Thừa Thiên Huế: Thêm city tour phục vụ khách

Cập nhật:16/09/2022 09:39:35
Với xu hướng đa số khách đến Huế rồi mới đặt tour thay vì đặt từ trước, nên các city tour cần đa dạng để đáp ứng nhu cầu.
 
Du khách chụp ảnh lưu niệm ở Đại Nội
 
Thêm city tour phục vụ khách
 
Khi du lịch trở lại trạng thái bình thường, có khá nhiều thay đổi trong nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch khi chọn city tour. Trước đây, khách thường chủ động đặt trước khi đến Huế, hoặc một số hãng lữ hành các nơi sẽ liên hệ với doanh nghiệp chuyên city tour ở Huế để đặt dịch vụ cho khách. Nhưng hiện nay, xu hướng khách đến rồi mới đặt tour. Còn về nhu cầu dịch vụ, bên cạnh vẫn lựa chọn những sản phẩm city tour tham quan di sản, trải nghiệm văn hóa, thì du khách hiện không cần phải đi quá nhiều điểm mà tăng tính trải nghiệm, đến những nơi mới, gắn với thiên nhiên nhiều hơn.
 
Từ nhu cầu đó, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp phải chủ động hơn trong khai thác nguồn khách và có những sản phẩm, city tour mới đáp ứng nhu cầu. Hội Lữ hành tỉnh cho biết, thời gian qua, có một city tour mới được khai thác mới, hướng đến chiều sâu của văn hóa Huế, thế mạnh về cảnh quan. Như trong dịp lễ Quốc khánh vừa qua, hiệu ứng các city tour, như “hop on hop off” khám phá Huế bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc; xe đạp công cộng chia sẻ; một số city tour có kết hợp với dịch vụ mới như trà chiều trên sông; tham quan nhà vườn và thưởng thức các món ăn đặc trưng, dân dã do người dân chế biến… góp phần giúp Huế tạo ấn tượng với khách.
 
Cùng với đó, các city tour khám phá di sản Huế; tour khám phá Huế bằng xích lô, xe đạp, xe máy, tour di chuyển bằng đường sông… được duy trì khai thác. Tất cả kết hợp để tạo ra sự đa dạng, thêm lựa chọn cho du khách khi đến Huế du lịch thời gian qua.
 
Bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Huế, một trong những doanh nghiệp khai thác hiệu quả các city tour thông tin, trước những thay đổi mới, doanh nghiệp đã linh động hơn trong cung ứng dịch vụ. Trước đây, khách thường đi đoàn, nay khách lẻ nhiều hơn nên công ty chủ động tìm nguồn khách để ghép đoàn. Để đảm bảo chất lượng khi ghép, mỗi city không quá 12 khách. Cùng với đó là tăng thêm một số dịch vụ gia tăng; đặc biệt, các city tour của công ty đều có thêm dịch vụ ngâm chân bằng thảo dược. Sau một chuyến city tour kéo dài cả ngày, ngâm chân là sự thư giãn giúp khách có trải nghiệm thú vị và ấn tượng hơn khi đến Huế.
 
Dù còn rất mới, city tour ngắm TP. Huế bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc đã được nhiều du khách lựa chọn và sử dụng. Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam Hà Nội - Chi nhánh Huế, đơn vị khai thác tour chia sẻ, ban đầu công ty đưa vào khai thác hai tour “Tuyến city tour - Hành trình Di sản Cố đô Huế”, với điểm nhấn là đi qua 12 điểm nổi tiếng của TP. Huế. Đây có lẽ là city tour đầu tiên đưa du khách đến được nhiều điểm nhất ở TP. Huế từ trước đến nay, như Chợ Đông Ba, Kỳ Đài, vườn An Hiên, chùa Thiên Mụ, lăng Khải Định, lăng Tự Đức, điểm đến mới như làng hương Thủy Xuân… Tour thứ hai là “Tuyến ngắm cảnh đêm Huế” di chuyển qua cầu Phú Xuân, cầu Dã Viên ngắm cảnh về đêm, có những góc nhìn mới về thành phố xinh đẹp và cổ kính. Từ việc khai thác các tour mới, doanh nghiệp mong muốn góp phần để tăng thêm số lượng các dịch vụ, sản phẩm mới; qua đó thu hút khách ở lại lâu hơn với Huế.
 
Cần duy trì lâu dài
 
Dù du lịch Huế luôn có những sản phẩm city tour mới qua từng thời điểm, song một thực tế cho thấy, khá nhiều city tour được đánh giá là rất hấp dẫn, phát huy được lợi thế của một đô thị di sản, môi trường thân thiện, nhưng không duy trì được lâu dài. Có thể kể đến tour mặc cổ phục tham quan thành phố bằng xích lô và xe điện; hay “food tour”… được thí điểm, sau đó chỉ khai thác một thời gian ngắn.
 
Thực tế được chỉ ra nữa, một số trải nghiệm khi khai thác đơn lẻ cho thấy thu hút được du khách, nhưng lại thiếu tính kết nối để tạo ra những sản phẩm mang tính liên hoàn, trọn vẹn hơn. Như dịch vụ xe đạp chia sẻ rất hay, nhưng chưa kết nối để tạo thành một city tour bằng xe đạp qua các điểm du lịch nổi tiếng của Huế, mà chỉ dừng lại khai thác đơn lẻ dịch vụ di chuyển bằng xe đạp.
 
Mới đây, Hội Lữ hành tỉnh thẳng thắn phân tích, dù đã có một số sản phẩm mới, nhưng phải đánh giá rằng tính sáng tạo của một số doanh nghiệp trong xây dựng city tour còn hạn chế. Phụ thuộc quá nhiều các điểm di sản, chưa có nhiều tính đột phá, khác biệt nhau để tạo nét riêng cho doanh nghiệp nói riêng và điểm đến nói chung. Nhiều doanh nghiệp khai thác chung lộ trình, dịch vụ… Từ những yếu tố đó dẫn đến một thực trạng kéo dài nhiều năm qua là cạnh tranh về giá. Các doanh nghiệp cứ hạ giá thấp để thu hút được khách. Khi giá thấp, chất lượng là dấu hỏi lớn của các city tour. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân tại các điểm đến cũng chưa đạt hiệu quả, dẫn đến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.
 
Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho biết, hội vừa tiến hành các cuộc họp và đáng mừng là thời gian qua, các doanh nghiệp đã liên kết, kết nối lại với nhau để khai thác sản phẩm. Các doanh nghiệp cùng khai thác một khung giá và nâng thêm các dịch vụ gia tăng để nâng chất lượng. Điều này vừa giảm tính cạnh tranh không lành mạnh về giá, vừa hỗ trợ nhau về nguồn khách; qua đó cùng nhau duy trì khai thác tour.
 
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, city tour là một giải pháp toàn diện khi vừa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế của du khách đam mê khám phá, vừa giúp phát huy các tiềm năng, thế mạnh đặc thù của ngành du lịch; mang đến cho du khách trải nghiệm mà họ không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Trong thời gian đến, Sở Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những định hướng sản phẩm mới đón đầu khách quốc tế dự báo sẽ tăng trong thời gian đến; khuyến khích các đơn vị lữ hành và điểm đến liên kết, hỗ trợ tốt lẫn nhau; góp phần tăng tính hấp dẫn và đa dạng cho du lịch Huế.
 
Đức Quang
Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế Online - baothuathienhue.vn