Vịnh Hạ Long - điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế

Cập nhật:14/01/2020 14:59:23
Sau 20 năm được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2) và công bố sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long. (Nguồn: baoquangninh.com.vn)

Tối 12/1, tại Quảng trường Sun Carnival Plaza (Thành phố Hạ Long), UBND tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ hai và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào Thành phố Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, Trưởng Văn phòng UNESCO đại diện tại Hà Nội; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đông đảo người dân TP Hạ Long.

Ngày 17/12/1994, Kỳ họp thứ 18 tại Phuket (Thái Lan), Ủy ban Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long vào danh mục Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mỹ theo tiêu chí (vii) của Công ước Quốc tế về bảo vệ di sản tự nhiên và văn hóa của thế giới.

Sau 7 năm, ngày 02/12/2000, tại Kỳ họp toàn thể lần thứ 24 ở thành phố Cairns, Queensland, Australia, Ủy ban Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long là Di sản Thiên nhiên Thế giới lần thứ hai theo tiêu chuẩn (viii) về giá trị địa chất - địa mạo.

Sau 34 năm tính từ khi Vịnh Hạ Long được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và sau 20 năm lần thứ hai được công nhận về giá trị địa chất - địa mạo, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Điều đó khẳng định, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc quản lý, bảo tồn, gìn giữ và khai thác, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long.

Phát huy những kết quả đã đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trong những năm tiếp theo sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của toàn thể cộng đồng và các tổ chức để giữ gìn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long; tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác bảo tồn, bảo đảm môi trường sinh thái; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá để Hạ Long trở thành điểm đến của du khách, là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và quốc tế. Tiếp tục bổ sung, triển khai các cơ chế, biện pháp mang tính đặc thù để quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đa ngành trên vịnh Hạ Long, phù hợp với điều kiện thực tế; cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển nhằm bảo vệ tính toàn vẹn, các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản vịnh Hạ Long.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hạ Long.

Việc nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính, tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng, là đòn bẩy cho phát triển bền vững./.

Anh Vũ

Nguồn: Báo Tổ Quốc