San Thàng - Lai Châu tăng thu nhập từ phát triển kinh tế chợ đêm

Cập nhật:06/09/2022 10:14:12
Tuy có thời điểm phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến nay có thể khẳng định, chợ đêm San Thàng (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể và tạo việc làm cho Nhân dân trên địa bàn.
Hoạt động từ năm 2019, hơn 2 năm trở lại đây, cuộc sống của những hộ dân xã San Thàng nhất là những gia đình ở bản trung tâm xã sôi nổi, tấp nập hẳn. Bởi ngoài chợ phiên họp vào sáng thứ 5 và chủ nhật hàng tuần thì Nhân dân còn được họp chợ vào tối thứ 7. Chợ đêm chủ yếu bán các món ăn như: thắng cố, bánh phở dân tộc Giáy, đồ nướng, nước giải khát và các trò chơi sẵn sàng phục vụ nhu cầu khách đến thăm chợ.
 
Thu nhập của gia đình anh Lù Văn Nguyễn ở bản San Thàng trông vào việc trồng ngô cấy lúa. Khi chợ đêm hoạt động, anh đã đăng ký một gian hàng bán phở truyền thống tại chợ. Anh Nguyễn cho biết: Trước đây tối cuối tuần gia đình tôi thường rảnh rỗi, không khí ở bản cũng vắng lặng vì các gia đình thường đi ngủ sớm. Nhưng từ khi chợ đêm hoạt động là cơ hội để nâng cao thu nhập, do đó bà con ai cũng háo hức chuẩn bị nguyên liệu bán tại chợ đêm. Mỗi buổi chợ đêm gia đình tôi cũng thu nhập từ 500 - 700 nghìn đồng, một tháng cũng được 3 triệu đồng, góp phần trang trải cuộc sống.
 
Với thâm niên làm phở lâu năm cộng với chất lượng phở ngon, sạch quầy phở của gia đình chị Vàng Thị Thắng được khách hàng ưa chuộng. Chị Thắng tâm sự: Nếu thời tiết thuận lợi, không xảy ra mưa dông thì mỗi buổi chợ đêm, gia đình tôi bán được 60 - 70kg phở. Thu nhập cũng được 2 triệu đồng.
 
 
Người dân xã San Thàng nâng cao thu nhập từ chợ đêm
 
Chợ đêm họp vào tối thứ 7, hôm sau lại là chợ phiên ngày chủ nhật, thuận lợi cho các hộ kinh doanh tăng lợi nhuận cũng như chế biến nguyên liệu do đó bà con đều bày tỏ rõ niềm vui mừng phấn khởi và đồng tình với chính quyền địa phương về thời gian hoạt động chợ đêm. Thời gian cuối tuần cũng phù hợp với tâm lý của người dân trên địa bàn thành phố Lai Châu cũng như các vùng lân cận muốn tìm đến không khí vui vẻ, nếp sống bình dị của người vùng cao. Vì vậy, mỗi buổi chợ thu hút lượng lớn du khách từ các nơi đến.
 
Đồng chí Hoàng Văn Sinh - Chủ tịch UBND xã San Thàng cho biết: Chợ đêm đi vào hoạt động chính quyền địa phương gặp một số khó khăn trong việc quản lý do thiếu nhân lực, kinh phí hoạt động lại ít. Tuy nhiên với mục tiêu giúp bà con kinh doanh buôn bán ổn định sau dịch Covid-19, tăng nguồn thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Giáy, phát triển du lịch, từ năm 2019 đến nay, xã chưa thu khoản tiền nào của bà con. Trừ những chi phí bắt buộc mà bà con phải đóng như: tiền điện, nước. Xã San Thàng bố trí lực lượng ứng trực ban đêm hỗ trợ bà con buôn bán như: bật đèn chiếu sáng, điều tiết chương trình văn nghệ, đảm bảo an ninh trật tự. Hiện tại chợ đêm có 60 - 70 hộ kinh doanh hoạt động, trung bình thu nhập khoảng 700 nghìn đồng/hộ/tối. Đến nay, chợ đêm đã trở thành nơi vui chơi, giao lưu văn nghệ điểm đến hấp dẫn du khách.
 
Để chợ đêm hoạt động sôi nổi, xã San Thàng có điều kiện phát triển kinh tế đêm, chính quyền xã cũng mong muốn tỉnh, thành phố cho xã đi tham quan học hỏi mô hình du lịch chợ đêm ở những nơi khác. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất mở rộng chợ, giúp du khách được trải nghiệm làm bánh, phở truyền thống. Tiến tới khảo sát những địa điểm đẹp để du khách có thể chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc vui chơi trong chuyến du lịch, giới thiệu tới đông đảo bạn bè gần xa...
 
Hoài Thương
Nguồn: Báo Lai Châu - baolaichau.vn