Ra mắt thí điểm “Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” dành cho du khách - hỗ trợ thanh toán tiện lợi, trải nghiệm thông minh

Cập nhật:30/09/2019 14:32:29
(TITC) - Thanh toán thuận tiện là một trong những nội dung của phát triển điểm đến du lịch thông minh, là giải pháp quan trọng của Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Hiện nay, công nghệ thanh toán tự động đã phát triển ở trình độ cao và sẵn sàng ứng dụng thực tiễn. Ngành du lịch Việt Nam cũng đang ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử hỗ trợ phát triển du lịch.

 

Ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) giới thiệu về sản phẩm

“Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” là một trong những sản phẩm cốt lõi của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2013, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, lĩnh vực: y tế, thương mại, du lịch, giao thông, giáo dục… nhằm đưa thẻ thông minh tích hợp thanh toán ứng dụng trong các lĩnh vực dịch vụ công cộng, dịch vụ xã hội.

Việc Tổng cục Du lịch ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử hỗ trợ phát triển du lịch vào ngày 27/9/2019 là sự kiện đánh dấu việc ra đời thử nghiệm “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” dành cho khách du lịch. Thẻ sẽ hỗ trợ du khách thanh toán thuận tiện khi trải nghiệm các dịch vụ du lịch Việt Nam, hướng tới kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ giữa các hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành du lịch, công thương, y tế, giáo dục, ngân hàng thương mại.

Ngay sau lễ ký kết đã phát hành thí điểm “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” dành cho khách du lịch cùng với các giải pháp ứng dụng và dịch vụ trên nền tảng hệ sinh thái thẻ thông minh và thương mại điện tử, bao gồm các giải pháp ứng dụng và dịch vụ trong lĩnh vực du lịch; thúc đẩy thanh toán điện tử trong du lịch; lĩnh vực thương mại; dùng cho chứng từ điện tử; lĩnh vực giao thông; lĩnh vực y tế; các lĩnh vực khác liên quan đến du lịch và thương mại.

Tính năng dành cho khách du lịch được tích hợp vào “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” bao gồm: hệ thống định danh, phát hành thẻ và hỗ trợ người dùng; thanh toán điện tử, thương mại điện tử, mua vé điện tử (vé máy bay, vé tàu, xe, vé dịch vụ vui chơi giải trí, vé du lịch),  CRM (Quản trị quan hệ khách hàng) và hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân, hệ thống bảo hiểm, hệ thống thông tin y tế, tư vấn bác sỹ.

“Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” phát hành cho khách du lịch nội địa trên cơ sở tích hợp với hệ thống thẻ quốc gia hiện có và trong thời gian tới sẽ phát hành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với thẻ tự động (dùng 1 lần) tại các điểm du lịch, sân bay, ga tàu…

Đối với lĩnh vực y tế, “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” thuộc Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia 2014 – 2020 giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế). Mỗi người dân Việt Nam hiện đang được cấp thẻ tại các cơ sở khám chữa bệnh (từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi), trên thẻ có mã định danh cho từng người.

Dùng “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” sẽ giảm thanh toán tiền mặt theo xu hướng quốc tế và trong nước hiện nay. Thanh toán bằng thẻ có thể tránh cho khách hàng tình trạng bị “chặt chém” tại các điểm cung cấp dịch vụ du lịch khi sử dụng tiền mặt. Qua hệ thống thanh toán, cơ quan quản lý có thể kiểm soát được các giao dịch thương mại, tránh thất thu thuế.

Thu Thủy

Nguồn: TITC