thác chủ đạo là văn hóa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên hứa hẹn cũng sẽ làm hài lòng du khách. Tại đây, ngoài trình diễn nghệ thuật, chương trình còn tạo không khí vui tươi, sôi nổi thông qua các hoạt động cộng đồng như vòng xòe đại đoàn kết, trải nghiệm nhảy sạp dân tộc Khơ Mú và dân tộc Thái.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số, bao gồm: trưng bày triển lãm “Di sản văn hóa tiêu biểu của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên” (trưng bày ảnh, hiện vật về di sản văn hóa và trình diễn, trải nghiệm nghề đan lát dân tộc Thái, múa khèn dân tộc Mông) và trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia lễ hội.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian có thưởng gồm các môn bóng đá mini, tung còn, kéo co, tù lu, giã bánh dày, xe đạp thồ, cà kheo, đẩy gậy, trò chơi bịt mắt bắt vịt.

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, đến nay, lễ hội Hoa Ban đã trở thành lễ hội chung của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên, hội tụ các giá trị văn hóa tiêu biểu giàu bản sắc.

Lam Phương

Nguồn: TITC