Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch ở Nghĩa Lộ (Yên Bái)

Cập nhật:05/04/2023 16:18:25
Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) chỉ đạo người dân tập trung quảng bá du lịch qua mạng xã hội, trong đó có các chiến dịch nâng hạng tìm kiếm, đưa lên xu hướng theo từ khóa "Du lịch Nghĩa Lộ" qua các kênh như: Facebook, TikTok, Zalo, YouTube, Instagram, Twitter, các trang du lịch trong và ngoài nước.
 
Du khách nước ngoài đến nghỉ tại một homestay ở thị xã Nghĩa Lộ dịp Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2022
 
Thị xã Nghĩa Lộ luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng tới phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành du lịch.
 
Trong bối cảnh đó, thị xã Nghĩa Lộ đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi du lịch.  Trong đó, chuyển đổi số (CĐS) toàn diện trong lĩnh vực du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được tập trung triển khai. 
 
Những năm qua, Nghĩa Lộ tập trung khai thác những lợi thế về vị trí là trung tâm kết nối về kinh kế, xã hội và du lịch khu vực miền Tây của tỉnh, nền khí hậu đặc trưng và bản sắc văn hóa đậm đà của các dân tộc khu vực Mường Lò để phát triển du lịch. 
 
Bước đầu, thị xã đã xây dựng được những thương hiệu riêng cho sản phẩm du lịch thị xã như: du lịch cộng đồng mang đặc trưng của văn hóa dân tộc Thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch ẩm thực; du lịch trải nghiệm, khám phá các bản, làng... Cùng với đó, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch ngày càng được cải thiện, hệ thống giao thông kết nối các điểm du lịch được tỉnh quan tâm đầu tư. 
 
Đặc biệt là tuyến đường kết nối nút giao IC14, cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua khu vực miền Tây của tỉnh đang được tập trung xây dựng cũng sẽ tạo ra tuyến kết nối mới, thuận lợi cho thúc đẩy phát triển du lịch của các địa phương trong vùng. 
 
Một số dự án phát triển du lịch đã được triển khai trên địa bàn và có tần suất khai thác tốt như: Khách sạn Chuồn Chuồn (Dragon Fly), Khách sạn Miền Tây, Homestay Tông Pọng, Homestay Cương Chinh... 
 
Đặc biệt, hạ tầng thông tin, viễn thông, Internet của thị xã cũng ngày càng phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy các hoạt động quảng bá du lịch trên địa bàn. Đến nay, thị xã đã xóa hoàn toàn vùng lõm sóng 3G, 4G và được tỉnh lựa chọn chuẩn bị thí điểm triển khai 3 trạm thu phát sóng 5G trên địa bàn. 
 
Tính đến hết năm 2022, trên toàn địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 17.480 hộ gia đình có ít nhất 1 thiết bị điện thoại thông minh, đạt 95% tổng số hộ; có 15.071 hộ, đạt 82% số hộ sử dụng dịch vụ Internet băng thông rộng của 2 doanh nghiệp viễn thông VNPT và Viettel; 75% người dân trên địa bàn thị xã đã sử dụng dịch vụ di động bằng thiết bị điện thoại thông minh; 50% người dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh; 100% người dùng điện thoại thông minh có thể phản ánh, kiến nghị hoặc tiếp cận tìm hiểu nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. 
 
Với sự hỗ trợ tích cực của các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn, thị xã đã đặt mã QR-CODE giới thiệu điểm đến, thông tin du lịch thị xã Nghĩa Lộ, hệ thống mã QR thanh toán tại 92 cơ sở lưu trú, 10 nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thị xã. 
 
Nhiều cơ sở lưu trú, homestay, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã chủ động sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá và thu hút khách du lịch như: Homestay Bản Mường, Mường Lò Retreat, Cà phê cá Koi... 
 
Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2023, Nghĩa Lộ xác định chủ đề chuyển đổi số là "Xây dựng cơ sở dữ liệu số phục vụ phát triển du lịch". Để thực hiện mục tiêu này, thị xã đã xây dựng kế hoạch chuyên đề riêng về CĐS trong lĩnh vực du lịch, với một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như: 100% các khu, điểm du lịch và văn hóa đặc sắc của Nghĩa Lộ được tạo lập cơ sở dữ liệu; thực hiện số hóa thông tin tất cả các cơ sở lưu trú, nhà hàng, di sản văn hóa phi vật thể, điểm du lịch cộng đồng, điểm tham quan... của thị xã Nghĩa Lộ để quản lý thống nhất trên nền tảng số; phấn đấu 100% cơ sở kinh doanh, homestay, cơ sở lưu trú và nhà hàng, khách sạn sử dụng nền tảng số để phục vụ công tác quản lý, quảng bá và kết nối cung - cầu du lịch; 100% lượt du khách đến và đi qua địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được tiếp cận và được cung cấp các thông tin về du lịch Nghĩa Lộ thông qua các nền tảng số”. 
 
Cùng với đó, thị xã chỉ đạo người dân tập trung quảng bá du lịch qua mạng xã hội, trong đó có các chiến dịch nâng hạng tìm kiếm, đưa lên xu hướng theo từ khóa "Du lịch Nghĩa Lộ" qua các kênh như: Facebook, TikTok, Zalo, YouTube, Instagram, Twitter, các trang du lịch trong và ngoài nước. 
 
Đặc biệt thời gian tới, thị xã hoàn thành việc triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% cơ sở lưu trú, siêu thị, nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, chợ… trên địa bàn; số hóa thông tin về 6 điệu xòe của nghệ thuật Xòe Thái để phục vụ du khách, người nghiên cứu trải nghiệm... 
 
Thị xã sẽ làm việc với các cơ sở lưu trú đủ điều kiện trên địa bàn để đưa tối đa thông tin lên trang chuyên đặt phòng khách sạn quốc tế Booking.com, Agoda.com; gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử. 
 
Ngoài ra, để phát triển CĐS trong du lịch có hiệu quả, các cơ sở du lịch cũng cần chú trọng xây dựng hệ thống quản trị, vận hành trên nền tảng công nghệ; tận dụng nguồn dữ liệu lớn để phân tích, thấu hiểu khách hàng; tăng cường quảng bá trên các nền tảng số.
 
Hồng Duyên
Nguồn: Báo Yên Bái online - baoyenbai.com.vn