Nam Định: Chung tay phát triển du lịch bền vững

Cập nhật:30/01/2024 15:41:45
Để phát triển du lịch bền vững, tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá du lịch, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá; đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch; phát triển các làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch; tăng cường liên kết giữa các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để hình thành nhiều tour, tuyến du lịch mới, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế du lịch của tỉnh.
 
Khách du lịch trải nghiệm chơi nhạc kèn tại xã Hải Minh (Hải Hậu)
 
Nhiều giải pháp hiệu quả
 
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nhiều di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh đã được trùng tu, tôn tạo. Nhiều lễ hội truyền thống gắn liền với các nghi lễ tín ngưỡng dân gian, các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống được khôi phục, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, du khách trong và ngoài nước tham gia. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên được Sở VHTTDL thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Sở đã đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ và các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; tổ chức khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế theo các quy định của Luật Du lịch. Năm 2023, Sở VHTTDL đã ban hành quyết định cấp 6 giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 26 thẻ hướng dẫn viên du lịch. Xác định công tác quảng bá, xúc tiến du lịch là nhiệm vụ quan trọng, Sở VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả các hoạt động như: Gian hàng xúc tiến du lịch và trưng bày Ảnh đẹp du lịch Nam Định tại chợ Tết “Một thoáng Thành Nam”. Phối hợp với Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình giới thiệu hình ảnh, quảng bá du lịch Nam Định tại Vòng Chung kết Robocon 2023; Chương trình Hành trình vẻ đẹp VTV1 tôn vinh vẻ đẹp của các làng nghề tại các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy... Phối hợp với Viện Phát triển du lịch châu Á truyền thông về tiềm năng, định hướng phát triển du lịch Nam Định trên ấn phẩm song ngữ “Du lịch Việt Nam - Dịch vụ và giải trí - Vietnam Travel, Services and Entertainment” nhằm quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh.
 
Đặc biệt, dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định” đã phát huy hiệu quả tích cực. Thông qua ứng dụng “Du lịch 360 Nam Định”, người dân và khách du lịch được cung cấp đầy đủ thông tin về các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh; thông tin hiển thị đa dạng qua văn bản, hình ảnh, video, ảnh 360 độ, bản đồ chỉ dẫn. Vừa qua, Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định “thientruong.namdinh.gov.vn” chính thức đi vào hoạt động. Cổng thông tin có 6 Modun; tổng số thông tin, dữ liệu được cập nhật trên website là 187 thông tin, dữ liệu về du lịch Nam Định. Đối với việc triển khai gửi tin nhắn truyền thông, quảng bá, giới thiệu Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định, 3 nhà mạng: Mobifone Nam Định, VNPT Nam Định, Viettel Nam Định đã gửi 1.649.889 tin nhắn đến các doanh nghiệp, người dân đang sinh sống trong địa bàn tỉnh và du khách khi di chuyển vào địa giới Nam Định.
 
Chung tay khai thác tiềm năng
 
Đẩy mạnh phát triển du lịch, thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trong tỉnh đã tăng cường liên kết xây dựng, quảng cáo và tổ chức các chương trình cho khách du lịch, tạo được uy tín với khách hàng. Một số doanh nghiệp lữ hành như Công ty CP Du lịch Nam Định, Công ty CP Thương mại và Du lịch Thiên Ân, Công ty CP Thương mại và Du lịch Huyền thoại Bắc Bộ (Tonkin LeGends)… đã chủ động liên kết các nhà đầu tư, quan tâm các hình thức phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch biển của tỉnh. Công ty CP Thương mại và Du lịch Huyền thoại Bắc Bộ hiện đã ra mắt bộ sản phẩm tour du lịch Khám phá Nam Định bao gồm: “Lạc bước giữa trời Âu”, “Đường về xứ đạo”, “Ngỡ ngàng Nam Định”, “Con đường Di sản Nam Định”, “Xích lô thành phố Nam Định”. Chị Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Huyền thoại Bắc Bộ cho biết: “Với bộ sản phẩm tour của công ty, du khách sẽ được tham quan các nhà thờ, đền chùa nổi tiếng, các điểm di tích lịch sử, du lịch sinh thái cùng việc thưởng thức các món ăn đặc trưng của Nam Định. Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, toàn diện và bền vững, đồng thời hỗ trợ cộng đồng địa phương phát huy lợi thế, phát triển kinh tế, Công ty sẽ phối hợp với người dân bản địa, xây dựng mô hình du lịch nghỉ dưỡng cộng đồng chất lượng cao cho các du khách trải nghiệm”.
 
Đặc biệt thời gian qua, hoạt động du lịch nông thôn, cộng đồng bước đầu đã phát triển ổn định, tiêu biểu ở các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu và Vụ Bản. Huyện Giao Thủy có mô hình du lịch cộng đồng tại Hợp tác xã du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân, Hợp tác xã du lịch Khang Tường Giao An và Du lịch điền dã Bảo tàng Đồng quê. Trong đó, Hợp tác xã du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân bao gồm 10 hộ dân có phòng nghỉ cho khách du lịch thuê (homestay). Du khách tham quan vùng đệm Vườn quốc gia sẽ được đi qua 5 xã ven biển bằng phương tiện xe đạp, tìm hiểu cuộc sống người dân trong vùng, tìm hiểu chợ quê, những làng nghề truyền thống, được thưởng thức bữa cơm quê, những món quà quê, tham gia văn nghệ, đắm chìm trong những làn điệu chèo của người dân quê hương… Mô hình du lịch cộng đồng này ngày càng thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Ở huyện Hải Hậu, từ nhiều năm qua mô hình du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu đã được triển khai tại thị trấn Yên Định. Ecohost là mô hình kinh doanh chú trọng việc nâng cao trải nghiệm ở homestay tại địa phương, là sản phẩm du lịch đầu tiên của tỉnh được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và là sản phẩm OCOP điển hình trong 67 sản phẩm của huyện Hải Hậu. Ở huyện Vụ Bản, mô hình du lịch trải nghiệm cộng đồng tại Khu du lịch sinh thái núi Ngăm thuộc thôn Kim Thái, xã Minh Tân hoạt động từ tháng 10 năm 2016. Khu du lịch sinh thái núi Ngăm với diện tích trên 15ha, được xây dựng trên một khuôn viên xung quanh là đồi núi và dòng sông Sắt, được chia thành nhiều khu vực bao gồm khu vui chơi trẻ em, khu vực cắm trại, khu các trò chơi vận động và khu nghỉ dưỡng. Để quảng bá các sản phẩm du lịch, các điểm du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm, Bảo tàng Đồng quê, Hợp tác xã du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân đều có trang website riêng để cập nhật thông tin, quảng bá hình ảnh của điểm du lịch. Các điểm du lịch cộng đồng bước đầu đã có sự liên kết với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường, thu hút du khách.
 
Để du lịch tỉnh phát triển bền vững, thời gian tới, ngành VHTTDL tiếp tục tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Du lịch tới các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh khuyến khích thu hút đầu tư liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong, ngoài tỉnh. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch ở khu vực nông thôn./.
 
Bài và ảnh: Viết Dư
Nguồn: Báo Nam Định điện tử - baonamdinh.com.vn