Thành phố Huế: Phát triển sản phẩm du lịch đêm

Cập nhật:01/11/2021 11:37:32
Là thành phố du lịch, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, song lâu nay TP. Huế (Thừa Thiên Huế) chưa có nhiều địa điểm du lịch, dịch vụ về đêm. Phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm là đề án đang được TP. Huế và các ban ngành triển khai nhằm tạo ra nhiều điểm đến về đêm nhằm thu hút khách.
 
Phối cảnh chợ đêm Đông Ba, một trong những sản phẩm du lịch đêm sẽ triển khai trong thời gian tới
 
Phố đêm khu vực Hoàng Thành
 
Sau khi đầu tư nâng cấp, chỉnh trang 4 tuyến đường xung quanh Đại Nội, TP. Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai Đề án phố đêm khu vực Hoàng Thành Huế.
 
Đề án bao gồm không gian phía ngoài Hoàng Thành và 4 trục đường 23 Tháng Tám, Đặng Thái Thân, Lê Huân và Đoàn Thị Điểm. Đề án không chỉ giúp cho chính quyền địa phương quản lý và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ về kiến trúc, cảnh quan khu vực, mà còn hình thành nên một khu vực mang tính đặc sắc cho du khách và người dân địa phương thông qua các hoạt động thương mại, dịch vụ và tổ chức các hoạt động văn hóa du lịch đặc sắc của TP. Huế trong tương lai, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân địa phương và tạo điểm nhấn cho du lịch Huế.
 
Theo đó, sẽ xây dựng và phát triển khu vực 4 trục đường trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và điều kiện kinh tê ́- xã hội của khu vực Thành Nội nói riêng và TP. Huế nói chung; đồng thời giải quyết hài hòa bài toán giữa phát triển và bảo tồn, khai thác hiệu quả của các nguồn lực bên ngoài và nỗ lực nội tại của người dân. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng, chỉnh trang cảnh quan các tuyến phố gắn liền với việc bảo tồn và giữ gìn các giá trị truyền thống và các di sản; xây dựng, chỉnh trang cảnh quan đô thị khu vực gắn liền với hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Qua đó, có thể tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hóa đặc trưng truyền thống của Huế đến người dân và du khách, làm tiền đề triển khai các mô hình tuyến phố du lịch, dịch vụ đặc trưng trên địa bàn thành phố.
 
Mục tiêu cụ thể của đề án là xây dựng các quy định quản lý về kiến trúc, hạ tầng và các chính sách hỗ trợ liên quan nhằm khai thác sản phẩm du lịch, dịch vụ thương mại bốn trục đường và khu vực lân cận. Tổ chức, xây dựng không gian kiến trúc, cảnh quan công viên khu vực Hoàng thành đến bốn trục đường đảm bảo sự thống nhất hài hòa cảnh quan chung của khu vực, tạo điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, dịch vụ phù hợp tại khu vực phía ngoài của tường thành thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích quản lý nhằm tăng thêm tính đa dạng của các loại hình hoạt động.
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật, để triển khai đề án, cần chỉnh trang không gian, chuẩn bị mặt bằng, bao gồm trồng cây xanh, hoa, chỉnh trang mặt tiền các tuyến đường; tổ chức các hoạt động nghệ thuật cũng như lên phương án quản lý. Trong đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh nghiên cứu về hệ thống ánh sáng dọc tường thành, đèn lồng, khảo sát các khu vực xung quanh. Trước mắt, dự kiến thí điểm ở đường 23 Tháng Tám và Lê Huân, sau đó sẽ tiếp tục triển khai ở các tuyến đường còn lại.
 
Khai thác du lịch đêm
 
Để khai thác các địa điểm du lịch đêm trên địa bàn TP. Huế, đồng thời đầu tư hoàn thiện hạ tầng để tạo thêm nhiều điểm đến về đêm phục vụ du khách và người dân, mới đây UBND TP. Huế lập đề án hoàn thiện và phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề án gồm 6 phần, tập trung vào các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm diễn ra từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, trọng tâm là các loại hình như dịch vụ giải trí (các hoạt động nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, chương trình giải trí, lễ hội, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật,…), dịch vụ ẩm thực, mua sắm (các chợ đêm, khu mua sắm, ẩm thực…) và du lịch (tham quan trải nghiệm các điểm du lịch, di tích văn hóa, các công trình kiến trúc, thưởng ngoạn, phố đi bộ, đường đi bộ).
 
Theo đề án, hoạt động kinh tế ban đêm ở TP. Huế bao gồm tại các công viên hai bên bờ sông Hương, các phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão, đặc biệt là lập đường đi bộ ở 4 tuyến đường xung quanh Đại Nội; các thiết chế đi kèm là hệ thống chiếu sáng công cộng trên tuyến đi bộ và phụ cận; hệ thống giao thông trên tuyến đi bộ; công trình dịch vụ và công cộng trên tuyến và phụ cận và các chợ thương mại; khu mua sắm, khu thương mại - dịch vụ tập trung. Các lĩnh vực trong đề án, gồm: hoạt động văn nghệ, nghệ thuật, lễ hội, Festival, ca Huế, Đại Nội đêm, sông Hương đêm… với nhiều sản phẩm nổi tiếng, đặc sản đặc trưng, hàng lưu niệm, làng nghề, nghề truyền thống… 
 
Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, phát triển kinh tế đêm là hoạt động mang tính điểm nhấn du lịch, góp phần đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, đồng thời xây dựng Huế trở thành đô thị di sản quốc gia theo hướng “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường” trên tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Hoạt động này nhằm khai thác, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; tạo ra các điểm đến về đêm để níu chân du khách.
 
Bài, ảnh: Thanh Hương
Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế