Bình Thuận: Sản phẩm OCOP sẽ đưa vào trưng bày tại các điểm du lịch

Cập nhật:09/12/2021 11:05:39
Đó là thông tin mà nhiều hợp tác xã (HTX) trong tỉnh Bình Thuận rất mong đợi để có dịp trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến khách du lịch và người dân, đặc biệt là những sản phẩm của các HTX được công nhận OCOP 3 - 4 sao.
 
Dự kiến năm 2022, những sản phẩm OCOP sẽ được trưng bày tại các điểm du lịch để quảng bá rộng rãi
 
Mong có nơi trưng bày sản phẩm đặc trưng
 
Theo bà Lê Nguyện - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX thanh long Hàm Đức, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên sức tiêu thụ rượu vang thanh long từ đầu năm đến nay ảnh hưởng nghiêm trọng. Hy vọng, tháng cuối năm, tình hình kinh tế khởi sắc hơn, du lịch sớm phục hồi, sẽ kéo theo thị trường tiêu thụ tết nhộn nhịp hơn. Mặc dù sản phẩm của HTX đã tham gia các sàn thương mại điện tử, nhưng cùng với các HTX khác, chúng tôi vẫn mong muốn có nơi trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm được công nhận OCOP đến khách du lịch và người dân. Đây cũng là kênh quảng bá rộng rãi những sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
 
Liên quan đến nhu cầu về vị trí khu đất trong trung tâm TP. Phan Thiết để đầu tư xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, các HTX cần dự kiến cụ thể nhu cầu về quy mô đầu tư, diện tích khu đất xây dựng cửa hàng và liên hệ UBND TP. Phan Thiết để rà soát, giới thiệu vị trí đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng. Trên cơ sở đó, thực hiện hồ sơ thủ tục để đăng ký dự án và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án theo quy định, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng và triển khai xây dựng công trình. Tuy nhiên, đối với việc lựa chọn vị trí trong trung tâm thành phố để xây dựng cửa hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của các HTX đã được công nhận OCOP, UBND TP. Phan Thiết có ý kiến: “Qua rà soát hiện nay, quỹ đất sạch do thành phố quản lý không còn để bố trí xây dựng cửa hàng quảng bá sản phẩm OCOP. Do đó, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận để đưa sản phẩm OCOP vào trưng bày tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hoặc các siêu thị để tạo kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa ổn định”.
 
Sẽ có điểm trưng bày sản phẩm OCOP
 
Đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh, năm 2020, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 56 sản phẩm của tỉnh đạt OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 - 4 sao. Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2021, trong đó có các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên từ đầu năm 2021 do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước, nên một số hoạt động không thể triển khai. Dự kiến, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với 2 đơn vị để tổ chức thí điểm 2 vị trí giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Phan Thiết. Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh xem xét đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm đặc sản của địa phương gắn với các hoạt động du lịch của tỉnh.
 
Ông Trần Minh Hoài - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sở đã có công văn đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi bố trí 1 kệ/quầy trưng bày hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh để quảng bá, giới thiệu người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Đồng thời, tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP Bình Thuận vào hệ thống để phân phối tại các siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc. Không chỉ vậy, còn khuyến khích các HTX tham gia các kênh quảng bá trực tuyến, giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua mạng của doanh nghiệp phân phối. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với các HTX để triển khai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP.
 
Theo kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành và Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX xây dựng cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm của các tổ chức kinh tế tập thể, HTX, liên hiệp HTX (sẽ hỗ trợ 3 cửa hàng từ nguồn ngân sách địa phương với mức hỗ trợ 1 tỷ đồng/cửa hàng). Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chưa được bố trí kinh phí nên chưa thể triển khai trong năm 2021. Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sở, ngành và Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo./.
 
Minh Vân
Nguồn: Báo Bình Thuận