Nâng cao chất lượng du lịch Hội An

Cập nhật:18/06/2018 14:09:34
Môi trường du lịch lộn xộn; tình trạng ô nhiễm; kẹt xe; áp lực hạ tầng đô thị… ngày càng trở nên nhức nhối với du lịch Hội An. Những vấn đề trên một lần nữa được mổ xẻ trong buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân với lãnh đạo các cấp ngành Hội An giữa tuần qua.

Du lịch Hội An phải được nâng cấp theo hướng phát triển chiều sâu. Ảnh: K.LINH

Tiếp tục tăng trưởng

Báo cáo của UBND TP.Hội An cho biết, 6 tháng đầu năm 2018 tổng lượng khách tham quan, lưu trú trên địa bàn ước đạt 2,68 triệu lượt, tăng 69% so với cùng kỳ (khách quốc tế khoảng 2 triệu lượt, tăng hơn 23%; khách nội địa đạt 680 nghìn lượt, đạt hơn 95% so với cùng kỳ). Trong đó, tổng lượt khách mua vé tham quan khu di sản ước hơn 1,197 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ; tổng lượt khách mua vé tham quan Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm đạt 185 nghìn lượt, bằng 99% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt 885 nghìn lượt, tăng 25,73% so với cùng kỳ, bình quân ngày khách lưu trú 2,08 ngày; công suất sử dụng phòng 51%. Tổng doanh thu toàn ngành thương mại, du lịch ước đạt 2.385 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ, riêng doanh thu du lịch đạt khoảng 2.010 tỷ đồng. Thị trường khách tham quan Hội An phần lớn khách quốc tế, chiếm tỷ trọng hơn 70% (Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ý). Vài năm trở lại đây thị trường khu vực châu Á, chủ yếu là Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) bắt đầu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu khách; thị trường khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.   

Dù đạt được những kết quả nổi bật nhưng du lịch Hội An cũng tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục như tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách, bán phá giá; các điểm trông giữ xe và xích lô du lịch trong phố tự thu giá cao; an toàn, an ninh diễn biến phức tạp, tình trạng cướp giật, xô xát với khách tại các quán bar diễn ra ngày càng nhiều… Ông Lê Ngọc Thảo - Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho rằng, nói Cù Lao Chàm quá tải nhưng khái niệm như thế nào là quá tải vẫn chưa có. Do vậy, dù khống chế 3.000 khách ra đảo mỗi ngày nhưng có thể thấy lượng khách này chỉ gây áp lực trong thời điểm khoảng 4 tiếng đồng hồ. “Tôi cho rằng một vấn đề cũng không kém quan trọng mà du lịch Cù Lao Chàm đang gặp phải hiện nay là rất nhiều hướng dẫn viên không am hiểu về Cù Lao Chàm nên thuyết minh không đúng. Nên chăng cần phân định rõ hướng dẫn viên khi dẫn khách ra đảo phải bàn giao khách lại cho thuyết minh viên tại điểm hướng dẫn. Khảo sát khách du lịch Cù Lao Chàm về hầu hết họ chỉ nhớ thức ăn hải sản quán nào ngon thôi!” - ông Thảo cho biết.

Nâng cao chất lượng điểm đến

Theo ôg Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VHTTDL, vấn đề bức bối hiện nay của du lịch Hội An chính là tình trạng kẹt xe, nhất là thời gian từ 3 giờ chiều trở về tối. Lượng khách lưu trú có tăng nhưng so với lượng khách tham quan thì con số này chưa tương xứng. Tốc độ tăng của khách vẫn thấp hơn tốc độ tăng của phòng lưu trú. Đã đến lúc Hội An nên có đề án nâng cao chất lượng các điểm du lịch thành phố nhằm giải quyết bài toán về chất lượng điểm đến. “Thành phố nên quan tâm đến chỉ thị 19 của UBND tỉnh. Đồng thời nghiên cứu triển khai một số công việc thời gian tới như gắn camera trong phố cổ và các điểm phức tạp; phát triển thêm chợ quê để khách trải nghiệm. Đặc biệt, phân luồng giao thông, nghiên cứu xe 45 – 50 chỗ không cho vào phố; phân luồng xe kết hợp bán vé tham quan chống thất thu. Nâng cao chất lượng sản phẩm Cù Lao Chàm theo hướng cao cấp, nâng cấp dịch vụ Hội An kể cả chất lượng về con người, sản phẩm…” - ông Tường gợi ý.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, tuy tỉnh hỗ trợ rất nhiều cho Hội An nhưng do áp lực của nguồn khách quá lớn, nên thành phố đang chờ cơ chế đặc thù (giống như Đà Lạt), lúc đó mới giải quyết được những vấn đề tồn tại. “Dù có nhiều nỗ lực nhưng chưa thể khắc phục được những tồn tại vì còn vướng về cơ chế, pháp luật… vượt ngoài khả năng của Hội An. Hội An có đặc thù nhạy cảm, nên thành phố rất thận trọng. Đơn cử việc bán vé cũng rất nan giải, vì đây là khu phố có người dân sinh sống” - ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, ngoài khắc phục những tồn tại hiện nay, thành phố cần có những chính sách như thực hiện nghiêm việc phân luồng giao thông, cấm các phương tiện giao thông cơ giới lớn đi vào tuyến đường chính; đặt bảng hướng dẫn phân luồng, hướng tuyến các vị trí đậu đỗ các phương tiện giao thông. Tăng cường đưa xe điện, quy hoạch các bãi đỗ xe; hình thành các trung tâm đón tiếp khách tại bãi đỗ xe; xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe; phối hợp với Sở GT-VT nghiên cứu tìm phương án mở rộng nâng cấp cầu Đế Võng, cầu Phước Trạch cùng một số tuyến đường, bãi đỗ vào phố…; hình thành các tuyến xe trung chuyển để giải quyết bài toán kẹt xe. Đặc biệt, quan tâm vấn đề môi trường du lịch, có đề án nâng cao chất lượng du lịch theo hướng phát triển chiều sâu, kể cả chọn khách để du lịch Hội An phải là du lịch đẳng cấp...

 Nguồn: Báo Quảng Nam

Nguồn: http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/26727