Hòa Bình: Tiềm năng du lịch sinh thái xã Lạc Lương

Cập nhật:22/06/2021 16:47:46
Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, kỳ thú, xã Lạc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) có nhiều tiềm năng phát triển, hứa hẹn trở thành điểm du lịch sinh thái hút du khách trong tương lai.
 
Rừng nguyên sinh Áng Chẹ, xã Lạc Lương (Yên Thủy) hứa hẹn mang đến cho du khách những chuyến khám phá thiên nhiên kỳ thú
 
Một trong những điểm đến được du khách xa, gần biết đến là động Thiên Long. Nằm ở lưng chừng núi đá, thuộc quần thể các điểm di tích địa phương cùng với chùa Hang, đền Vó Xăm, hang nước, động Thiên Tôn, động Thiên Long mang vẻ đẹp hấp dẫn, huyền ảo và kỳ bí. Tại đây, du khách được khám phá kiệt tác của thiên nhiên với những khối nhũ đá kỳ lạ như hiện thân của cuộc sống sôi động và hoang dã. Động có một động chính (chính cung) và 2 ngách động nhỏ (còn gọi là tả cung và hữu cung). Cửa vào động hơi chếch lên đỉnh núi đủ để ánh sáng lọt vào tạo không gian động mờ ảo. Ở khu vực chính cung, du khách như lạc vào cung điện nguy nga, tráng lệ, đắm đuối trước vẻ đẹp muôn hình, vạn trạng của thạch nhũ. Đi sâu vào trong, dừng chân bên bậc đá, nhìn chếch lên sẽ thấy tầng tầng, lớp lớp nhũ đá nối tiếp nhau, trông mềm mại như những bậc thang mây. Giữa lòng động, ngay chính điện là bàn thờ Quan Âm Bồ Tát cùng các tượng Phật uy nghiêm. Du khách còn bị thu hút bởi những khối nhũ đá buông lửng, sừng sững như những bức tường thành che chắn. Khi đến gần, bức tường thành như mở ra một thế giới khác lạ. Rời chính cung, du khách tiến tới tả cung, nơi có các khối đá được xếp đặt một cách hài hòa, hình khối đa dạng, khối tựa như dòng thác đổ về ào ạt, khối giống con vật dũng mãnh như sư tử, ngựa, voi. Từ giữa tả cung, khách đi chầm chậm lách mình lên thềm hữu cung. Dưới nền hữu cung là cả một bãi san hô vươn trải, lóng lánh tựa những hạt sương rơi, có đoạn như những thửa ruộng bậc thang, các bờ ruộng tựa con rồng lượn quanh co bên hồ nước.
 
Cách động Thiên Long không xa là rừng nguyên sinh Áng Chẹ ở xóm Thống Nhất, tiếp giáp với xã Đa Phúc. Khu rừng đại ngàn diện tích 63 ha đang được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt. Đặc biệt, nơi đây có nhiều loại gỗ quý, nhiều cây chò chỉ hàng trăm năm tuổi cao chót vót cùng thảm thực vật nhiệt đới đa dạng, động vật quý hiếm như sóc, chim. Đây được xem là điểm đến lý tưởng với những ai ưa thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm không gian mát mẻ, phù hợp cho những chuyến píc níc, cắm trại. Bên cạnh đó là liên hồ Lương Cao, xóm Lương Cao với diện tích mặt nước 19 ha. Điểm hồ này rất thích hợp cho các hoạt động giải trí, thư giãn như câu cá, ngắm cảnh. Chùa Đa thuộc xóm Yên Tân cũng là một trong những điểm du lịch tâm linh được nhiều người biết đến. Ngoài ra, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng cây đa Đồng Trống thuộc xóm Thống Nhất hàng trăm năm tuổi, phạm vi bán kính gốc áng chừng hai chục người ôm không xuể.
 
Theo đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã, với cảnh sắc, khí hậu mát mẻ và những giá trị vật chất, tâm linh đặc sắc, địa phương có điều kiện và phát triển hình thành một số điểm đến trong tương lai. Cụ thể là thăm quan điểm liên hồ Lương Cao, vãn cảnh, chiêm bái chùa Đa, khám phá động Thiên Long và nghỉ dưỡng tại khu rừng nguyên sinh Áng Chẹ.
 
Cho đến thời điểm này, du lịch địa phương vẫn mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ, loại hình dịch vụ chưa phát triển. Động Thiên Long đã được công nhận danh thắng cấp tỉnh, hàng ngày có người trông coi, bảo vệ nhưng mới chỉ đón các đoàn khách thăm quan lẻ vào dịp lễ, Tết hoặc ngày nghỉ cuối tuần. Riêng chùa Đa hiện giao cho 1 hộ quản lý, cần được trùng tu, cải tạo, đáp ứng nhu cầu du khách đến vãn cảnh, chiêm bái. Địa phương mong muốn nhận được sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ để hình thành, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch thông qua tăng cường các giải pháp quảng bá, xúc tiến, xây dựng hình ảnh điểm đến; thu hút đầu tư và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào du lịch, tổ chức các loại hình dịch vụ du lịch...
 
Bùi Minh
Nguồn: Báo Hòa Bình