Xanh mát suối Moọc Quảng Bình

Cập nhật:11/07/2018 15:09:46
Ẩn mình dưới những tán rừng già xanh mướt, rậm rạp, phủ kín những vách núi đá vôi hùng vĩ, suối nước Moọc tựa như dải lụa xanh lấp lánh mang đến vẻ đẹp đầy quyến rũ, mê hoặc cho rừng núi Quảng Bình. 

Suối nước Moọc nằm khá gần những danh thắng nổi tiếng khác của tỉnh Quảng Bình như động Thiên Đường, sông Chày, hang Tối và điểm đặc biệt là nơi đây vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. Từ thành phố Đồng Hới đi về hướng bắc khoảng 60 km, du khách sẽ gặp ngã ba Khe Gát, rẽ vào đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây khoảng năm cây số sẽ đến suối nước Moọc, nơi được ví như tiên cảnh chốn trần gian và là điểm nghỉ chân lý tưởng sau hành trình khám phá hang động giữa ngày hè nóng nực.

Khu du lịch sinh thái suối nước Moọc đón chân du khách bằng con đường nhỏ quanh co với những cây cầu gỗ thơ mộng bắc ngang dòng suối trong vắt. Điểm đến rộng chừng 30 ha này được mẹ thiên nhiên bao bọc bởi những hàng cây nguyên sinh sừng sững cho nên dù nằm giữa mảnh đất miền trung bỏng cháy gió Lào mà vẫn mát rượi, trong lành và yên tĩnh đến kỳ lạ. Chỉ đi vài bước chân đã có cảm giác bao khói bụi, nóng nực, ồn ào đều bị bỏ lại phía sau, thay vào đó là những làn gió mang theo hơi nước mát lành thổi ràn rạt đầy khoan khoái. Đi thêm một lúc, không gian mở ra bao la và mộng mơ với trời mây, núi rừng trùng điệp. Những cây cầu tre xinh xắn soi mình xuống dòng nước trong vắt, thấp thoáng bóng những chú cá suối bơi lội tung tăng. Dòng suối khi êm đềm len lỏi qua những khe đá phủ mầu rong rêu, khi tung bọt trắng xóa giữa những lô nhô đá cuội với vô vàn hình thù lạ mắt. Không gian chỉ có tiếng gió thổi, tiếng chim hót líu lo và tiếng suối chảy róc rách. Không chỉ được tận hưởng cảm giác thư thái, khoan khoái giữa chốn bồng lai, suối nước Moọc còn níu chân lữ khách bằng hệ sinh thái đặc biệt đa dạng với hàng nghìn loài động, thực vật, ấn tượng nhất là những loại cây hoa nở quanh năm, những loài côn trùng sặc sỡ.

Trong tiếng địa phương, moọc có nghĩa là mọc. Sở dĩ nơi đây có tên suối nước Moọc bởi nguồn nước nơi đây khá đặc biệt, bắt nguồn từ hệ thống nước ngầm chảy trong lòng các dãy núi và hợp lưu bởi những khe nước lộ thiên trồi lên từ lòng đất tạo thành hồ nước trong xanh rộng khoảng 90 m2 chảy về phía sông Chày.

Nhờ hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và độc đáo này mà nguồn nước nơi đây luôn có nhiệt độ dao động từ 16-180C vào mùa hè. Thêm một điều đặc biệt là càng vào những ngày hè nắng to, nước suối càng xanh và trong vắt. Cũng bởi vậy mà đến suối nước Moọc, du khách không chỉ được khám phá cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà còn có thể giải nhiệt bằng nhiều hoạt động như: bơi lội, ngâm mình giữa dòng nước mát lạnh hay chơi những trò chơi thể thao dưới nước…

Để rồi sau đó thưởng thức những món ăn địa phương dân dã như cá suối, gà đồi, rau rừng... ở những nhà hàng độc đáo được thiết kế theo mô hình tổ chim với những vật liệu thân thiện với môi trường như tre, luồng, cọ, lắng nghe nhịp thời gian như ngưng đọng trong không gian yên tĩnh, trong lành…

Nguồn: Báo Nhân Dân

Nguồn: http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/26907