Huyện Lạc Thủy (Hòa Bình): Phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật:29/07/2022 16:06:10
Xác định phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn và là động lực phát triển của huyện, những năm qua, Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các giải pháp để bứt phá ngành công nghiệp không khói này trong tương lai.
 
Quần thể khu du lịch chùa Tiên, xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ) là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh
 
Lạc Thủy có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, xã hội thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh kết hợp với du lịch tâm linh. Huyện cũng là điểm trung gian kết nối các tuor với những điểm du lịch của các huyện, tỉnh bạn. Trên địa bàn có nhiều di tích được Bộ VHTTDL, UBND huyện xếp hạng, với 6 di tích cấp quốc gia; 11 di tích cấp tỉnh; 29 di tích nằm trong Quyết định số 1856/QĐ-UBND của UBND tỉnh về bảo vệ di tích. Đồng chí Hoàng Mạnh Khỏe, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Lạc Thủy cho biết: Để phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch nhằm đưa huyện Lạc Thuỷ thành điểm du lịch quốc gia, huyện xác định đây là một trong những ngành kinh tế quan trọng của địa phương. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước về du lịch đóng vai trò quan trọng, cùng với đó, huyện đã quan tâm đầu tư, xây dựng hạ tầng cho du lịch.
 
Những năm qua, UBND huyện đã đầu tư xây dựng nhiều hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, như tuyến hạ tầng du lịch hang Luồn, thị trấn Chi Nê (21,5 tỷ đồng); hạ tầng du lịch xã Phú Nghĩa (81 tỷ đồng); xây dựng nhà bia khu di tích trường cán bộ dân tộc Miền Nam; đường từ Quốc lộ 21A đi hang Luồn; công trình chỉnh trang cảnh quan khu di tích Nhà máy in tiền xã Phú Nghĩa; xây dựng nhà bia tổ đảng Hoàng Đồng (xã Khoan Dụ) và Đài phát thanh Phathet Lào (xã An Bình); triển khai dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch khu di tích Chùa Tiên với kinh phí trên 234 tỷ đồng; dự án tôn tạo, xây dựng đền Mẫu và một số cơ sở hạ tầng du lịch khác.
 
Hiện, toàn huyện có gần 60 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn, 1 resort, còn lại là nhà nghỉ lưu trú đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, có 296 cơ sở ăn uống, bán hàng phục vụ du lịch, lễ hội. Bên cạnh đó, huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm du lịch, xây dựng, chỉnh trang và nâng cấp sản phẩm du lịch. Đồng thời tăng cường công tác quảng bá nâng cao hình ảnh du lịch Lạc Thủy thông qua các chương trình quảng cáo chuyên nghiệp. Trong đó, lấy du lịch tâm linh quần thể khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên là sản phẩm chủ lực mang tính đặc thù.
 
Theo đồng chí Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, với mục tiêu đưa Lạc Thủy thành trung tâm du lịch của tỉnh, huyện đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Phát triển dịch vụ, trọng tâm là phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Theo đó, huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 đón khoảng 1,5 triệu du khách đến tham quan các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 250 tỷ đồng; số lượng phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách đạt 800 phòng; giải quyết việc làm cho khoảng 7.500 lao động. Trong đó có 3.200 lao động trực tiếp phục vụ phát triển dịch vụ du lịch. Huyện đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được những mục tiêu đề ra.
 
Viết Đào
Nguồn: Báo Hòa Bình điện tử - baohoabinh.com.vn