Khánh Hòa: Di tích Tháp Bà Ponagar đảm bảo an toàn cho khách hành hương

Cập nhật:04/03/2021 15:58:21
Sau Tết Nguyên đán là thời điểm khách hành hương ở các nơi về với di tích Tháp Bà Ponagar nhiều hơn. Năm nay, do tác động của dịch Covid-19 nên lượng khách tham quan, hành hương giảm hẳn so với trước đây. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân và khách hành hương, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được thực hiện nghiêm túc tại di tích Tháp Bà Ponagar.
Nếu trước đây, di tích Tháp Bà Ponagar từng có những ngày đón hơn 10.000 lượt khách, hiện nay trung bình chỉ còn khoảng 1.000 lượt khách. Dù số lượng ít, nhưng khách lại đi dồn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày nên tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm nếu không thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch. Hơn một tuần qua, mỗi người đến di tích Tháp Bà Ponagar luôn được nhân viên Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19. Đối với người dân địa phương, khi bước vào cổng được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Còn khách ngoài tỉnh, ngay từ lúc đến mua vé cũng được nhắc nhở phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn; nếu cá nhân hay đoàn khách nào chưa có khẩu trang đeo thì nhân viên từ chối bán vé vào cổng. Việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc tất cả mọi người trong thời gian lưu lại di tích Tháp Bà Ponagar. “Tôi thấy, có một số người vừa kéo khẩu trang xuống cằm đã có nhân viên đến nhắc ngay. Việc yêu cầu chặt chẽ người dân và du khách thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tuy có hơi bất tiện nhưng cần thiết. Mọi người cũng đã dần quen với điều đó nên cũng nghiêm túc chấp hành”, bà Nguyễn Thị Phương Loan - khách hành hương đến từ Bình Định cho biết.
 
 
Khách đến di tích Tháp Bà Ponagar xếp hàng vào tháp chính.
 
Đến di tích Tháp Bà Ponagar, từ dưới cổng lên đến khu vực sân tháp, mọi người dễ dàng nhìn thấy các bảng tuyên truyền về nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Khi khách lên đến tháp, nếu muốn vào bên trong để lễ bái phải chấp hành quy định giữ khoảng cách. Ở tháp chính, số lượng mỗi lượt khách vào bên trong không quá 10 người, còn các tháp nhỏ thì không quá 5 người. Vào những thời điểm đông khách, mọi người phải xếp hàng đợi đến lượt của mình để vào trong tháp. Tuy nhiên, thời gian lưu lại bên trong tháp để cúng viếng cũng giới hạn từ 3 đến 5 phút.
 
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng ban Quản lý di tích Tháp Bà Ponagar, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, nên việc kiểm soát các biện pháp đảm bảo khuyến cáo của ngành Y tế được tăng cường thực hiện trong khuôn viên di tích. Đơn vị đã bố trí nhân sự của các bộ phận bảo vệ, thuyết minh, công đức túc trực và tăng cường nhắc nhở người dân, du khách chấp hành nghiêm túc các quy định. Đặc biệt, vào những thời điểm đông khách trong ngày hoặc vào các ngày cuối tuần, ngày vía Mẫu, ngày rằm… hoạt động trên càng được chú trọng thực hiện. Mỗi tuần 3 lần, đơn vị thực hiện việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực xung quanh và bên trong các tháp.  
 
Theo ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, khi đợt dịch thứ 3 bùng phát ở nước ta, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị đã tiến hành ngừng đón khách đến dâng hương, tham quan từ tối 30 Tết đến hết ngày mùng 2 Tết Tân Sửu. Từ ngày mùng 3 Tết mở cửa trở lại đến nay, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được tăng cường hơn. Điều này, vừa đảm bảo hoạt động đón khách vẫn được diễn ra, tạo điều kiện cho người dân, du khách đến thăm viếng, nhưng đồng thời không để nảy sinh những hiện tượng mất an toàn trong phòng, chống dịch. Việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị. Tất cả nhân viên của trung tâm đều bắt buộc thực hiện khai báo y tế rõ ràng, trung thực. Khi lên giao nhận ca làm việc đều phải đảm bảo các điều kiện bắt buộc về phòng, chống dịch.
 
Giang Đình
Nguồn: Báo Khánh Hòa