Vĩnh Phúc: Lấp khoảng trống nhân lực đón mùa du lịch hè "bùng nổ"

Cập nhật:11/06/2022 08:55:38
Du lịch đã mở cửa trở lại, lượng khách đến Vĩnh Phúc cũng ngày càng tăng. Thế nhưng sự sụt giảm nhân lực du lịch do tác động bởi dịch Covid-19 thời gian qua đã tạo ra những khoảng trống cả về số lượng và chất lượng nhân sự, điều này cần sớm được khỏa lấp, đặc biệt là để đón mùa du lịch Hè 2022 đang được kỳ vọng "bùng nổ".
 
Các doanh nghiệp tung ra các tour du lịch với nhiều điểm mới lạ có giá hấp dẫn, kỳ vọng tăng trưởng ở cao điểm du lịch hè. Ảnh Thế Hùng
 
Sau hơn 2 năm gần như phải đóng băng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vĩnh Phúc bước vào mùa du lịch hè đầy sôi động. Tổng lượng khách tham quan du lịch 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 3,2 triệu lượt, doanh thu du lịch ước đạt trên 1,5 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng lưu trú du lịch đạt 10% đến 12%.
 
Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Vĩnh Phúc toàn tỉnh đón khoảng 80.000 lượt du khách.
 
Đây là những tín hiệu cho thấy sự phục hồi tích cực của ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, cùng với đó, vấn đề nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới cũng là một trong những bài toán mà ngành du lịch đang phải đối mặt. Bởi lẽ sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, một lượng lớn lao động đã chuyển sang ngành nghề khác.
 
Theo số liệu rà soát mới nhất của Sở VHTTDL Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có trên 3.000 lao động trực tiếp và gần 10.000 lao động gián tiếp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Con số này đã giảm trên 50% so với với thời điểm năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, hiện các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng tốc tuyển dụng và đào tạo lại nhân sự.
 
Bà Lê Thị Minh Huệ, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Âu Việt (Vĩnh Yên), cho biết: Thời điểm bắt đầu hoạt động trở lại hồi đầu năm nay, công ty mới chỉ "lôi kéo" được 20% nhân sự cũ quay lại làm việc.
 
Trong khi đó, thời gian gần đây, thói quen đi du lịch của người dân đã dần quay trở lại, số lượng đơn hàng ngày càng tăng, chỉ tính riêng trong tháng 5 vừa qua, công ty đã ký kết nhiều hợp đồng du lịch với lượng khách cần phục vụ khoảng 2.000 lượt người.
 
Theo kế hoạch, trong quý III tới, công ty sẽ tiếp nhận, phục vụ khoảng 2.000 - 3.000 lượt khách. Do đó, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng nhân sự. Dự kiến công ty cần tuyển thêm 20 - 30 lao động.
 
Không riêng gì các công ty lữ hành, lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải Resort (Phúc Yên) những tháng gần đây cũng không ngừng tăng. Hiện nay, vào mỗi cuối tuần, resort gần như kín phòng, các ngày trong tuần, công suất sử dụng phòng cũng đạt trên 30%.
 
Được biết, trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khu nghỉ dưỡng đã làm tốt công tác giữ chân người lao động. Dẫu vậy, để đáp ứng với nhu cầu du khách trong tình hình mới, đặc biệt là chuẩn bị cho mùa du lịch hè đang tới, bên cạnh số lao động cũ, từ đầu năm đến nay, Flamingo Đại Lải Resort đã tuyển dụng thêm 143 nhân sự mới.
 
Bên cạnh nỗ lực của các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc lấp khoảng trống về nhân sự sau đại dịch Covid-19, Sở VHTTDL cũng đã xây dựng kế hoạch. Dự kiến trong năm 2022, sẽ tổ chức một lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ du lịch cho đối tượng là quản lý, chủ cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh và một hội nghị triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, Sở cũng tham mưu với tỉnh ban hành văn bản quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Vĩnh Phúc giai đoạn 2022- 2025. Trong đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức về du lịch một phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động nghề du lịch là một trong những nội dung quan trọng dự kiến được đưa vào nghị quyết.
 
Nguyễn Hường
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc - baovinhphuc.com.vn