Lạc Dương (Lâm Đồng): Khởi động du lịch an toàn

Cập nhật:10/12/2021 15:48:20
Thực hiện kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã và đang nỗ lực đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, dịch vụ.
 
Du khách thích thú check-in trên đỉnh Lang Biang
 
Sau khoảng thời gian dài tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều khu du lịch (KDL) trên địa bàn huyện Lạc Dương đã mở cửa đón khách. Trong cái không khí se sắt của những ngày cuối năm, nhiều du khách không thể kìm lòng khi đứng trên đỉnh núi Lang Biang, hít căng lồng ngực và tận hưởng cảm giác tự do giữa mây trời.
 
Bà Hồ Thị Kiều Oanh - Phó Giám đốc KDL Lang Biang cho biết, ngay khi có thông báo mở cửa trở lại vào ngày 18/11, nơi đây đã đón những vị khách đầu tiên. Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Lạc Dương cũng đã có mặt để kiểm tra, hướng dẫn KDL thực hiện các điều kiện đảm bảo đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.
 
“Phía công ty cũng đã có phương án tái khởi động và xác định một trong những vấn đề quan trọng nhất là thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tất cả nhân viên có mang găng tay y tế, kính chống giọt bắn, đảm bảo 5K, hàng tuần đều tổ chức test nhanh COVID-19. KDL cũng yêu cầu khách phải có xác nhận xét nghiệm âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, quét mã QR để khai báo y tế ngay cổng vào và sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động. Nếu du khách không đáp ứng được các yêu cầu thì đơn vị từ chối phục vụ”, bà Oanh cho hay.
 
Nếu như trước đây, mỗi ngày KDL Lang Biang đón rất nhiều khách đi theo đoàn số lượng lớn thì hiện nay, đa phần là khách lẻ từ các tỉnh, thành phía Nam. Nơi đây cũng chỉ phục vụ khoảng 50% công suất. Theo bà Oanh, tuy lượng khách chưa đạt như kỳ vọng nhưng đây cũng là những tín hiệu vui cho quá trình khởi động, đón khách sau những ngày tháng “đóng băng”, nhất là vào dịp cuối năm với nhiều ngày lễ, tết.
 
Ông Cao Anh Tú, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Lạc Dương cho biết, tính đến nay, có khoảng trên 30% số điểm tham quan, khu du lịch trên địa bàn huyện đón khách trở lại. Trong đó, chủ yếu là các địa điểm tham quan, nghỉ dưỡng, một số nhóm cồng chiêng trên địa bàn thị trấn Lạc Dương cũng bắt đầu biểu diễn phục vụ khách, nhưng đa phần là các nhóm khách nhỏ.
 
Khi tái khởi động du lịch, một trong những điều kiện thuận lợi của Lạc Dương đó là tỉ lệ tiêm chủng cho người trên 18 tuổi đạt gần 100%. Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã chọn thị trấn Lạc Dương là một trong những địa phương để ưu tiên đề xuất tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho việc phục hồi hoạt động ngành du lịch của tỉnh. Chính vì thế đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân viên, người lao động, người dân trực tiếp và gián tiếp tham gia hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch.
 
Một trong những nội dung được địa phương chú trọng là phải đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch bằng cách tổ chức thực hiện tốt quy định; chú trọng ứng dụng khai báo y tế và sổ sức khỏe điện tử; tạo điều kiện thuận lợi đối với khách nội tỉnh, trong nước và khách quốc tế đã có chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, phù hợp quy định; riêng người dân trong huyện được đến tất cả các điểm tham quan du lịch trong huyện kể từ ngày UBND tỉnh cho phép mở cửa đón khách.
 
Những năm gần đây, huyện Lạc Dương đặt mục tiêu và tập trung tăng cường các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá hoạt động du lịch. Trong thời gian tới, địa phương tập trung triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Lạc Dương - Điểm đến du lịch an toàn”, “Lạc Dương - Mùa đẹp nhất trong năm”. Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, HTX vận tải khách du lịch xây dựng, thực hiện các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi và cam kết về chất lượng dịch vụ.
 
UBND huyện cũng hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch, dịch vụ, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Chính phủ và tỉnh Lâm Đồng. Hỗ trợ công tác vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở du lịch trong toàn huyện, nhân công và chi phí xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế (nếu có) đối với trường hợp khách du lịch được phát hiện có khả nghi đối với vi rút SARS-CoV-2.. Phân công các cơ quan, các ngành hỗ trợ từng lĩnh vực cụ thể để giúp các cơ sở du lịch phục hồi hoạt động.
 
H.Thắm - T.Hiền
Nguồn: Báo Lâm Đồng