Cuộc thi “Qua miền non nước Cao Bằng” - đa dạng thông tin tuyên truyền về du lịch

Cập nhật:21/11/2019 16:39:10
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVIII xác định phát triển du lịch là một trong 6 chương trình trọng tâm giai đoạn 2015 - 2020. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, đồng thời làm tốt vai trò đồng hành cùng ngành du lịch, nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường tính phong phú, đa dạng của thông tin trong lĩnh vực du lịch, Báo Cao Bằng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà Báo tỉnh tổ chức Cuộc thi “Qua miền non nước Cao Bằng” trên Báo Cao Bằng.

Thác Bản Giốc mùa thu (tác phẩm tham dự cuộc thi).

Cao Bằng - mảnh đất cội nguồn cách mạng, có bề dày lịch sử, văn hóa, có thế mạnh về tiềm năng du lịch phong phú với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Những năm qua, mặc dù du lịch Cao Bằng có bước phát triển nhưng chưa tìm được sắc thái riêng, chưa có sản phẩm mũi nhọn, đặc thù; công tác liên kết phát triển du lịch còn hạn chế, hạ tầng du lịch thiếu đồng bộ... Cuộc thi viết “Qua miền non nước Cao Bằng” trên Báo Cao Bằng là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, bước đầu xây dựng ngân hàng dữ liệu các tác phẩm báo chí có chất lượng để phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch Cao Bằng. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực thực hiện tốt các chương trình trọng tâm của tỉnh. Đồng thời là dịp để các nhà báo, cộng tác viên và đông đảo bạn đọc Báo Cao Bằng cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nâng cao nhận thức, tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch Cao Bằng. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, các sản phẩm du lịch đặc trưng của Cao Bằng đến với du khách trong và ngoài nước; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Sau hơn một năm triển khai (từ tháng 8/2018 đến cuối tháng 10/2019), Ban tổ chức Cuộc thi nhận được 117 tác phẩm, 48 phóng sự ảnh, ảnh đặc tả của 40 tác giả, nhóm tác giả là phóng viên của Báo Cao Bằng và cộng tác viên công tác tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, cán bộ hưu trí. Qua xem xét nội dung, thể loại, Báo Cao Bằng đã đăng tải 114 bài viết, 42 phóng sự ảnh trên Báo Cao Bằng thường kỳ, Tờ tin ảnh vùng cao và Báo Điện tử Cao Bằng. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi sáng tạo khá đa dạng về thể loại: Bài phản ánh, phóng sự, ký báo chí, nhóm ảnh, ảnh đặc tả… Nội dung phong phú, phản ánh những nét đặc sắc của các loại hình du lịch, như: Văn hóa tâm linh, di sản văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội, các làng nghề truyền thống, ẩm thực, các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian trong tỉnh. Nhiều bài viết chia sẻ cảm nhận về cảnh đẹp, các điểm du lịch của Cao Bằng; kinh nghiệm, thông tin, hướng dẫn về các điểm du lịch, những sáng kiến phát triển du lịch; sản phẩm, thương hiệu du lịch; nhận thức, ý thức về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các nội dung khác liên quan đến du lịch của tỉnh. Đề xuất những giải pháp để du lịch Cao Bằng ngày càng phát triển…

Mỗi bài dự thi là tâm huyết của tác giả, nhóm tác giả, thể hiện tình yêu quê hương, trách nhiệm của đảng viên và quần chúng đối với công tác phát triển du lịch của địa phương. Theo Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi đều đảm bảo các tiêu chí của cuộc thi, đảm bảo về chủ đề, góp phần giới thiệu, quảng bá về cảnh đẹp, con người và các điểm đến hấp dẫn, đặc sắc của du lịch Cao Bằng. Những tác phẩm dự thi sẽ là nguồn dữ liệu quý để tỉnh tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch của địa phương.

Qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo, Ban Giám khảo chọn ra 22 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Đồng chí Bàn Thanh Hiền, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Cao Bằng, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi khẳng định: Việc tổ chức cuộc thi có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần quảng bá du lịch Cao Bằng, đồng thời xây dựng hình ảnh về một Cao Bằng thân thiện, mến khách, luôn sẵn sàng đón tiếp du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Hiện nay, Báo Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch đặc trưng của tỉnh Cao Bằng trên các ấn phẩm, qua đó góp phần phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Minh Trang

Nguồn: Báo Cao Bằng