Hồ Nà Mo ở Bình Liêu (Quảng Ninh)

Cập nhật:15/09/2021 23:28:28
Khác với cảnh quan miền biên giới hùng vĩ, cảnh đẹp ruộng bậc thang nên thơ, hồ Nà Mo (xã Vô Ngại, Bình Liêu, Quảng Ninh) nằm giữa núi rừng xanh ngát, tầm nhìn thoáng rộng, tạo cho du khách một cảm xúc mới lạ khi tới trải nghiệm.
 
Hồ Nà Mo nằm giữa không gian xanh ngát của núi rừng. (Ảnh: Lê Nam)
 
Giao thông đi lại tới hồ thuỷ lợi đẹp này khá dễ dàng. Từ trung tâm xã Vô Ngại, chỉ mất chừng 15 - 20 phút để hành trình trên đoạn đường bê tông rộng rãi, dài chừng 2 km. Đây là một trong những hồ nước nhân tạo đầu tiên, lớn nhất trên địa bàn huyện, vừa cung cấp nước sinh hoạt tưới tiêu đồng thời tạo thành khuôn viên thuận lợi thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ.
 
Hồ nằm trên địa hình cao, ở địa bàn tiếp giáp của các thôn Nà Mo, Khe Lánh... Với tổng diện tích huy động cho việc thi công hồ chừng 27ha, hồ Nà Mo sau khi hoàn thành, tích nước đã tạo ra khu vực cảnh quan rộng, hùng vĩ. Khu vực lòng hồ có diện tích khoảng 235.000m2, dung tích trữ nước 0,6 triệu m3.
 
Nguồn sinh thuỷ của hồ khá phong phú, trong mát, bắt nguồn từ đỉnh Kéo Cai (xã Đại Thành, huyện Tiên Yên). Điểm độc đáo là hồ nằm giữa thung lũng ở địa hình cao, có tầm nhìn đẹp khoáng đạt. Từ điểm cao khu vực hồ, có thể ngắm nhìn tổng quan toàn bộ hồ và cả các thôn bản xung quanh như: Nà Luông, Nà Mo, Khe Lánh…
 
Hồ có không gian rộng, có rất nhiều điểm ngắm cảnh, hạ trại hoặc dạo mát men theo đường ven hồ để thưởng thức không khí trong lành của cây rừng. Bao bọc lấy hồ chính là cảnh quan tự nhiên, màu xanh của bạt ngàn rừng thông, keo... trải dài theo địa hình bằng phẳng hoặc trập trùng theo độ cao, thấp của địa hình… Điểm thú vị là cuối khu vực hồ Nà Mo còn có thác nước sông Bam hùng vĩ tuyệt đẹp đổ từ nguồn nước phong phú của hồ.
 
Là điểm đến mới lạ, hồ Nà Mo đem lại cảm giác trải nghiệm sự hài hoà giữa "tác phẩm" nhân tạo với cảnh quan tự nhiên của núi rừng. Hiện sau khi hoàn thành, hồ được bàn giao cho đơn vị chuyên môn quản lý đảm bảo an toàn về thuỷ lợi, vận hành hồ. Được biết, khu vực xung quanh hồ Nà Mo đang được định hướng trồng các loại cây bản địa như: hồi, sở, thông nhằm tạo cảnh quan, thả cá xuống hồ tạo nguồn lợi thuỷ sản.
 
Với lợi thế đó, được biết, theo định hướng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, hồ Nà Mo đã được huyện Bình Liêu đề xuất bổ sung vào quy hoạch phát triển du lịch dịch vụ, du lịch sinh thái, mở ra hướng khai thác tiềm năng, tạo thêm điểm đến cho du khách khi tới Bình Liêu.
 
Tạ Quân
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh