Văn hóa du lịch nhìn từ chợ đêm Phú Quốc

Cập nhật:20/04/2018 15:43:48
Phú Quốc về đêm có gì hấp dẫn? Là câu hỏi của bất cứ du khách nào khi đến với “Đảo ngọc” và chợ đêm luôn là câu trả lời của mọi người dân, hướng dẫn viên ở Phú Quốc - một điểm đến về đêm đầy thú vị.

Các hoạt động ở chợ đêm Phú Quốc diễn ra khá trật tự mà vẫn nhộn nhịp. Ảnh: D.T

 

Chợ đêm Phú Quốc trải dài dọc con sông với không gian rộng lớn được trang trí ánh đèn điện lung linh, nhộn nhịp buôn bán từ lức 7h tối đến 11h đêm. Nét đặc sắc nhất của khu chợ này chính là văn hóa làm du lịch văn minh và hiếu khách.

 

Theo nhiều tiểu thương ở đây kể lại, tên gọi chợ đêm Phú Quốc ra đời từ tháng 9/2016, là sự kết hợp của 2 khu chợ về đêm: chợ Dinh Cậu và chợ đêm Bạch Đằng. Chợ đêm Phú Quốc tọa lạc trên tuyến đường Bạch Đằng, với nhiều hướng vào khác nhau, nơi đây bày bán các mặt hàng lưu niệm và ăn uống, hải sản tươi sống, ẩm thực địa phương. Hiện tại, chợ đêm Phú Quốc có hơn 90 gian hàng với hơn 70 hộ kinh doanh. 

 

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến đây có lẽ là dãy đèn lồng dài lung linh từ ngay cổng đi vào chợ cùng gió biển lồng lộng khiến người ta liên tưởng đến đêm phố cổ Hội An và phảng phất đâu đó chút nhẹ nhàng của những con phố Đà Lạt... 

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trâm - du khách đến từ Lâm Đồng chia sẻ: Lần đầu tôi đến đây nhưng khá ấn tượng vì cách thức hoạt động cũng như kinh doanh của chợ đêm Phú Quốc. Không xô bồ ồn ào, không hề có nạn chèo kéo khách nhưng vẫn rộn rã, vui nhộn với đủ các trải nghiệm cho du khách. Mua hàng thì tuyệt đối không trả giá, tiểu thương cũng không giành khách hay lớn tiếng khi khách không mua hàng. Mọi thứ cứ như một “quy luật” rất tự nhiên trong cách kinh doanh ở đây.

 

Thật vậy, khách đến có quyền lựa chọn nơi bán ở chợ đêm Phú Quốc, không có chuyện hét giá và tranh chấp nhau giữa khách hàng với các tiểu thương. Các gian hàng ở đây phân theo từng khu, khu quà lưu niệm được làm từ những sản vật vùng biển, khu quần áo, trang phục biển, và cuối cùng là khu ẩm thực.

 

Vừa nhanh tay khắc tên khách lên vỏ ốc biển, anh Lê Tấn - một tiểu thương kinh doanh hàng lưu niệm cho biết: Ở đây, khách vào gian hàng nào cũng được, không ai giành khách của ai, giá cả thì gian nào cũng như nhau hết nên khách cứ thoải mái chọn mua mà không sợ bị hét giá, càng không cần trả giá, vì chúng tôi thống nhất bán đúng giá nên “miễn trả giá”. Từ đó tới giờ truyền thống kinh doanh của chợ đêm đều như vậy, trước sau đều lấy chất lượng dịch vụ làm hài lòng du khách, để họ còn trở lại.

 

Ở chợ đêm Phú Quốc, khó có thể tìm thấy tình trạng rác thải la liệt như các khu chợ đêm khác, tự mỗi gian hàng nhắc nhở nhau dọn dẹp quanh khu vực kinh doanh của mình nên lúc nào cũng sạch sẽ. Đặc biệt khu vực vệ sinh công cộng ở đây cũng được nhiều du khách nước ngoài khen ngợi vì sự sạch sẽ, hiện đại. 

 

Hấp dẫn nhất khu chợ đêm phải kể đến khu ẩm thực với hàng trăm món hải sản, đặc sản địa phương. Sẽ có không ít du khách phải trầm trồ trước những chú mực còn nhấp nháy bơi trong nước được vớt lên chế biến, hay đôi tay thoăn thoắt của những người bán khi chế biến các món ăn đặc trưng hấp dẫn. Hải sản tươi sống chế biến nhiều món, giá cả được niêm yết ngay trước mỗi gian hàng và cách đón khách chân tình, mến khách của những người bán đều khiến du khách hài lòng.

 

Văn hóa du lịch, cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong hoạt động du lịch Việt Nam, trong tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa, hơn lúc nào hết vấn đề văn hóa với du lịch không còn “đóng khung” của mỗi quốc gia mà nó phải được hòa nhập và tiếp biến một cách hợp lý. Câu chuyện “văn hóa du lịch” với đủ “bi hài” từ người làm dịch vụ đến du khách vẫn là đề tài muôn thủa mà ngành du lịch Việt luôn phải tìm cách khắc phục, xây dựng. Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch cũng đã được ban hành, định hướng cho những người làm du lịch và du khách. 

 

Cùng với sự xây dựng vẻ đẹp chung của ngành du lịch Việt Nam và xây dựng ấn tượng tốt về nét đặc thù của mỗi địa phương vẫn là bài toán chung của những người làm du lịch. Từ câu chuyện văn hóa du lịch ở chợ đêm Phú Quốc cũng xứng đáng là một điển hình để các mô hình chợ đêm du lịch khác học hỏi, góp phần đưa hình ảnh địa phương, điểm đến, văn hóa và cách ứng xử văn minh luôn tạo được ấn tượng với du khách khi trở về.

 

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Nguồn: http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/26336