Gia Lai thu hút du khách bằng quà lưu niệm

Cập nhật:23/06/2021 17:43:37
Gia Lai được du khách biết đến nhiều không chỉ bởi những nét văn hóa bản địa đặc sắc, cùng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Nguyên. Những năm gần đây, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được chú trọng, du lịch Gia Lai đang tạo ra thị trường đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ các mặt hàng lưu niệm, nhất là các đặc sản và sản phẩm thủ công mỹ nghệ như những chiếc gùi, quả bầu, chuông gió, mô hình nhà sàn; những sản phẩm thổ cẩm như túi, ví, áo, váy; những sản vật của núi rừng Tây Nguyên như rượu cần, măng khô, mật ong; những đặc sản đã trở thành thương hiệu như: tiêu sạch Chư Sê, cà phê Thu Hà, Trung Nguyên, sâm Ngọc Linh…
 
Một góc giới thiệu sản phẩm văn hóa, quà lưu niệm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai (Ảnh minh họa)
 
Hiện nay các sản phẩm lưu niệm được bày bán ở một số điểm du lịch như Biển Hồ, Công viên Văn hóa Đồng Xanh, Quầy trưng bày sản phẩm văn hóa Bảo tàng tỉnh Gia Lai và các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại TP. Pleiku.…là những địa chỉ thường được người dân Gia Lai cũng như khách du lịch tìm đến mỗi khi có nhu cầu mua đồ lưu niệm. Với sự phong phú về sản phẩm, đa dạng về chủng loại, các mặt hàng mang đậm nét văn hóa vùng miền, đã phần nào đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch khi đến phố núi Pleiku.  
 
Quà lưu niệm có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh, tạo dấu ấn riêng của điểm đến. Người Việt Nam hay du khách quốc tế mỗi khi đến thăm quan du lịch ở 1 địa danh nào đó, cũng đều muốn mang về 1 sản phẩm của địa phương để làm quà kỷ niệm cho chuyến đi, làm quà tặng cho bạn bè, người thân, khi món quà lưu niệm được truyền đến tay bạn bè, người thân, chúng ta đã giới thiệu về hình ảnh và văn hóa của vùng đất mà chúng ta đã đến. Khi du khách mua quà lưu niệm về làm quà tặng cho bạn bè, người thân,việc làm đó đã góp phần giới thiệu vẻ đẹp của điểm đến một cách trực quan, sinh động.
 
Phát triển các sản phẩm lưu niệm không chỉ góp phần quảng bá du lịch của địa phương mà còn giúp nhiều gia đình có thêm nguồn thu nhập.  Nhưng hiện nay, mới có một số Hợp tác xã làm đồ lưu niệm như Hợp tác xã Dệt thổ cẩm xã Glar (huyện Đak Đoa); nghệ nhân Rơ Chăm Tih, làm nhạc cụ dân tộc ở xã Ia Dêr (huyện Ia Grai)…du lịch làng nghề chưa phát triển, người dân tại các làng nghề chưa chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo dựng thương hiệu, lợi thế cạnh tranh bền vững.
 
Làm thế nào để tạo ra những sản phẩm nổi bật, khác biệt của địa phương, từng bước phát triển theo chiều sâu và đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, đem đến cho khách du lịch nhiều sản phẩm chất lượng, có ý nghĩa cùng những trải nghiệm thú vị, độc đáo cần phải xây dựng nhiều sản phẩm lưu niệm ấn tượng, đa dạng về chủng loại gắn với hình ảnh đặc trưng của tỉnh Gia Lai; nâng cao nhận thức của người dân trong việc duy trì, bảo tồn nghề truyền thống; tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, vốn, nhân lực cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm lưu niệm thủ công truyền thống, qua đó tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở địa phương; Những sản phẩm trở thành quà tặng lưu niệm cần có sự nghiên cứu, đầu tư hợp lý từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó cần tư vấn, hướng dẫn cho người dân xây dựng mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch; khảo sát để đưa một số làng nghề tiêu biểu vào các chương trình, tour, tuyến du lịch. Qua đó, góp phần quảng bá rộng rãi bản sắc văn hóa địa phương, giải quyết đầu ra bền vững cho các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ; thu hút các nhà cung cấp nhỏ lẻ tham gia vào thị trường du lịch và tạo ra điểm khác biệt cho du lịch của tỉnh Gia Lai, đồng thời góp phần tạo ra một sản phẩm du lịch (tham quan, trải nghiệm làng nghề) có khả năng bổ trợ đắc lực cho các sản phẩm mũi nhọn, sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
 
Một sản phẩm quà tặng lưu niệm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn để khách tham quan nhớ đến kỷ niệm nơi họ từng đến. Việc phát triển sản phẩm quà tặng lưu niệm không chỉ góp phần quảng bá du lịch hiệu quả mà còn giới thiệu những nét đẹp văn hóa, đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển./.
 
Phạm Thị Khoa Thi
Nguồn: Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai