Quảng Ninh: Du lịch không rác thải nhựa

Cập nhật:16/09/2022 09:34:46
Thời gian qua, nhiều phong trào bảo vệ môi trường được triển khai rộng rãi, nhất là mô hình “Nói không với rác thải nhựa” được nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân hưởng ứng nhiệt tình trên toàn quốc nói chung, Quảng Ninh nói riêng. Trong đó, du lịch không rác thải nhựa được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện. Giờ đây ở nhiều điểm du lịch, phong trào này không còn là khẩu hiệu, mà đã biến thành hành động cụ thể trong hành trình phát triển du lịch bền vững.
Còn nhớ từ ngày 01/9/2019, thực hiện chủ trương của chính phủ và tỉnh Quảng Ninh về việc không sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch trên Vịnh Hạ Long và triển khai nhiều giải pháp thiết thực để chống rác thải nhựa.
 
Ban Quản lý Vịnh Hạ Long yêu cầu các tổ chức, cá nhân không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần, bao gồm cốc nhựa, ống hút nhựa, chai nước nhựa, hộp, bát, đĩa đựng thức ăn, túi nilon…, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường khi hoạt động du lịch, dịch vụ trong khu vực Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Cùng với đó lắp đặt biển báo, phát hành tờ rơi với nội dung thông báo không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần tại các cảng tàu, điểm tham quan du lịch trên vịnh, trên các tàu thuyền du lịch... Đồng thời tổ chức ký cam kết nói không với rác thải nhựa với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch, dịch vụ kayak, doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản... 
 
 
Các quầy bán hàng dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đã thực hiện thay thế túi nilon đựng sản phẩm bằng túi giấy thân thiện với môi trường
 
Đơn vị còn thường xuyên tuyên truyền bằng loa phát thanh tại các điểm tham quan, tuyên truyền thông qua đội ngũ hướng dẫn viên nhằm nâng cao nhận thức của người dân, du khách về không sử dụng đồ nhựa dùng một lần và tác hại của rác thải nhựa. Từ đó người dân, du khách tự nguyện tham gia phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường biển, các đồ dùng nhựa dùng một lần như cốc, ống hút… được thay thế bằng vật liệu như giấy, inox, tre...
 
Bằng những cách làm đồng bộ, quyết liệt, đến nay phong trào chống rác thải nhựa trên Vịnh Hạ Long đã góp phần làm giảm trên 90% rác thải nhựa trong các hoạt động tham quan, du lịch trên vịnh; đồng thời làm thay đổi đáng kể nhận thức, hành động của cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng như du khách.
 
Không chỉ có Vịnh Hạ Long, mới đây nhằm phát triển du lịch bền vững, huyện đảo Cô Tô đã thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô từ ngày 01/9/2022.
 
Để phong trào phát huy hiệu quả, huyện Cô Tô yêu cầu các hãng vận chuyển khách, công ty lữ hành hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, du khách ngay từ khi bán vé tại đầu cảng trước khi ra đảo Cô Tô về không sử dụng chai nhựa, túi nilon, đồ nhựa dùng một lần cùng những vật dụng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường... Cùng với đó, huyện Cô Tô tích cực tuyên truyền, vận động mỗi người dân trên đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực; thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải tại nguồn, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường biển, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng.
 
Tin tưởng rằng, với những giải pháp đúng, trúng, cần thiết trong bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc hạn chế rác thải nhựa được triển khai mạnh mẽ thì thời gian tới áp lực về rác thải đối với môi trường nói chung, môi trường biển đảo nói riêng sẽ được kéo giảm, qua đó góp phần xây dựng một cuộc sống trong lành hơn, một môi trường du lịch bền vững, không rác thải nhựa.
 
Thái Bình
Nguồn: Báo Quảng Ninh điện tử - baoquangninh.com.vn