Hà Giang: Tiếp sức để du lịch khởi sắc

Cập nhật:31/03/2023 16:35:54
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, du lịch Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Trên con đường phát triển du lịch đó của người dân Đồng Văn luôn có sự đồng hành, tiếp vốn của Agribank, nhờ đó, nhiều hộ đã vững tin mở rộng phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Từ nguồn vốn vay của Agribank, anh Phạm Văn Nam xây dựng khu nghỉ dưỡng Dong Van Cliffside House
 
Được biết dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Đồng Văn luôn chiếm trên 90% tổng dư nợ cho vay, trong đó có nhiều món vay phục vụ phát triển du lịch. Ông Lê Xuân Huy, Giám đốc phụ trách Agribank Đồng Văn cho biết: Tổng dư nợ năm 2022 của chi nhánh là 517 tỷ đồng, trong khi nợ xấu chỉ gần 1,5 tỷ đồng. Hầu hết các cơ sở khách sạn, nhà hàng, homestay ở Đồng Văn đều là khách hàng vay vốn tại Agribank. Giai đoạn dịch Covid-19, du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Agribank Đồng Văn cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi vay, cho vay mới để khôi phục sản xuất kinh doanh. Tính đến 21/3/2023, huy động vốn của chi nhánh đạt 309,5 tỷ đồng; nợ xấu 0,4% tổng dư nợ; tăng trưởng tín dụng đạt 533 tỷ với 1.500 khách hàng, tăng 16 tỷ so với đầu năm.
 
Hiện, số lượng khách hàng vay vốn kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống của chi nhánh là 30 khách hàng với tổng dư nợ 28 tỷ. Một số lĩnh vực được đầu tư chính như: Nhà hàng, khách sạn, dịch vụ homestay. Một số homestay kinh doanh đạt hiệu quả cao nhờ tiếp cận nguồn vốn vay của Agribank như Dong Văn Cliffside house, Plum homestay…
 
Anh Phạm Văn Nam, chủ khu nghỉ Dong Van Cliffside House, thị trấn Đồng Văn là một trong những khách hàng của Agribank. Nguồn vốn vay đã phát huy hiệu quả cao mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh. Anh Nam chia sẻ: Khó khăn nhất với người dân như chúng tôi khi ban đầu khởi nghiệp là nguồn vốn. Agribank đã kịp thời đáp ứng được mong muốn, giúp chúng tôi có nguồn vốn để phát triển kinh tế, qua đó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2022, tôi vay 1,6 tỷ đồng của Agribank Đồng Văn để mở khu nghỉ dưỡng và nhà hàng phục vụ ăn uống, với quy mô 1 nhà sàn phục vụ khách lưu trú, 1 nhà hàng và 1 khu bungalow. Vào thời điểm dịch bệnh Covid - 19, Agribank đã thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng theo quy định giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng khi vay vốn. Hiện, thu nhập từ Dong Van Cliffside House ổn định mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí thu về khoảng 200 triệu đồng. Dong Van Cliffside House còn giúp tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động là người địa phương với thu nhập hàng tháng trên 6 triệu đồng.
 
Ông Lê Xuân Huy, Giám đốc phụ trách Agribank Đồng Văn cho biết thêm: Thời gian qua, Agribank Đồng Văn luôn đồng hành, chủ động cung cấp vốn tín dụng cho người dân, tạo đòn bẩy về nguồn vốn tín dụng đầu tư cho du lịch phát triển; nhờ đó mà hàng trăm hộ dân đã có cuộc sống khá giả, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Trong thời gian tới, chi nhánh sẽ bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tiếp tục đầu tư tín dụng cho lĩnh vực du lịch để nâng cao thu nhập. Thông qua hoạt động du lịch, người dân đã có ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường.
 
Bài, ảnh: My Ly
Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn