Choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ động Thiên Đường

Cập nhật:09/08/2018 10:52:19
(TITC) - Được mệnh danh là "hoàng cung trong lòng đất", động Thiên Đường (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất của thế giới.

Nằm trong vùng lõi của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 70km về phía tây bắc, Thiên Đường là hang động khô dài nhất châu Á với chiều dài 31,4km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m; chiều cao khoảng 60-80m. Theo đánh giá của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, Thiên Đường là hang động hoang sơ, có vẻ đẹp lộng lẫy, phong phú và đa dạng, khoảng không gian trong lòng động có quy mô lớn hơn cả động Phong Nha và Tiên Sơn.  

Để bắt đầu hành trình khám phá động Thiên Đường, từ bãi đỗ xe của khu du lịch sinh thái, du khách có thể đi bộ hoặc xe điện khoảng 1,5km đến chân núi. Từ đây, tiếp tục leo lên 500 bậc tam cấp, du khách sẽ đến cửa động Thiên Đường. Nhiệt độ bên trong động thường ổn định ở 18 - 20oC. Phần lớn nền đất trong động là đất dẻo, khá bằng phẳng nên thuận tiện cho việc tham quan và thám hiểm. Để đảm bảo hiện trạng của nền hang, Tập đoàn Trường Thịnh đã xây dựng một cây cầu gỗ rộng 3,5m, dài khoảng 1km nhằm phục vụ du khách tham quan.


Trong khoảng 500m đầu tiên, lòng động có dạng hình ống, nơi cao nhất hơn 80m, nơi rộng nhất khoảng 120m. Ở đây, du khách bắt gặp những khối thạch nhũ khổng lồ có pha lẫn sa khoáng thạch anh, tạo nên những ánh lân tinh lấp lánh. Càng đi sâu vào bên trong, thạch nhũ càng đa dạng và độc đáo với những măng đá, nhũ đá đầy màu sắc và hình thù kỳ lạ, khơi gợi trí tưởng tượng bay bổng cho người xem. Có những khối thạch nhũ rủ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ; có khối khi được ánh sáng chiếu vào thì nổi vân óng ánh như dải ngân hà lung linh, huyền ảo; khối tạo hình ruộng bậc thang của vùng cao Tây Bắc, nhà rông Tây Nguyên; lại có những khối thạch nhũ cao khoảng 60cm xếp vuông góc với nhau tạo thành những bể chứa nước trong vắt tựa như có bàn tay của con người tạo nên. Đắm mình vào không gian huyền bí của thạch nhũ trong lòng động, du khách sẽ cảm nhận được sự nhỏ bé của con người trước bàn tay thần kỳ của tạo hóa.



Sau khi đi hết 1km cầu thang gỗ, những du khách ưa mạo hiểm có thể đi bộ thêm 6km nữa để tiếp tục khám phá những nhũ đá, măng đá nguyên sơ tuyệt đẹp, muôn hình vạn trạng của động. Không những thế, động Thiên Đường còn gây bất ngờ cho du khách khi bắt gặp con suối ngầm chảy ngay trong lòng động. Ở nơi đất và nước gặp nhau, con người mới được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp mà động Thiên Đường mang lại. Ngồi trên thuyền kayak vượt suối, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác kỳ thú khi vừa được lắng nghe âm thanh của nước lại vừa được ngắm vẻ kỳ ảo của thạch nhũ tạo nên sự lôi cuốn hiếm nơi nào có được.

Điểm cuối của hành trình, động Thiên Đường như đền đáp cho sự tò mò và khả năng chinh phục của du khách bằng cảm giác ngỡ ngàng khi đặt chân đến “hố sụt” (còn gọi là giếng trời) đường kính hơn 30m. Tại đây, du khách có thể nhận thấy sự tồn tại của hệ động, thực vật mang đặc trưng rừng nhiệt đới và không khỏi choáng ngợp trước sự kiến tạo tuyệt vời của tạo hóa. Nơi đây, màu xanh của cây, hình thù của đá, âm thanh của suối như đưa con người quay trở lại cảm giác của chàng Từ Thức năm nào khi lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Động Thiên Đường là điểm đến lý tưởng của du khách, đặc biệt là những người yêu thiên nhiên, ưa mạo hiểm và có sở thích khám phá những vẻ đẹp còn tiềm ẩn.

Thông tin thêm:

Hành trình khám phá động Thiên Đường gồm 2 chặng:

Chặng 1: tham quan tự do trên cầu thang gỗ dài 1km

Chặng 2: tour du lịch mạo hiểm khám phá 6km tiếp theo bằng đèn pin cá nhân với sự hướng dẫn của đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.


Lam Phương

Nguồn: http://www.vietnamtourism.com/index.php/news/items/21304