Hạ Long – thành phố du lịch không khói thuốc

Cập nhật:26/07/2019 15:33:22
Việc “Xây dựng Hạ Long – Thành phố du lịch không khói thuốc” là một trong những hoạt động được triển khai tích cực gần 10 năm nay.

 Thành phố Hạ Long về đêm. - Ảnh: VOV

Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đang từng bước hoàn thiện để nâng cao chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch. Việc “Xây dựng Hạ Long – Thành phố du lịch không khói thuốc” là một trong những hoạt động được triển khai gần 10 năm nay đã góp phần tạo dựng hình ảnh thành phố du lịch trong lành, không khói thuốc.

Tổ hợp cà phê, nhà hàng Backfire nằm tại khu vực trung tâm thành phố Hạ Long là một trong những điểm kinh doanh “nói không với thuốc lá”. Không gian rộng rãi cùng nhiều cây xanh và đặc biệt không khói thuốc là điều mà nhiều người ấn tượng khi đến đây. Mỗi bàn cà phê đều có một tấm biển “Cảm ơn bạn đã không hút thuốc”. Quán còn thiết kế riêng một không gian nhỏ ngoài trời dành cho những người hút thuốc.

Bà Nguyễn Bảo Thoa, chủ nhà hàng cà phê Backfire, cho biết: “Có những khách hàng cũng phản ứng rất kịch liệt, thậm chí họ bỏ lại cốc cà phê và đi về nhưng chúng tôi vẫn rất vui vẻ. Điều đáng mừng là sau đó thì tôi thấy họ quay lại. Không những vậy họ còn đưa vợ, đưa con đến. Chúng tôi cảm thấy rất xúc động vì họ nói rằng tôi quay lại đây bởi vì ở đây con tôi có một không gian vui chơi không khói thuốc.”

Tại các chợ, trung tâm thương mại, khách sạn, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu hay trên các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long,… không khó để du khách có thể nhận thấy những chiếc biển cấm hút thuốc lá bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Việt, tiếng Anh và cả tiếng Trung Quốc.

Ông Raymond Harkness, một du khách người Mỹ đã nhiều lần đến tham quan vịnh Hạ Long, chia sẻ: “Hạ Long thật đẹp. Trên các con tàu thăm vịnh hay các khách sạn lớn tôi đều quan sát thấy có treo biển cấm hút thuốc lá. Hầu hết mọi người đều thực hiện nghiêm túc quy định này. Tôi nghĩ rằng những môi trường trong lành như vậy sẽ thu hút được nhiều du khách, bởi vì không ai thích sống và làm việc ở những nơi tràn ngập khói thuốc.”

Bà Vũ Thị Hòa, tiểu thương tại chợ Hạ Long I, một địa điểm có nhiều khách du lịch lui tới, cho biết ý thức của tiểu thương và khách du lịch về việc thực hiện quy định không hút thuốc tại chợ đã được nâng lên: “Khoảng chục năm trước, người dân còn hút thuốc nhiều. Đến giờ người dân rất tự giác, không còn hút thuốc nhiều như trước, chỉ còn một vài người hút lâu năm khó bỏ thì cũng có nhắc nhở họ ra khu vực riêng để hút.”

Đã có những thay đổi rõ rệt sau 10 năm thành phố Hạ Long triển khai đề án “Xây dựng Hạ Long – Thành phố du lịch không khói thuốc lá”. Theo khảo sát của Phòng Y tế thành phố, nếu như năm 2009, thành phố chỉ mới có 49,5% người dân hiểu và tự nguyện thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá, thì năm 2018 con số này đã tăng lên trên 80%. Việc nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân về tác hại của thuốc lá và các quy định cấm hút thuốc lá cũng được thực hiện bằng nhiều chương trình hành động thiết thực

Như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu di sản vịnh Hạ Long lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trên thực tế, hầu như người dân và du khách không hút thuốc lá tại các khu vui chơi giải trí, bệnh viện hay trường học. Bà Nguyễn Thị Len, Trưởng phòng Y tế thành phố Hạ Long, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ở những lứa tuổi học sinh, tuyên truyền thêm cho các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, người lao động để mọi người hiểu thêm về Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Tôi cho rằng toàn dân phải có ý thức về việc này và công tác tuyên truyền phải được thực hiện tốt hơn.”

Sau những nỗ lực của các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố, năm 2018, thành phố Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh, cùng với thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam, vinh dự là 2 thành phố du lịch của Việt Nam được tôn vinh tại Hội nghị các nước khu vực ASEAN về xây dựng thành phố không thuốc lá (SCAN).

Không chỉ dừng lại ở những kết quả đã đạt được, năm 2019 tỉnh Quảng Ninh thực hiện chủ đề công tác năm là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, nhằm xây dựng thành phố Hạ Long tương đương với Singapore trong tương lai không xa. Việc xây dựng một môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Nguồn: Báo VOV