Ẩm thực - Điểm cộng cho du lịch Bạc Liêu

Cập nhật:20/04/2022 23:34:32
Bạc Liêu hiện có khá nhiều thế mạnh du lịch (DL) để du khách khám phá, trong đó, ẩm thực là một nét đặc sắc của DL vùng đất gần cuối trời phương Nam. Nếu chú trọng mảng ẩm thực, đây sẽ là điểm cộng để tỉnh Bạc Liêu phát triển DL.
Phong phú món ăn
 
Nhiều khách DL đến tham quan và khám phá một vùng đất mới thường có chung câu hỏi “đặc sản ẩm thực của nơi đây là gì?”. Ở Bạc Liêu, một nền ẩm thực phong phú, không khó để giới thiệu món ăn ngon đến du khách, trong đó mỗi huyện, thành phố đều có những món ngon riêng mang đậm vị quê hương của từng vùng đất.
 
TP. Bạc Liêu nổi tiếng với món bún bò cay có nguyên liệu chỉ đơn giản gồm bò nấu với sa tế ăn với bún trắng, nhưng được chế biến bằng công thức gia truyền đặc biệt. Ở đây cũng có món bún nước lèo dân dã, nhưng hương vị đậm đà khó quên được bán ở khắp nơi, từ những gánh hàng rong cho đến những quán ăn nổi tiếng. Đi về hướng biển Nhà Mát thì có thêm món bánh xèo ngon ngất ngây mà ai đến Bạc Liêu cũng đều muốn thưởng thức… Huyện Vĩnh Lợi có mắm chua Vĩnh Hưng, món mắm độc nhất vô nhị với hương thơm đặc trưng, mắm cá vẫn giữ nguyên dạng nhưng toàn bộ xương đã mềm. Chỉ một lần ăn mắm chua Vĩnh Hưng với trái bần, ổi, khế xanh, chuối chát… thái mỏng, cũng đủ để du khách nhớ mãi. Hồng Dân thì níu chân du khách bằng món bánh tằm Ngan Dừa. Bánh tằm ở thị trấn Ngan Dừa có tiếng bởi vị ngon rất riêng của xíu mại, ăn kèm với bì và thịt nạc luộc xắt sợi, thêm một ít dưa leo thái nhỏ, rau thơm, giá sống, nước mắm thấm và nước cốt dừa… tất cả hòa quyện thành món ăn quê rất đặc biệt.
 
Ngoài ra, còn một vài món ngon ở Bạc Liêu mà du khách có thể mang về làm quà như: Thanh nhãn, muối Bạc Liêu, ba khía, tôm khô, dưa bồn bồn…
 
 
Nghệ nhân Bạc Liêu chế biến món ăn tham gia hội thi bánh, ẩm thực dân gian Nam Bộ tại TP. Cần Thơ. Ảnh: H.T
 
Tìm hướng đi mới
 
TP. Cần Thơ thu hút lượng khách tham quan không nhỏ bằng hoạt động Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ được tổ chức hàng năm. Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX ở Cần Thơ năm nay, Bạc Liêu tham gia 2 gian hàng trưng bày các loại bánh (bánh in Huỳnh Minh Thành, bánh đậu xanh Hương Sen…), các loại khô, chả giò, bánh phồng tôm cùng một số sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Bạc Liêu cũng tạo điểm nhấn tại lễ hội này khi tham gia thi chế biến 2 món: tôm cuộn khoai môn và xôi cua Bạc Liêu. Hai món này lấy ý tưởng sáng tạo từ tôm, cua là đặc sản của Bạc Liêu. Với khá nhiều món ăn mang vị đặc trưng như đã kể trên cũng có thể giúp Bạc Liêu tạo ra không gian DL mới bằng những cuộc thi, giao lưu, lễ hội ẩm thực, tại sao không?!
 
DL ẩm thực là một trong những xu hướng đang phát triển. Bên cạnh khám phá cảnh đẹp thì việc trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực cũng được rất nhiều người quan tâm. Đây là loại hình nhằm tìm kiếm và hưởng thụ sự độc đáo từ trải nghiệm về ẩm thực. Qua thưởng thức các món ăn, du khách sẽ cảm nhận được bản sắc văn hóa, cuộc sống cộng đồng tại điểm đến. Với việc trải nghiệm lễ hội ẩm thực, trực tiếp tham gia làm ra các loại bánh… du khách sẽ được hòa mình cảm nhận giá trị truyền thống địa phương chân thực nhất.
 
Ở một khía cạnh khác, thời gian qua, những người đảm trách nấu ăn tại các cơ sở dịch vụ DL, nhà hàng, khách sạn, quán ăn chưa có nhiều sân chơi để nâng cao trình độ chuyên môn. Việc tổ chức cuộc thi, giao lưu giữa các đầu bếp tại các điểm DL sẽ tạo điều kiện cho họ có cơ hội để trau dồi, góp phần nâng cao tay nghề, gìn giữ và phát huy những món ăn mang đặc trưng riêng của địa phương mình.
 
Ngọc Trân
Nguồn: Báo Bạc Liêu Online - www.baobaclieu.vn