Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Hòa Bình

Cập nhật:23/09/2022 09:42:26
Xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua tỉnh Hòa Bình đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Hòa Bình tới du khách trong và ngoài nước.
 
Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình - thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 thành công rực rỡ để lại dấu ấn tốt đẹp, đã tôn vinh di sản văn hoá và quảng bá du lịch Hòa Bình
 
Những năm gần đây, hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư được đổi mới theo hướng xây dựng những sản phẩm, loại hình du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch tại khu vực 02 xã vùng cao Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu để thu hút nhà đầu tư. Hiện tại đã mời gọi thu hút được một số nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm như tập đoàn: Sun Group, Apec Group, Infinity Group... đến nghiên cứu, khảo sát, lập dự án du lịch có quy mô lớn, sản phẩm du lịch chất lượng cao tại tỉnh Hoà Bình. Tỉnh đã tích cực tham dự một số chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; tổ chức và tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài. Tổ chức tham gia tuyên truyền quảng bá du lịch Hòa Bình tại các hội chợ, liên hoan du lịch hằng năm như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh…Tổ chức thành công Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 với quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú. Để học hỏi kinh nghiệm làm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch, tỉnh đã thành lập đoàn công tác đi một số nước như Liên Bang Nga, Hàn Quốc, Mông Cổ, Úc, Nhật Bản với mục đích đẩy mạnh hoạt động hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; trong đó đã giới thiệu tiềm năng du lịch Hòa Bình để thu hút đầu tư và liên kết thị trường khách du lịch. Tổ chức Chương trình quảng bá Văn hóa - Du lịch Hòa Bình tại Hà Nội với sự tham gia của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, các Chương trình kích cầu du lịch, Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình - thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 để tôn vinh di sản văn hoá và quảng bá du lịch Hòa Bình…
 
Để quảng bá du lịch rộng rãi, tỉnh đã chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm tính đồng bộ, chuyên nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tiềm năng, tài nguyên du lịch đến các nhà đầu tư. Xây dựng và đưa Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình vào hoạt động từ năm 2021; đang tập trung triển khai Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch của các cơ sở doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch hành động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số năm 2022.
 
Để tạo chiều sâu cho du lịch, tỉnh thực hiện xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hòa Bình gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Hiện tại đã xây dựng được 10 bản du lịch cộng đồng dân tộc Mường, dân tộc Mông mới tại các huyện Đà Bắc, Mai Châu và Tân Lạc đã thu hút được nhiều du khách đến du lịch trải nghiệm. Tăng cường nghiên cứu thị trường du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế; cung cấp đầy đủ thông tin, giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí... cho các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch.
 
Công tác truyền thông được đặc biệt quan tâm, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và địa phương xây dựng các phóng sự, chuyên đề, phim tài liệu để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch Hòa Bình. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã Xây dựng Trang thông tin quảng bá cho khu du lịch hồ Hòa Bình (khudulichhohoabinh.vn) cùng với một số phim, video clip, ấn phẩm quảng bá cho du lịch của tỉnh. Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phát hành một số Bản tin xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hòa Bình; xây dựng Clip cùng một số ấn phẩm du lịch gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu quảng bá du lịch. Một số doanh nghiệp du lịch đã xây dựng được các trang website riêng và tham gia quảng bá hình ảnh đơn vị trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
 
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh. Đặc biệt, tháng 3 năm 2022 đã ký Thỏa thuận về Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026 giữa UBND tỉnh Hòa Bình và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để xúc tiến quảng bá và hợp tác phát triển du lịch của tỉnh. Tổ chức đón được 05 đoàn Famtrip và 01 đoàn Presstrip gồm nhiều các Công ty lữ hành quốc tế và nội địa có thương hiệu lớn như: Tổng công ty du lịch Sài Gòn, Tổng công ty du lịch Hà Nội, Công ty cổ phần truyền thông du lịch Việt, Công ty cổ phần Hanoiredtours... cùng với các cơ quan truyền thông đến từ các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh,... để khảo sát, xây dựng sản phẩm, kết nối thành các Chương trình du lịch thu hút khách đến Hoà Bình./.
 
Lê Thùy
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Hòa Bình - hoabinh.gov.vn