Tam Đảo - Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2030 trở thành thị xã đặc sắc về du lịch

Cập nhật:18/06/2021 16:02:31
Đây là mục tiêu xây dựng huyện Tam Đảo thành thị xã Tam Đảo vào năm 2030 theo Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 09/6/2021.
 
Xây dựng Tam Đảo là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc
 
Khu du lịch Tam Đảo được biết đến là khu nghỉ dưỡng đã được hình thành từ lâu với nét đặc trưng khí hậu thời tiết đặc thù, có diện tích rừng lớn, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống hồ với lưu vực rộng, gần các trung tâm chính trị (thủ đô Hà Nội, thành phố Vĩnh Yên). Tam Đảo có tiềm năng lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển du lịch so với Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn), có lợi thế trong việc xây dựng và quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch cộng đồng.
 
Cùng với đó, khu di tích - danh thắng Tây Thiên huyện Tam Đảo là một quần thể các đền, chùa, miếu, am được xây dựng trên núi cao, trong khu cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là điểm tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc, chỉ một số địa phương có nét tương đồng (Chùa Hương - Hà Nội, Yên Tử - Quảng Ninh). Chính vì vậy, du lịch huyện Tam Đảo là được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc khi đến với du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Thế mạnh của Tam Đảo về nông, lâm nghiệp là những sản phẩm có tính ôn đới có thể cung cấp vào mùa hè như: Rau su su, cây dược liệu. Ngoài ra có các sản phẩm chăn nuôi như: Bò sữa, gà Tam Đảo... cũng đang được đánh giá cao. Đến nay, huyện đã có 12 sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP chất lượng 3 sao của các Hợp tác xã và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Đây là cơ hội phát triển du lịch trên cơ sở xây dựng thương hiệu cho các sản vật đặc trưng của huyện, hình thành các sản phẩm làm quà tặng phục vụ du lịch.
 
Hiện nay, cơ sở hạ tầng du lịch của huyện được nâng cấp và mở rộng. Tại khu di tích danh thắng Tây Thiên hệ thống cáp treo và dịch vụ xe điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại phục vụ du khách thập phương. Huyện đang tiếp tục hoàn thiện khu Trung tâm Văn hóa lễ hội Tây Thiên, một số các đền, chùa, Thiền Viện Trúc Lâm trong quần thể khu danh thắng Tây Thiên đã được trùng tu, tôn tạo và hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhà hàng, khách sạn được xây dựng kiên cố, hiện đại. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng từng bước được nâng cấp, đầu tư mới, đáp ứng cơ bản nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cho du khách. Hiện nay, huyện Tam Đảo là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, dịch vụ thương mại, trung tâm thông tin của cả vùng du lịch Tam Đảo - Đại Lải - Tây Thiên; đồng thời, xác định đây là một trong hai cửa ngõ chính đến những điểm du lịch mới trong tương lai của tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Năm 2019, toàn tỉnh Vĩnh Phúc ước đón 6,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so cùng kỳ 2018, trong đó khách du lịch đến huyện Tam Đảo là 1,5 triệu lượt khách, chiếm 25% trong tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Phúc. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, du lịch Tam Đảo tuy có sự sụt giảm cả về lượng khách và doanh thu, nhưng du lịch huyện Tam Đảo vẫn luôn là điểm đến có thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch.
 
Tuy nhiên, với điều kiện thuận lợi và hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch, nhưng thực tế quá trình khai thác và phát triển du lịch của huyện còn hạn chế, chưa khai thác hết được tiềm năng về du lịch của huyện, cụ thể như: Cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình đã xuống cấp; các sản phẩm du lịch còn chưa phong phú, chất lượng dịch vụ chưa bắt kịp được với nhu cầu ngày càng cao của du khách; các hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ yếu là cá thể, hộ gia đình theo mùa vụ và chưa tạo dựng được các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu du lịch Tam Đảo. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến về du lịch còn khiêm tốn, nguồn nhân lực có trình độ trong du lịch còn thiếu; thiếu ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch, hợp tác quốc tế và bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển du lịch....
 
Để thúc đẩy, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đã ban hành Quyết định số 1508 /QĐ-UBND phê duyệt “Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
 
Mục tiêu của Đề án đưa ra là tập trung  xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch. Phát triển các điểm du lịch mới, đầu tư xây dựng các điểm du lịch chất lượng cao, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng và môi trường sinh thái; phát huy và khai thác các sản phẩm du lịch có lợi thế của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng huyện Tam Đảo trở thành Thị xã. Đến năm 2030, huyện Tam Đảo trở thành thị xã đặc sắc về du lịch, một trong những trung tâm du lịch của tỉnh và cả nước, điểm đến hấp dẫn thân thiện của du khách.
 
Để thực hiện mục tiêu này, đề án đưa ra 9 giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng các giải pháp có ý nghĩa là đòn bẩy và xây dựng cơ sở hạ tầng như hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch, theo đó, trong thời gian tới sẽ đề xuất HĐND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc đối với huyện Tam Đảo đến năm 2030, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các hộ kinh doanh trực tiếp đầu tư xây dựng, kinh doanh phát triển du lịch trên địa bàn huyện Tam Đảo. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật về giao thông vận tải, hạ tầng điện, hạ tầng về bưu chính viễn thông; phát triển dịch vụ - thương mại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phát triển du lịch tại Tam Đảo./.
 
Bích Hằng
Nguồn: Cổng TT-GTĐT tỉnh Vĩnh Phúc