Bình yên Sì Thâu Chải

Cập nhật:15/05/2019 16:41:29
Bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, cách thị trấn Tam Đường khoảng 6km. Bản là nơi sinh sống của gần 60 hộ dân. Ngoài vẻ nguyên sơ với bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Dao, nơi đây còn có thiên nhiên yên ả, thanh bình.

 Bốn mùa đều có hoa nở, từ hoa lê, hoa đào, hoa mận trắng muốt sườn đồi mùa xuân đến hoa cúc quỳ mùa hạ, hoa hồng leo... trong đó nhiều nhất là những khóm hồng leo cổ mọc tràn ra hai bên đường.
 
Muốn đến với Sì Thâu Chải, chỉ có một cách duy nhất là đi xe máy theo đường bộ. Nếu không phải là dân “phượt” cứng tay để tự đi xe máy lên đây, thì khi đến thị trấn Tam Đường, du khách cần tìm một bác xe ôm sẽ được phục vụ “trọn gói”. Nếu lần đầu trải nghiệm cảm giác vượt qua những đoạn đèo dốc đứng, không ít người sẽ có cảm giác lo lắng khi ngồi sau tay lái. Bởi đường lên là những khúc cua tay áo ngoằn ngoèo, những dốc dựng thẳng đứng mà gần như phải đến hai phần ba chặng đường, xe phải sử dụng số 1 mới nhích lên từng đoạn một.

Một góc bình yên Sì Thâu Chải.

Khi đặt chân lên “thiên đường hoa hồng” - cái tên mỹ miều mà nhiều người đã đến đặt cho Sì Thâu Chải, bao lo lắng trên đoạn đường mới tan biến. Ngay đầu bản làng, trên đỉnh cao Pu Ta Leng này là những rặng hồng leo cánh phớt hồng mọc thành từng rặng lớn. Hương hoa thoang thoảng phả theo làn gió mát lành khiến du khách thấy thật khoan khoái. Rảo chân trần khi bỏ giày dép ra, men theo con đường lát đá tự nhiên là cảm giác rất thú vị. Cứ thế, con đường dẫn khách đi giữa hai rặng hồng cổ xuyên từ đầu đến cuối bản.
 
Hai bên đường là những nếp nhà gỗ truyền thống của đồng bào nơi đây. Cổng nhà được tận dụng từ các cây lớn mọc tự nhiên phủ rêu xanh mướt. Nhiều mái nhà ẩn hiện trong vườn đào. Vào đầu mùa xuân đến đây, có cảm giác như lạc chân giữa một biển mây hoa đào hồng phớt. Thấp thoáng dưới những nếp nhà ấy là vài đứa trẻ trong trang phục sặc sỡ hồn nhiên nô đùa. Tất cả không gian, nếp sống, con người hiền hòa tạo nên một bản làng nên thơ, thanh bình trên đỉnh núi Pu Ta Leng.
 
Đến với Sì Thâu Chải có cách đi theo đường bộ, thế nhưng để rời "thiên đường hoa hồng" này, vào những ngày thời tiết đẹp, du khách có thể chọn thêm một phương án là "đường hàng không". Điều này sẽ khiến không ít người ngạc nhiên xen lẫn tò mò, thú vị. Bởi Sì Thâu Chải cũng là nơi có bãi cất cánh của đội bay dù lượn. Khi đến Sì Thâu Chải, các phi công dù lượn bay đôi sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách. Du khách sẽ cùng bay lượn trên bầu trời để ngắm nhìn cảnh đẹp nên thơ mà hùng vĩ của núi rừng nơi đây, sau đó đáp cánh tại thị trấn Tam Đường. Chuyến bay sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị mà khó nơi nào có được khi đến với Sì Thâu Chải.

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân