Nét mới của du lịch Bắc Hà, Lào Cai

Cập nhật:07/06/2021 16:07:09
Bắc Hà rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch leo núi, trải nghiệm nhưng đây lại là loại hình mới mẻ đối với vùng đất “cao nguyên trắng”. Những địa điểm trải nghiệm leo núi ngắm hoàng hôn, bình minh, săn mây, khám phá thiên nhiên ở Bắc Hà hầu như chưa được nhiều du khách biết đến. So với nhiều nơi khác, những địa điểm leo núi, trải nghiệm ở Bắc Hà dễ chinh phục, có thể đi về trong ngày, phù hợp với thời gian và sức khỏe của đa số du khách.
 
Đồi cỏ Ngải Thầu là địa điểm ngắm hoàng hôn, bình minh mới nổi ở Bắc Hà.  Ảnh: Cao Hương
 
Đồi cỏ Ngải Thầu (xã Na Hối) gồm nhiều đỉnh núi thoai thoải, san sát nhau với những đồng cỏ tựa thảo nguyên, cách trung tâm thị trấn khoảng 3 km, là địa điểm leo núi được nhiều du khách lựa chọn khám phá khi đến Bắc Hà. Chặng đường bằng xe máy kết hợp đi bộ với nhiều dốc cao dựng đứng là thử thách mà du khách phải vượt qua khi muốn chinh phục Ngải Thầu. Cung đường không quá khó đi bởi nhiều đoạn đường gập ghềnh đã được đầu tư đổ bê tông để đi xe máy đến tận chân đồi. Từ chân đồi, du khách có thể lựa chọn nhiều lối mòn để leo tới đỉnh núi. Ngải Thầu không phải là đỉnh núi cao nhất trong khu vực nhưng lại có vị trí rất thuận lợi để ngắm hoàng hôn và đón bình minh. Đỉnh Ngải Thầu có không gian thoáng đãng, tầm nhìn rộng, không bị che chắn bởi các đỉnh núi cao khác, kết hợp cùng thảm cỏ trải dài, khung cảnh nơi đây đủ làm mê đắm du khách.
 
Chị Nguyễn Thị Hương Giang (tỉnh Hưng Yên) tâm sự: Tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời và một bộ ảnh ưng ý khi chinh phục đồi cỏ Ngải Thầu. Đến đây, tôi có thể cắm trại để ngắm mặt trời lặn sau những đỉnh núi và đón bình minh vào sáng hôm sau. Hướng dẫn viên và người dân địa phương cũng rất thân thiện, nhiệt tình khiến tôi thấy hài lòng.
 
Một trong những địa điểm được du khách ưa thích khám phá khi đến Bắc Hà là thác Sông Lẫm thuộc xã Tả Củ Tỷ. Thác Sông Lẫm cách trung tâm xã khoảng 6 km, khá kén du khách bởi đường đi khó, chủ yếu phải đi bộ. Do chưa được khai thác nhiều nên nơi đây vẫn còn giữ được những nét hoang sơ, hùng vỹ. Thác đẹp nhất vào mùa hạ và mùa thu với dòng nước trong vắt xuyên khu rừng nguyên sinh, đổ từ trên cao xuống, tung bọt trắng xóa. Xã Tả Củ Tỷ đã kêu gọi đầu tư nhằm đánh thức tiềm năng, phát triển du lịch cộng đồng.
 
Ngoài ra, một số địa điểm có độ cao ở xã Hoàng Thu Phố, xã Bản Phố cũng được du khách tìm đến săn mây. Cây lá đỏ xã Bản Liền, hang động Tả Van Chư, núi Cô Tiên, núi ba Mẹ Con… là những địa điểm trải nghiệm được nhiều du khách ưa thích khi đến Bắc Hà. Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Giai đoạn tới, du lịch được xác định là một trong những khâu đột phá của huyện Bắc Hà với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 1.000 tỷ đồng, du lịch chiếm 12,3% trong cơ cấu kinh tế vào năm 2025. “Huyện Bắc Hà đang thúc đẩy phát triển một số sản phẩm du lịch mới để tạo sức hút với khách. Du lịch leo núi, khám phá, trải nghiệm là những loại hình dù có tiềm năng lớn nhưng hiện chưa được khai thác hiệu quả. Chúng tôi mong các nhà đầu tư chiến lược quan tâm, khảo sát, đầu tư để du lịch Bắc Hà phát triển tương xứng với tiềm năng” - ông Vinh nói.
 
Đức Phương
Nguồn: Báo Lào Cai