Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh liên kết hợp tác trong xúc tiến quảng bá du lịch

Cập nhật:22/03/2023 13:58:31
Vượt qua thời gian dài khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, du lịch Vĩnh Phúc trong năm vừa qua đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thu hút được đông đảo du khách. Góp phần vào thành công ấy, không thể thiếu được nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai các chương trình, hoạt động phục hồi và phát triển du lịch, nhất là việc đẩy mạnh hoạt động liên kết hợp tác trong xúc tiến quảng bá du lịch.
Nhiều hoạt động sôi nổi
 
Trong những năm qua, hoạt động liên kết hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch với các cơ quan trung ương, địa phương và các doanh nghiệp (DN) luôn được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
 
Đặc biệt, sau hơn 2 năm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch covid -19, từ giữa năm 2022 đến nay, các hoạt động liên kết hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch đã và đang được triển khai một cách sôi nổi.
 
 
Các hoạt động liên kết hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến Vĩnh Phúc. Ảnh Thế Hùng
 
Một trong những điểm nhấn quan trọng phải kể đến là Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc tại thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức cuối tháng 12/2022, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn chủ trì với sự tham dự của 300 DN du lịch, lữ hành, các Câu lạc bộ golf, các cơ quan báo chí các tỉnh phía Nam.
 
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trong tỉnh như Công ty Lạc Hồng, Khách sạn Dic Star Vĩnh Phúc với các Công ty lữ hành phía Nam; ký kết giữa Công ty Lạc Hồng với các Câu lạc bộ golf phía Nam và ký kết giữa sân golf Tam Đảo với các Câu lạc bộ golf phía Nam….
 
Cũng trong tháng đó, Sở văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Liên kết xúc tiến quảng bá du lịch giữa Vĩnh Phúc với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận với việc ký kết thỏa thuận Hợp tác giữa Hiệp hội du lịch 4 tỉnh Vĩnh Phúc – Ninh Bình – Phú Thọ - Thái Nguyên và giữa Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch của 4 tỉnh.
 
Ngoài ra, từ sau khi du lịch được mở cửa toàn diện trở lại, tỉnh cũng thường xuyên tham gia các hội chợ, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Quảng Nam….
 
Qua đó, tạo sự gắn kết và tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo điều kiện để các DN du lịch của tỉnh giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn với giá ưu đãi để kích cầu du lịch.
 
Các hoạt động liên kết hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đã góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến Vĩnh Phúc. Doanh thu du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc.
 
Năm 2022, Vĩnh Phúc đón khoảng 8,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 2,5% so với kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch trong năm đạt trên 3 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so kế hoạch năm đề ra. Từ đó đóng góp tích cực vào kết quả phát triển KT- XH của tỉnh.
 
Gỡ khó để hoạt động hiệu quả
 
Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa cả về số lượng và chất lượng, tuy vậy, trong liên kết hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch những năm qua vẫn còn nhiều hoạt động mang tính hình thức.
 
Các tỉnh chưa có sự trao đổi, kết nối thường xuyên, thiếu tuyên truyền quảng bá, nhất là chuỗi giới thiệu về các sản phẩm mới, lĩnh vực ẩm thực…
 
Các địa phương trong khối liên kết phát triển du lịch chưa xây dựng chương trình hoạt động cụ thể. Nhiều DN kinh doanh du lịch trong tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền quảng bá, chưa chủ động phối hợp với nhà nước tham gia các sự kiện du lịch để xúc tiến sản phẩm du lịch của DN.
 
Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc trong vùng, cả nước và thế giới, cuối năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3278 về việc phê duyệt Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 -2025.
 
Trong đó, UBND tỉnh xác định tăng cường liên kết xúc tiến quảng bá du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình.
 
Dự kiến kinh phí thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2022 -2025 là gần 60 tỷ đồng, trong đó, kinh phí chi cho nhiệm vụ liên kết phát triển du lịch 3,6 tỷ đồng.
 
Theo định hướng của tỉnh, hằng năm, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch đều lên kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch ngay từ đầu năm.
 
Dự kiến năm 2023, Trung tâm sẽ liên kết với Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Fantrip đón các công ty lữ hành phía Nam đến các khách sạn tại Vĩnh Phúc và Phú Thọ; liên kết với các tỉnh Đông Bắc tham gia gian hàng chung xúc tiến quảng bá du lịch tại Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh.
 
Đồng thời liên kết, phối hợp với một số DN trong tỉnh tham gia một số hội chợ du lịch, hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường trọng điểm phía Nam. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy công tác tuyên truyền, quảng bá về miền đất, con người, bản sắc văn hóa, tiềm năng du lịch Vĩnh Phúc đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
 
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch đang từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đẩy mạnh tăng cường liên kết nhiều chiều, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ cho quảng bá du lịch.
 
Tuy vậy, bên cạnh hỗ trợ của tỉnh, nỗ lực của đơn vị chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh cần có sự tham gia tích cực, chủ động hơn nữa để hoạt động kiên kết hợp tác trong quảng bá xúc tiến du lịch đạt hiệu quả cao.
 
Nguyễn Hường
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc Online - baovinhphuc. com.vn