Đồng Nai: Sẵn sàng đón Tết

Cập nhật:09/02/2021 11:42:37
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện nay các hoạt động chuẩn bị đón Tết cổ truyền trên địa bàn tỉnh nói chung và ở TP.Biên Hòa nói riêng đang được khẩn trương triển khai.
 
Các bạn trẻ tham quan đường hoa Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa)
 
Năm nay, do ảnh hưởng từ diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên công tác triển khai nhiều chương trình, hoạt động Tết được cắt giảm với quy mô, thời lượng phù hợp, đảm bảo các phương án phòng, chống dịch bệnh.
 
* Độc đáo đường hoa, phố Tết
 
Đường hoa Nguyễn Văn Trị là một sự kiện văn hóa đặc sắc do TP.Biên Hòa tổ chức hằng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Theo kế hoạch của UBND TP.Biên Hòa, đường hoa Nguyễn Văn Trị dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 17-2 (tức từ 26 tháng Chạp đến mùng 6 Tết) với chủ đề Mừng Đảng - Mừng xuân - Mừng Biên Hòa phát triển, xứng tầm đô thị loại I.
 
Đại diện Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị cho đường hoa đang được khẩn trương thực hiện, đảm bảo tiến độ. Đường hoa có tổng chiều dài 1.100m được trưng bày 5 cụm mô hình trung tâm, 22 tiểu cảnh phụ mang nhiều màu sắc đa dạng với hơn 50 ngàn chậu hoa các loại, trong đó có một số hoa đặc trưng cho ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Đặc biệt vào dịp này, còn có không gian trưng bày, thực nghiệm gốm xưa Biên Hòa tại khu vực đường hoa dành cho du khách đến tham quan, trong đó có khu vực tái hiện lịch sử hình thành và phát triển Biên Hòa - Đồng Nai thông qua những tác phẩm trên gốm.
 
Ngoài ra, hiện nay, các hội chợ hoa xuân ở những địa điểm như: Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Công viên B5 (P.Tân Tiến)... đã được triển khai, nhiều thương lái đã bắt đầu vận chuyển hoa Tết về bày bán.
 
Theo Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa, đơn vị quản lý công tác tổ chức hội chợ hoa xuân ở khu vực công viên B5, năm nay hội chợ hoa xuân tại đây có 84 điểm kinh doanh các loại hoa kiểng. Thời gian triển khai từ ngày 27-1 (tức ngày 15 tháng Chạp) đến 12 giờ trưa 11-2 (ngày 30 Tết). Hội chợ hoa xuân này thu hút các nhà vườn đến từ TP.Biên Hòa, các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… về bày bán. Trung tâm cũng đã triển khai lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cho hội chợ hoa xuân này 24/24 giờ trong suốt thời gian triển khai hội chợ.
 
Hàng Tết sẵn sàng
 
Hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống lớn trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng nguồn hàng Tết phục vụ người dân. Dù chịu nhiều tác động từ diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nhưng nguồn cung ứng hàng Tết năm nay vẫn được chủ động, khá dồi dào, phong phú về chủng loại, mẫu mã…
 
Dịp này, các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi… trong tỉnh còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi vào dịp giáp Tết đối với hàng ngàn sản phẩm, nhất là các chương trình kích cầu hàng Việt Nam, trong đó có nhiều sản phẩm Tết giảm giá sâu từ 15-50%. Ngoài ra, nhiều đơn vị còn bố trí các tiểu cảnh, khu vực check-in không gian Tết cổ truyền để phục vụ người dân đến tham quan, mua sắm.
 
Tại khu vực chợ Biên Hòa, ngoài những sạp, quầy hàng cố định, từ khoảng 15 tháng Chạp hằng năm, chợ còn bố trí thêm những gian hàng bánh kẹo, mứt Tết, đồ trang trí, đèn lồng, mâm ngũ quả... Đây là những gian hàng thời vụ ở khu vực phía trước cổng chợ.
 
Những gian hàng này vô tình tạo nên một góc phố hàng Tết thu nhỏ với nhiều màu sắc, đặc trưng riêng. Góc phố này khá đặc biệt vì chỉ mở 1 lần trong năm nên được nhiều người dân đến tham quan, mua sắm, nhất là các bạn trẻ. Ngoài ra, góc phố Tết thời vụ này còn có những sạp hàng đêm khuya vẫn sáng đèn để phục vụ người dân đến tham quan, mua sắm.
 
