Ngành Du lịch chú trọng thúc đẩy hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch

Cập nhật:15/07/2013 16:27:47
(TITC) - Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế, hơn 32,5 triệu lượt khách nội địa. Đây là kết quả khả quan của ngành Du lịch trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước. Nhưng điều đó cũng tạo ra áp lực lớn đối với ngành Du lịch, khi hạ tầng cơ sở tại nhiều điểm tham quan du lịch trên toàn quốc chưa được đầu tư, nhất là đối với hệ thống nhà vệ sinh công cộng vốn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là một trong các nhiệm vụ đột phá của ngành Du lịch từ năm 2012.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trong năm 2012, đã có 52% số khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (vượt mức 2% so với mục tiêu của năm 2012). Tính đến hết tháng 6/2013, có 217 điểm trong tổng số 944 điểm du lịch (chiếm khoảng 23%) phải hoàn thành việc xây mới hoặc nâng cấp nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Nhằm đẩy nhanh việc hoàn thành nhiệm vụ này trong 6 tháng cuối năm 2013, ngày 13/5/2013, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1712/BVHTTDL-TCDL đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu, điểm du lịch, đến hết năm 2013, 100% các khu, điểm du lịch hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Từ nay đến cuối năm, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tổng hợp, lập danh sách các điểm du lịch đã có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại các tỉnh/thành, đồng thời phối hợp với Thanh tra kiểm tra tình hình thực hiện việc xây mới hoặc nâng cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn. Sau thời điểm kết thúc nhiệm vụ, điểm du lịch nào chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch sẽ được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin của Bộ VHTTDL và TCDL.

Hương Lê

Nguồn: TITC