Đưa Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu của Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cập nhật:14/05/2020 14:26:45
Tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất; thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển Khu du lịch Mũi Né trở thành một điểm đến hấp dẫn hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030… là một trong những mục tiêu quan trọng của đề án “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành.

Biển Mũi Né luôn thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng và chơi các môn thể thao trên biển.

Đề án là cơ sở để xây dựng các chương trình hành động và kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Với thế mạnh sẵn có, du lịch Bình Thuận có thể phát triển theo bốn chủ đề chính: Du lịch biển, giải trí; du lịch thám hiểm và thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng; công tác kết hợp nghỉ dưỡng. Ngoài ra, du lịch Bình Thuận có thể phát triển theo các chủ đề thay thế khác như: du lịch siêu sang, mua sắm và lịch sử văn hóa.

Thực hiện Đề án này, Bình Thuận sẽ tập trung thực hiện 18 sáng kiến then chốt với 9 sáng kiến chủ đạo nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mục tiêu như: Bến du thuyền mang tính biểu tượng, trung tâm mua sắm ngoài trời, các hoạt động thám hiểm sinh thái, khu phức hợp thể thao đa năng…

Bên cạnh đó, 9 sáng kiến về hạ tầng và điều kiện hỗ trợ sẽ được ưu tiên hàng đầu, giúp du khách rút ngắn thời gian tới tỉnh Bình Thuận như: Nâng cấp tàu hỏa, xây mới đường cao tốc, sân bay, giao thông đường thủy cùng các nhu cầu cấp thiết quan trọng tương đương như chương trình quản lý chất thải hướng tới “Điểm đến xanh” và các nỗ lực chống xâm thực để bảo vệ các bãi biển.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung triển khai các giải pháp để tổ chức đào tạo, phát triển các môn thể thao biển gắn với tham gia thi đấu, tổ chức thi đấu các giải thể thao biển, sớm đưa Bình Thuận ở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia; phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, doanh nghiệp du lịch tổ chức và duy trì thường niên giải lướt ván diều, ván buồm, tiến tới nâng giải lướt ván diều thành sự kiện mang tầm quốc tế. Cùng với việc xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch và mở rộng thị trường khách du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh quảng bá xúc tiến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận, trong đó ưu tiên phát triển các dự án du lịch trọng điểm, nằm trong Khu du lịch quốc gia Mũi Né và các khu vực vệ tinh, thuộc Đề án “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Sở tạo điều kiện và hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về đầu tư nhằm sớm hoàn thiện hạ tầng phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận. Trước mắt, kêu gọi đầu tư các dự án có mục tiêu như: Bến du thuyền; trung tâm mua sắm ngoài trời; dự án du lịch thám hiểm sinh thái trên sa mạc; dự án khu phức hợp thể thao đa năng trong nhà dự án trung tâm hội nghị và triển lãm...

Cùng với việc thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định 1772/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bình Thuận phấn đấu sẽ đón 9 triệu lượt khách trong năm 2025 (trong đó khách quốc tế là 2,4 triệu lượt) và đến năm 2030 sẽ đón 14 triệu lượt khách (với 5,5 triệu lượt khách quốc tế).

Tin, ảnh: Hồng Hiếu

Nguồn: TTXVN