Ninh Bình thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch

Cập nhật:22/09/2020 16:46:07
Ninh Bình được biết đến là mảnh đất có nhiều thắng cảnh hùng vĩ, nơi có Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Danh thắng Tràng An, các điểm đến hấp dẫn và nhiều loại hình du lịch độc đáo. Để đưa hình ảnh du lịch Ninh Bình đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế, những năm gần đây ngành du lịch Ninh Bình đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số, ứng dụng số hóa vào phát triển du lịch thông minh.
Năm 2018, Ninh Bình đã chủ động tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với việc nghiên cứu xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động. Đồng thời triển khai số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở dữ liệu du lịch với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành.
 
Chùa Bích Động với ao sen thơm ngát thu hút khách du lịch (Ảnh: Xuân Lâm - Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình)
 
Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tiếp tục được Ninh Bình tích cực triển khai thông qua việc xây dựng kho dữ liệu về du lịch, triển khai tiếp thị bằng tin nhắn SMS dựa trên vị trí địa lý của khách hàng, cung cấp wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch. Thông qua đó, hình ảnh du lịch Ninh Bình với nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử ngày một đến gần hơn với khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Gần đây nhất, ngày 18/9/2020, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình (Sở Du lịch Ninh Bình) đã có buổi làm việc với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) về việc tái cấu trúc các website xúc tiến quảng bá của ngành du lịch Ninh Bình.
 
Theo đó, với 2 mục tiêu chính là quảng bá, giới thiệu điểm đến và Hỗ trợ khách du lịch (các thông tin liên quan đến địa điểm vui chơi, mua sắm, nhà hàng, an ninh, y tế…), các website dự kiến sẽ thay đổi với thiết kế thẩm mỹ, nội dung phong phú, tích hợp nhiều tiện ích cần thiết cho du khách và tương thích với tất cả các thiết bị điện tử.
 
Việc tái cấu trúc website xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ khách du lịch là hướng đi phù hợp với xu thế và nhu cầu thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh Ninh Bình đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch và là địa phương đăng cai sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2021. Các website này sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong việc khám phá và cảm nhận những giá trị đặc sắc, phong phú của du lịch Ninh Bình. Từ đó giúp khách du lịch tăng cường trải nghiệm và lựa chọn được hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình.
 
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu: đến năm 2020, Ninh Bình trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước; đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để làm được điều này, việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch là vô cùng quan trọng.
 
 
Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch