Lâm Đồng: Đảm bảo an toàn đối với các hoạt động vui chơi giải trí trên mặt nước

Cập nhật:20/04/2023 14:02:46
Ngày 18/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đối với các hoạt động vui chơi giải trí trên mặt nước trên địa bàn tỉnh.
 
UBND tỉnh chỉ đạo cần đặc biệt quan tâm các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hoạt động vui chơi, giải trí trên mặt nước
 
Theo đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhiều loại hình vui chơi giải trí, góp phần đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách; trong đó có loại hình vui chơi giải trí trên mặt nước, phổ biến là dịch vụ thuyền Thiên nga (còn gọi là pédalo hay “đạp vịt”) tại một số địa điểm như: hồ Xuân Hương, hồ Đa Thiện (Thung lũng Tình yêu), hồ Tuyền Lâm, hồ Than Thở, rừng Madagui; việc tổ chức loại hình vui chơi giải trí này cần đặc biệt quan tâm về các giải pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt sau vụ việc chìm thuyền Thiên nga tại tỉnh Hải Dương gây thương vong cho trẻ em vào ngày 16/4/2023.
 
Nhằm tăng cường công tác quản lý và đảm bảo an toàn cho loại hình dịch vụ giải trí thuyền Thiên nga nói riêng và vui chơi giải trí trên mặt nước nói chung, UBND tỉnh chỉ đạo các sở: Giao thông vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quản lý chuyên ngành, quản lý địa bàn của cơ quan, địa phương, đơn vị mình đối với các hoạt động vui chơi, giải trí trên mặt nước nói chung và dịch vụ thuyền Thiên nga nói riêng tại các khu vui chơi giải trí, các công trình vui chơi công cộng và các khu vực sông, suối, hồ nước trên địa bàn tỉnh. 
 
Trong đó, Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các đơn vị và địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các phương tiện vận chuyển, giải trí trên mặt nước, đặc biệt là loại hình thuyền Thiên nga. Rà soát việc cấp phép hoạt động của các phương tiện; đặc biệt là việc kiểm định, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý định kỳ công trình, thiết bị, phương tiện; công tác trang bị phương tiện, nhân lực phục vụ cứu hộ. Trường hợp phát hiện sai phạm phải đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
 
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc chủ động tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện hoạt động của các điểm vui chơi giải trí trên mặt nước, cơ sở kinh doanh dịch vụ thuyền Thiên nga trên địa bàn; kịp thời xử lý nếu phát sinh sai phạm. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và có biện pháp cảnh báo phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia vui chơi tại các khu vui chơi, giải trí trên mặt nước.
 
Thanh tra, kiểm tra định kỳ việc tuân thủ các quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật trong quản lý, vận hành, sử dụng công trình vui chơi công cộng, các phương tiện vui chơi giải trí trên mặt nước. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra chuyên đề về việc tuân thủ pháp luật trong quản lý, vận hành các công trình vui chơi công cộng, vui chơi giải trí trên mặt nước. Đình chỉ hoạt động đối với các thiết bị, công trình, phương tiện không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tham gia vui chơi, giải trí.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý diện tích mặt nước thuộc thẩm quyền phụ trách; không để phát sinh tình trạng người dân, du khách tự ý sử dụng mặt nước hồ, sông, suối để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí trái quy định.
 
Lệ Thủy
Nguồn: Báo Lâm Đồng điện tử - baolamdong.vn