Bình Định: Bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống gắn với phát triển du lịch

Cập nhật:24/04/2023 14:24:15
Ðể góp phần hiện thực hóa nội dung, mục tiêu Nghị quyết Ðại hội XX của Ðảng bộ tỉnh Bình Ðịnh về “Phát triển du lịch Bình Ðịnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025”, việc hình thành và phát triển các điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống tuồng, bài chòi là rất cần thiết.
Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định (Nhà hát NTTTBĐ) đang là nơi hội tụ lực lượng diễn viên, nhạc công tài năng và tâm huyết của hai loại hình nghệ thuật sân khấu tuồng và ca kịch bài chòi; có đủ cơ sở, tiềm lực thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị 2 loại hình nghệ thuật này vào lĩnh vực du lịch, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và du khách.
 
 
Tiết mục múa Vũ điệu Champa của Nhà hát NTTTBĐ được xây dựng để phục vụ du khách. Ảnh: NTH
 
Nhiều năm qua, Nhà hát NTTTBĐ ngày càng đa dạng hóa chương trình, kịch mục biểu diễn, đáp ứng kịp thời nhu cầu thưởng thức của người xem. Từ kế hoạch phục hồi - nâng cao các vở diễn, xây dựng vở mới hằng năm đến các trích đoạn, các trích đoạn bảo tồn hằng năm theo “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể hát Bội và Bài chòi trên địa bàn tỉnh Bình Định” và cả những tiết mục biểu diễn phục vụ du lịch đều được chuẩn bị công phu.
 
Bên cạnh biểu diễn doanh thu, biểu diễn phục vụ chính trị, mang lời ca tiếng hát phục vụ nhân dân, Nhà hát còn biểu diễn phục vụ theo nhu cầu của du khách. Đơn vị đã xây dựng nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật tổng hợp và bố trí lực lượng diễn viên, nhạc công để biểu diễn phục vụ nhiều nhóm đối tượng, phù hợp với nhiều dạng nhu cầu: Biểu diễn các trích đoạn tuồng, bài chòi tiêu biểu, trình diễn độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc… Những màn trình diễn ấn tượng, giàu cảm xúc đã góp phần quảng bá các giá trị tốt đẹp của quê hương và con người Bình Định, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi du khách khi ghé thăm xứ Nẫu.
 
Để mở rộng kênh tiếp cận với du khách, Nhà hát NTTTBĐ chủ động liên kết với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Bình Định, các công ty lữ hành… để tiếp cận và đáp ứng chính xác nhu cầu của du khách, phối hợp để xây dựng chương trình nghệ thuật phù hợp, qua đó góp sức thu hút du khách về với tỉnh nhà.
 
Gần đây, được sự chỉ đạo của Sở VH&TT, Nhà hát phối hợp với Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định biểu diễn các chương trình nghệ thuật tổng hợp tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành để phục vụ nhân dân và du khách vào tối thứ Bảy hằng tuần. Cùng với đó tự thân mình, Nhà hát cũng không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tự giới thiệu mình trên nhiều kênh thông tin, không gian khác nhau, phấn đấu trở thành một điểm đến thú vị, hấp dẫn của du khách khi đến Bình Định.
 
Nhà hát NTTTBĐ đang xin chủ trương in tờ giới thiệu (brochure) để quảng bá các chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ du khách, xác định việc liên kết với các công ty lữ hành để đưa khách du lịch đến tham quan, xem biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát và giới thiệu nét đặc trưng của nghệ thuật truyền thống đến với học sinh, sinh viên tại các trường học là việc làm trọng tâm, cần được chú trọng xúc tiến trong năm 2023. Có thể nói, chính những hoạt động sôi nổi của các nghệ sĩ Nhà hát NTTTBĐ đã góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của hai loại hình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của tỉnh nhà gắn với phát triển du lịch.
 
Nguyễn Thúy
Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn