Gắn mã QR cho biển tên đường, phố và khu di tích danh thắng tại Lạng Sơn: Góp phần giáo dục văn hóa, lịch sử thiết thực

Cập nhật:28/04/2023 14:52:17
Nhằm giúp người dân dễ dàng tìm hiểu những thông tin liên quan đến tên đường, phố, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai gắn mã QR Code lên tất cả biển tên đường, phố, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.
Trong thực tế, không phải người dân hay du khách nào khi đến Lạng Sơn cũng biết về những thông tin liên quan và nghĩa của các biển tên đường, phố, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Để tìm hiểu thông tin về một cái tên nào đó thì người có nhu cầu phải tra cứu, chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Thậm chí có những thông tin còn thiếu chính xác nếu không tìm đúng nguồn uy tín…
 
 
Người dân thành phố Lạng Sơn quét mã QR Code tại di tích lịch sử Đoàn Thành, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn
 
Việc này đã không còn khó khăn vì thời gian gần đây, trên biển tên của những đường phố này tại Lạng Sơn có mã QR Code giúp người quan tâm có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã tra cứu những thông tin liên quan đến tên đường phố. Anh Nguyễn Thanh Huy, du khách Hà Nội tham quan Lạng Sơn cho biết: Đến Lạng Sơn tôi thấy cái tên Hoàng Văn Thụ được đặt cho đường phố, trường học, đơn vị hành chính. Chính vì vậy, khi thấy có mã QR Code trên bảng tên đường, tôi đã dùng điện thoại quét mã thì thực sự bất ngờ bởi có rất nhiều thông tin hữu ích liên quan và được biết đồng chí Hoàng Văn Thụ là người con của quê hương Xứ Lạng, là nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.
 
Được biết việc triển khai gắn mã QR Code trên biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là nội dung nằm trong kế hoạch của UBND tỉnh Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
 
Triển khai kế hoạch, từ tháng 10/2022, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố đã rà soát, thống kê số lượng biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng đủ điều kiện gắn mã QR Code biển tên trên địa bàn, sau đó tổng hợp số lượng, trên cơ sở đó tạo mã QR Code biển tên để in đề can (decal) thay thế. Theo đó, thông tin hiển thị trên mã QR Code biển tên đường, phố gồm: vị trí, lý trình (điểm đầu, điểm cuối), chiều dài, lộ giới đường; tên danh nhân, nhân vật lịch sử, tiểu sử của danh nhân được đặt tên…; tên địa danh được đặt cho tuyến đường, phố; các đặc điểm nổi bật trên tuyến đường, phố, khu di tích danh thắng. Đối với công trình công cộng, khu di tích danh thắng bao gồm những thông tin: địa chỉ, địa phận, vị trí công trình công cộng, khu di tích danh thắng; tên gọi và ý nghĩa lịch sử công trình công cộng, khu di tích danh thắng.
 
Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở TT&TT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng; xây dựng phần mềm tạo mã QR Code. Đồng thời quản trị, duy trì vận hành cơ sở dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống…
 
Thực hiện tinh thần về chuyển đổi số là sử dụng kinh phí thấp nhất để tạo ra sản phẩm có giá trị, phục vụ thiết thực cho người dân và du khách tìm hiểu thông tin về văn hóa, lịch sử thông qua tên đường, phố, di tích, danh thắng, mã QR Code được in trên đề can có độ bền cao, mặt sau có keo dính. Như vậy, chỉ cần bóc lớp giấy chống dính phía sau là có thể gắn mã QR Code lên biển tên. Điều này không chỉ tiết kiệm tối đa chi phí mà còn có tính thẩm mỹ, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin cho người quan tâm.
 
Tuy mới thực hiện trong một thời gian ngắn nhưng đến nay, các huyện, thành phố đã triển khai gắn mã QR Code đối với 1.009 biển tại 525 tuyến đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 9/11 huyện đã hoàn thành việc gắn mã QR Code. Hiện còn thành phố Lạng Sơn và huyện Tràng Định đang trong quá trình hoàn thiện. Cụ thể, thành phố Lạng Sơn đã gắn được 640 mã QR Code đối với 255/261 tuyến đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng; huyện Tràng Định gắn mã QR Code đối với 25/32 tuyến đường, phố. Hai đơn vị này phấn đấu hoàn thành việc này trong tháng 4/2023. Với kết quả này, Lạng Sơn trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành gắn mã QR Code trên biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng.
 
Qua đây có thể thấy, việc triển khai gắn mã QR Code trên biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng không chỉ cung cấp thông tin một cách thuận tiện cho người dân, du khách mà còn là điểm nhấn của tỉnh, phù hợp với xu thế ứng dụng chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Hoàng Vương - Đăng Thùy 
 
 
Nguồn: Báo Lạng Sơn điện tử - baolangson.vn