Phú Quốc - Kiên Giang: Tìm giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch

Cập nhật:16/05/2023 15:31:46
Chiều 15/5, UBND TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tổ chức họp trao đổi về tình hình liên quan các vấn đề du lịch, giá vé máy bay, chất lượng dịch vụ tour, tuyến đối với du khách.
 
Hầu hết hàng hóa tại chợ đêm Phú Quốc đều niêm yết giá theo quy định. Ảnh: Quốc Bình 
 
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, năm 2022, lượng khách đến Phú Quốc đông hơn trước dịch Covid-19, có thời điểm 198 chuyến bay. Tuy nhiên, Phú Quốc là địa phương được hưởng cơ chế đặc thù, trên địa bàn 230 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 177.000 tỷ đồng, có nhiều khách sạn, dự án du lịch mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, hiện địa phương có hơn 17.000 phòng khách sạn từ 5 sao trở lên... Thế nhưng, Phú Quốc đang gặp khó khăn khi lượng khách sụt giảm.
 
Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội Đầu tư phát triển du lịch TP Phú Quốc cho hay, vé máy bay hiện tại có giảm xuống khoảng 35% so với tháng 3. Tuy giá vé máy bay giảm nhưng khách vẫn không đông vì giá giảm không ổn định, lúc giảm, lúc tăng làm chi phí du lịch cao hơn so với nơi khác.
 
Bà Châu đề nghị các hãng hàng không nên ngồi lại với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để có chính sách giá trọn gói, kích cầu du lịch. Cần có giải pháp, niêm yết giá, công khai giá, xây dựng văn hóa doanh nghiệp kinh doanh,
 
Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp TP Phú Quốc cho rằng, hiện tại tình trạng chặt chém trên địa bàn có xảy ra, tuy nhiên ở mức độ nhỏ lẻ. Chính những người dân sinh sống tại Phú Quốc cũng sử dụng dịch vụ giá cao như khách du lịch, chứ không được ưu đãi. Không chỉ vậy, người làm kinh doanh còn phải bằng mọi giá bình ổn giá cả dịch vụ thì mới thu hút được du khách lâu dài.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, để xây dựng Phú Quốc trở thành một điểm đến thân thiện của khách du lịch, cần phải chú ý đến những vấn đề như môi trường, an ninh trật tự, rác thải, nguồn nước… Bên cạnh đó, giá vé máy bay, giá tour, giá phòng nghỉ, mua sắm phải hài hòa, không nên cao quá.
 
Trước đó, trên mạng xã hội và các cơ quan báo chí có phản ánh thông tin cho rằng sở dĩ khách tới Phú Quốc giảm là do giá cả tại đây cao, chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ.
 
Đáp lại vấn đề vừa nêu, nhiều chủ doanh nghiệp du lịch, dịch vụ ăn uống và cả du khách đã lên tiếng khẳng định ở Phú Quốc có nhiều phân khúc dành cho nhiều nhóm đối tượng du khách khác nhau. Từ du khách bình dân, ít tiền cho tới du khách sang trọng, kể cả những tỷ phú nổi tiếng thế giới đều được đáp ứng tốt.
 
Quốc Bình 
Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online - sggp.org.vn