Du lịch Quảng Trị khởi sắc trở lại

Cập nhật:08/08/2022 16:55:38
Vượt qua khó khăn sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi COVID-19, du lịch Quảng Trị đang khởi sắc trở lại với những tín hiệu tích cực. Bằng các hoạt động kích cầu, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực, hình thành nên những loại hình du lịch tạo điểm nhấn, đặc biệt là du lịch đêm, ngành du lịch Quảng Trị đang từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương...
 
Du khách tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải - Ảnh: M.Đ
 
Những con số khả quan
 
Từ đầu năm 2022, ngành du lịch Quảng Trị thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19. Những số liệu thống kê của 6 tháng đầu năm 2022 là minh chứng cụ thể cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Quảng Trị. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm 2022 với khoảng 772.900 lượt (khách quốc tế đạt 1.940 lượt; khách nội địa đạt 770.960 lượt), ước tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2021.
 
Trong đó, khách lưu trú chuyên ngành đạt gần 260.190 lượt (tăng 42,42%); khách tham quan đạt 512.710 lượt (tăng 76,7%). Ước doanh thu xã hội du lịch đạt 682 tỉ đồng, trong đó doanh thu lưu trú của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành đạt 193 tỉ đồng, tăng gần 42% so với năm 2021. Trong tình hình COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động KT-XH dần khôi phục, ngành du lịch tỉnh Quảng Trị cũng đang “hồi sinh”.
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhiều lễ hội, sự kiện, lễ kỷ niệm trọng đại của quê hương, đất nước đã tạo cơ hội để Quảng Trị quảng bá du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt trong tháng 7, du lịch Quảng Trị đón số lượng khách tăng mạnh. 100% cơ sở lưu trú ở TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, biển Cửa Việt và huyện Hướng Hóa đều có khách du lịch đặt phòng kín chỗ. Trên địa bàn tỉnh có 21 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, 215 cơ sở lưu trú. Trung bình công suất hoạt động phòng của các cơ sở lưu trú trong thời gian qua đạt khoảng 60%.
 
Bên cạnh những loại hình du lịch mang tính hoài niệm, tham quan di tích lịch sử, gần đây du lịch Quảng Trị cũng chú trọng phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, sinh thái nông thôn, khám phá biển đảo, núi rừng…thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Đồng thời, các hoạt động quảng bá, kích cầu, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Trị với các địa phương trong khu vực được đẩy mạnh, tạo hiệu ứng tích cực.
 
Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Khám phá Quảng Trị” 2022 nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước; các chương trình Caravan với chủ đề “Khám phá du lịch miền Tây Quảng Trị”; “Biển gọi”…; hợp tác phát triển du lịch với các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, qua các diễn đàn, hội chợ du lịch trong nước hay hợp tác phát triển du lịch với 2 tỉnh Savannakhet, Salavan (Lào), các tỉnh Đông Bắc Thái Lan giai đoạn 2022 - 2023; chương trình liên kết du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình với thông điệp “Miền Di sản diệu kỳ”… là những nỗ lực để đưa Quảng Trị trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.
 
So với mục tiêu đề ra đầu năm là phấn đấu năm 2022, tổng doanh thu xã hội du lịch đạt 580 tỉ đồng, trong đó doanh thu chuyên ngành du lịch đạt 185 tỉ đồng thì 6 tháng đầu năm ngành du lịch đã vượt chỉ tiêu cả năm của cả 2 tiêu chí trên.
 
Độc đáo loại hình du lịch đêm
 
Thời gian qua, với kinh phí xã hội hóa, Quảng Trị đã xây dựng hệ thống chiếu sáng mỹ thuật và âm thanh thông minh tại di tích quốc gia đặc biệt gồm Thành Cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Trong tháng 7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng thí điểm và đưa vào khai thác chương trình tham quan, thăm viếng một số di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh vào ban đêm nhằm tạo sản phẩm độc đáo, hấp dẫn để thu hút khách du lịch, tăng thời gian khách lưu trú, góp phần tăng doanh thu, phát triển KT-XH; đồng thời góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử. Đây được xem là một điểm nhấn mới cho du lịch Quảng Trị.
 
Ông Phạm Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: “Về sản phẩm du lịch đêm, chúng tôi đã chỉ đạo Hội Lữ hành Quảng Trị phối hợp với các điểm di tích ở Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị và Bến thả hoa sông Thạch Hãn chủ động thiết kế các chương trình tour chi tiết để chính thức đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới và tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Đồng thời tích cực tuyên truyền, quảng bá và kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc để du khách có cơ hội đến với những trải nghiệm mới mẻ.
 
Đặc biệt, chúng tôi đang trăn trở làm sao để có được không gian rộng và dịch vụ thương mại cho du khách trải nghiệm sau khi kết thúc phần tham quan du lịch tâm linh. Rất mong tỉnh quan tâm nghiên cứu cho quy hoạch khu vực quanh công viên Fidel để làm khu giải trí ban đêm cho du khách và cho phép các doanh nghiệp hay cá nhân được khai thác xe buýt điện trên một số tuyến phố của TP. Đông Hà. Qua đó, từng bước tạo nên sự đột phá để các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư bài bản dịch vụ thương mại về đêm trên địa bàn tỉnh để giữ chân được du khách mỗi khi về với Quảng Trị”.
 
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng và tổ chức tour du lịch đêm tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với lộ trình có bổ sung thêm nhiều phần hấp dẫn thu hút du khách như thêm các bài thuyết minh gắn với câu chuyện lịch sử, kết hợp âm thanh, ánh sáng làm tăng khả năng truyền cảm, tạo ấn tượng mạnh; đưa vào phục vụ một số tiết mục nghệ thuật.
 
Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm, du lịch Quảng Trị sẽ kết thúc năm 2022 với tổng lượng khách ước đạt khoảng 1.450.000 lượt; tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.100 tỉ đồng. Tin tưởng rằng bằng những hướng đi tích cực, đổi mới, những loại hình điểm nhấn riêng có, du lịch tỉnh Quảng Trị sẽ “về đích” thành công.
 
 Minh Đức
Nguồn: Báo Quảng Trị điện tử - baoquangtri.vn