Khám phá thêm nhiều bí ẩn của hang Sơn Đoòng

Cập nhật:12/04/2019 15:27:32
(TITC) – Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) – hang động lớn nhất thế giới với cảnh quan hùng vỹ luôn hấp dẫn các nhà khoa học cũng như các nhà thám hiểm. Cuối tháng 3 vừa qua, nhóm thám hiểm thuộc Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã có chuyến lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng nhằm khám phá những bí ẩn của hang động nổi tiếng này.

Chiều ngày 9/4, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi họp báo quốc tế thông tin về chuyến lặn thám hiểm trong hang Sơn Đoòng. Cuộc thám hiểm được thực hiện vào thời gian cuối tháng 3 vì đây là thời điểm lý tưởng với mực nước xuống thấp, thời tiết mát mẻ và tầm nhìn dưới nước tốt.

Nhóm thợ lặn thực hiện cuộc thám hiểm này là các chuyên gia lặn hang động hàng đầu thế giới, với trưởng nhóm là ông Martin Holroyd, cùng ba thành viên đã từng giải cứu thành công đội bóng nhí Lợn Hoang tại hang Tham Luông, Thái Lan vào năm 2018.

Theo đại diện tỉnh Quảng Bình, mục tiêu của chuyến khảo sát là tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung cách nhau 600m, với nhận định ban đầu khi đạt độ sâu 25m thì đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang để nối với dòng sông ngầm bên trong Hang Thung.

Ảnh minh họa: Oxalis

Tuy nhiên, khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm bằng dây thì đáy của dòng sông ngầm bên trong Sơn Đoòng nằm ở độ sâu là 93m do đó các chuyên gia lặn phải tìm kiếm các điểm trần hang ngầm với độ sâu khoảng 40-45m để có thể dùng bình khí nén hiện tại cùng với hệ thống rebreath để có thể lặn bên dưới hang ngầm nhiều giờ.

Kết quả, các chuyên gia lặn đã phát hiện một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m, càng xuống sâu càng mở rộng. Như vậy, độ sâu của hang Sơn Đoòng được xác định tăng lên 500m tính từ cửa hang và đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng. Phát hiện mới này đã giúp hang Sơn Đoòng tiếp tục trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học.

Ảnh minh họa: Oxalis

Ngoài dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia lặn hang động còn khảo sát khu vực suối Nước Moọc bên trong Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Theo nhận định từ các chuyên gia, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha – Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng gồm hang khô, hang nước có dòng chảy và hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m.

Ông Trần Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, kết quả khảo sát lần này đã mở ra một trang khám phá mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 90m, mở cánh cửa cho các nhà thám hiểm hang động khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu dưới lòng đất. Đây cũng là cơ sở, thế mạnh để Quảng Bình tiếp tục trở thành điểm đến của du lịch mạo hiểm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Khánh Trang

Nguồn: TITC