Những món quà mà ngành Du lịch Việt Nam sẽ tặng các phóng viên quốc tế tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cập nhật:28/02/2019 16:23:15
Ngoài việc được tham gia rất nhiều tour du lịch hoàn toàn miễn phí, các phóng viên quốc tế đến đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội sẽ được tặng một số những món quà lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Việt.

Phóng viên quốc tế thích thú khi thưởng thức những món ăn của Việt Nam tại Trung tâm Báo chí Quốc tế

Gần 3.000 phóng viên quốc tế đã đến Việt Nam để tham dự đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trong số này, sẽ có nhiều phóng viên lần đầu tiên đến với Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch để tổ chức nhiều các tour du lịch hoàn toàn miễn phí cho các phóng viên quốc tế trong những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cùng với các tour du lịch miễn phí, những bữa ăn đậm chất Việt ra, thì khi rời khỏi Việt Nam sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc tốt đẹp, các phóng viên quốc tế sẽ còn được mang về những món quà lưu niệm mang đặc trưng của văn hóa Việt trong đó.

Tranh dân gian Đông Hồ

Cụ thể, ngành Du lịch đã lựa chọn một số những món quà để tặng các phóng viên quốc tế như: Tranh dân gian Đông Hồ, nón lá và chú Tễu...Đây đều là những món quà – những sản phẩm lưu niệm có xuất xứ từ Việt Nam và mang đậm đặc trưng của người Việt.

Trước hết nói về tranh dân gian Đông Hồ (làng Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Dòng tranh dân gian Đông Hồ có cội nguồn từ xa xưa và ra đời phục vụ cho nhu cầu của người dân chơi tranh vào dịp Tết đến, xuân về. Dòng tranh dân gian này do chính những người dân sáng tạo ra, mang theo những nội dung người dân yêu thích và được thể hiện bằng một ngôn ngữ dễ hiểu, đơn giản.

Nét độc đáo thu hút người xem của Tranh dân gian Đông Hồ chính là màu sắc và chất liệu giấy in. Giấy dùng in tranh là một loại giấy được chế tạo thủ công từ cây Dó. Loại giấy này được quét lên một lớp hồ điệp để tạo nét sáng óng ánh đặc thù, và cũng vì đó mà tranh Đông Hồ có thêm một tên gọi khác là tranh Điệp. Bột điệp được chế ra từ vỏ con sò điệp nung nóng, nghiền nhỏ rồi trộn với hồ được nấu từ bột gạo tẻ, hoặc gạo nếp, sau đó được quét lên giấy vẽ bằng một chiếc chổi lá thông sẽ để lại trên nền giấy những vệt màu không đều. Thậm chí có nhiều chỗ giấy không có màu. Vỏ điệp tự nhiên cho màu trắng với ánh lấp lánh của những mảnh điệp nhỏ dưới ánh sáng. Màu in cũng là một nét độc đáo trong quá trình sáng tạo của những nghệ nhân dân gian. Tất cả màu đều được chế ra từ hoa, lá, quả, cây trong tự nhiên như màu đen lấy từ than xoan hay than lá tre; màu vàng lấy từ hoa hòe; màu xanh từ lá chàm, gỉ đồng..

Nón lá

Để có được tờ tranh, các nghệ nhân còn phải chế bản để in. Có hai loại bản khắc: khắc màu và khắc nét. Muốn có được bản khắc màu, người ta phải chọn loại gỗ thớ mềm, xốp và dễ hút màu. Các nghệ nhân làng Hồ thường chọn gỗ giổi, gỗ vàng tâm để làm bản khắc và in màu. Bản khắc nét phải được khắc trên loại gỗ bền, chắc, thớ dẻo, mịn như gỗ thị, gỗ mõ, gỗ lồng mực. Cách in tranh là lối in ván sấp và in theo dây chuyền. Mỗi người in một màu. Trong tranh có bao nhiêu màu thì phải có bấy nhiêu bản khắc màu và lần in. Cuối cùng và quan trọng là in nét. Nét in sẽ chặn các mảng.

Về nón lá. Có lẽ, đây là món quà đã khá phổ biến và nổi tiếng của Việt Nam. Hình ảnh chiếc nón lá đã đi vào thơ ca, nhạc họa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và cả điện ảnh….Chiếc nón lá gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tần tảo sớm hôm, vừa giỏi việc nước, lại đảm việc nhà. Người phụ nữ Việt Nam xưa, từ trẻ cho tới già đều sử dụng nón lá để che mưa, che nắng khi đi lao động, hay trong sinh hoạt thường ngày. Ở một số nơi, khi con trai lấy vợ, người mẹ thường cầm theo một chiếc nón lá để sang đón nàng dâu về nhà mình. Ngày nay, nón lá không còn phù hợp và thông dụng nhiều trong cuộc sống nữa. Tuy nhiên, nó vấn luôn hiện hữu ở tất cả mọi nơi và đặc biệt đã trở thành món quà kỷ niệm độc đáo của Việt Nam dành tặng khách du lịch nước ngoài.

Trình diễn múa rối nước cho khách du lịch tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Hạ Long

Về quà tặng chú Tễu. Đây cũng là một hình ảnh rất thân thuộc đối với người Việt Nam. Chú Tếu gắn liền với nghệ thuật múa rối nước độc đáo của Việt Nam. Một loại hình nghệ thuật gắn liền với nền văn hóa lúa nước. Múa rối nước là một trong những loại hình sân khấu tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc Việt Nam  -  Thể hiện trí tuệ và sự thông minh, sức sáng tạo của con người Việt Nam. Trong xã hội hiện đại hôm nay, múa rối nước không còn quá xa lạ với quảng đại quần chúng trong nước và trên thế giới. Có lẽ thời gian là một trong những nhân tố giúp múa rối nước định hình, khẳng định và phát triển, được xếp hạng là một trong những loại hình nghệ thuật có giá trị cao, mang tính truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Việt Nam.

Việt Nam đang là tâm điểm của thế giới khi trở thành chủ nhà cho sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hà Nội, thành phố vì hòa bình nay lại là nơi kiến tạo hòa bình cho thế giới. Hình ảnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong –un hạ kính xe vãy tay chào người dân Việt Nam đón ông ở hai bên đường là một hình ảnh vô cùng đẹp và đầy ý nghĩa. Mong rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ thành công tốt đẹp và bạn bè thế giới sẽ hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam. Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng sẽ được các phóng viên quốc tế mang theo và lan tỏa giúp thông qua chính những món quà tặng ý nghĩa này.

Nguồn: Báo Tổ quốc