Theo ông Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng ban quản lý chợ Biên Hòa, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng sạp hàng thời vụ này giảm so với những năm trước, trong đó có 15 sạp bán các loại bánh kẹo, mứt Tết và 2 sạp bán các loại đèn lồng, đồ trang trí Tết được bố trí ở khu vực mặt tiền của chợ dọc các tuyến đường: Lê Thánh Tôn, Nguyễn Văn Trị…
 
Ông Đặng Quang Thọ, chủ sạp bán bao lì xì và các phụ kiện trang trí ở phía trước chợ Biên Hòa (đường Nguyễn Văn Trị) cho biết, ông bán các mặt hàng này đã được 26 mùa Tết. Gian hàng của ông bắt đầu bán từ rằm tháng Chạp đến 30 Tết. Gian hàng bán xuyên đêm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Thời điểm này mọi năm, lượng khách đến mua sắm rất đông và tấp nập nhưng năm nay giảm đến 80%, lượng mua không đáng kể dù các mặt hàng như bao lì xì, phụ kiện treo tường, đèn trang trí... khá đa dạng, có nhiều mẫu mã đẹp, bắt mắt. Giá các mặt hàng này không thay đổi quá nhiều so với năm ngoái. Bao lì xì được bán với giá từ 7-25 ngàn đồng/túi 6 cái; các phụ kiện như quả châu, đồng tiền vàng, đèn lồng cũng được bán với giá dao động từ 40-400 ngàn đồng tùy loại, kích cỡ...
 
“Do tình hình dịch Covid-19 nên năm nay người dân hạn chế chi tiêu, mua sắm. Vì vậy, lượng khách đến tham quan, mua sắm ở gian hàng của tôi giảm đáng kể. Nếu tình hình này kéo dài cũng đáng lo ngại, hy vọng lượng khách đến vào những ngày cận Tết sẽ khả quan hơn” - ông Quang Thọ bộc bạch.
 
Tương tự, bà Lê Thị Hòa, chủ một sạp bán mứt Tết thời vụ ở phía mặt đường Lê Thánh Tôn chia sẻ: “Bình thường tôi bán hàng ở trong khu vực chợ Biên Hòa, cứ đến dịp Tết tôi lại thuê một sạp hàng thời vụ ở gần mặt đường để bán thêm. Tôi đã bán được khoảng 10 mùa Tết. Khu vực này hằng năm tạo nên một góc phố nhộn nhịp, tràn đầy không khí Tết. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không khí có phần trầm lắng hơn, lượng hàng hóa cũng giảm so với những năm trước”.
 
* Du lịch “hồi hộp” chờ du khách
 
Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2021, nhiều khu, điểm du lịch trong tỉnh dự kiến đưa vào hoạt động một số công trình mới, đầu tư nhiều tiểu cảnh, vườn hoa, các không gian văn hóa - ẩm thực Tết Việt... gắn với chủ đề năm Tân Sửu để phục vụ khách du lịch.
 
Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Suối Mơ - đơn vị quản lý Công viên sinh thái Suối Mơ (H.Tân Phú) cho biết, dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán này, công ty sẽ khai trương và đưa vào hoạt động bãi tắm biển nhân tạo với tên gọi vịnh Cát Vàng để phục vụ du khách với tổng chi phí đầu tư dành cho giai đoạn 1 vào khoảng 5 tỷ đồng, quy mô khoảng 1ha. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư khoảng 600 triệu đồng dành cho việc cải tạo, trang trí đường hoa với hơn 50 ngàn chậu hoa các loại, những khu vực ẩm thực đường phố, trò chơi dân gian, các công trình, tiểu cảnh, không gian Tết…
 
Tương tự, bà Trần Thị Tuyết Trâm, phụ trách bộ phận truyền thông của Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, dịp Tết năm nay, khu du lịch dự kiến bố trí khoảng 186 ngàn chậu hoa trang trí các loại như: hướng dương, cẩm tú cầu, dạ yên thảo... Năm nay, Khu du lịch Bửu Long sẽ đưa vào sử dụng các công trình mới như: Thiên đường tuyết, cụm tượng Cá chép hóa rồng… Bên cạnh đó, còn có các không gian dân gian, trang trí hoa xuân ở khu vực Trấn Biên với chiều dài khoảng 200m cùng nhiều tiểu cảnh, công trình hoa khá độc đáo. Dịp này, khu du lịch giữ nguyên giá vé như ngày thường, trong đó có bổ sung nhiều địa điểm tham quan miễn phí khi du khách mua vé vào cổng.
 
Theo bà Võ Thị Kiều Diễm, phụ trách bộ phận marketing Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền (H.Trảng Bom), dịp Tết này, khu du lịch dự kiến triển khai trang trí 20 ngàn chậu hoa xuân các loại. Ngoài ra, còn bố trí nhiều địa điểm tham quan, chụp ảnh đặc sắc dành cho du khách như: cầu Mai Dạ Khúc, cánh đồng hoa khổng lồ, vườn hoa Tình Yêu, cung đường Cầu Vồng, hồ bơi Mimosa… Khu du lịch sẽ có thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá vé tham quan các công trình, hạng mục tùy vào từng ngày trong dịp Tết.
 
Năm nay, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều khu, điểm du lịch trong tỉnh dự báo lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp Tết sẽ giảm nhiều so với dịp Tết năm ngoái.
 
Ông Phạm Châu An cho biết thêm, hiện nay công tác chuẩn bị trang trí, xây dựng các công trình, tiểu cảnh của Công viên sinh thái Suối Mơ cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ du khách. Tuy nhiên, những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trong thời gian gần đây dự báo sẽ tác động không nhỏ tới lượng khách đến tham quan, mua sắm vào dịp Tết này.        
 
Hải Quân
Nguồn: Báo Đồng Nai