Tọa đàm con đường du lịch tâm linh vùng Duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần

Cập nhật:03/09/2014 09:56:01
(TITC) – Trong khuôn khổ Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tâm linh, biển đảo tại Hải Dương và Quảng Ninh, chiều ngày 27/8/2014, tại Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh), Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi Tọa đàm con đường du lịch tâm linh vùng Duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm có sự hiện diện của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương; Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hải Dương Phạm Đức Việt; Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh Trần Văn Thanh; đại diện một số Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch; lãnh đạo các huyện, thị của tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước và các phóng viên thông tấn báo chí.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của chuyến khảo sát và buổi tọa đàm. Chuyến khảo sát được tổ chức nhằm định hướng phát triển con đường du lịch tâm linh vùng Duyên hải Đông Bắc. Việc định vị thương hiệu du lịch tâm linh, kết nối các điểm đến thành một chuỗi liên kết trên hành trình con đường tâm linh nhằm xây dựng du lịch tâm linh trở thành một sản phẩm du lịch chất lượng, thu hút nhiều khách du lịch là một vấn đề quan trọng. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp và các phóng viên thông tấn báo chí có cơ hội trải nghiệm thực tế, đóng góp ý kiến để xây dựng, phát triển con đường du lịch tâm linh trong bối cảnh du lịch tâm linh đang trở thành một xu thế phát triển và có sức lan tỏa trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Một số thành viên trong đoàn khảo sát đóng góp ý kiến

Tại buổi tọa đàm, nhiều thành viên tham gia chương trình khảo sát đều đánh giá vùng Duyên hải Đông Bắc là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tâm linh. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ, môi trường an toàn, xanh sạch sẽ cùng hệ thống cơ sở vật chất dịch vụ chất lượng sẽ tạo được ấn tượng tốt với du khách. Ngoài những điểm tham quan nổi tiếng như Côn Sơn – Kiếp Bạc, núi Yên Tử, đền Cửa Ông, Cửa Suốt… thì những điểm đến khác như Chùa Ba Vàng, Đồn Cao, Thiền Viện Trúc Lâm Cái Bầu, chùa Long Tiên, đền thờ Trần Hưng Đạo, bảo tàng Quảng Ninh cũng đã thu hút được lượng du khách nhất định. Để các điểm tham quan này thu hút thêm nhiều du khách trong suốt cả năm, chính quyền địa phương cần quan tâm đầu tư nhiều hơn đến hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng, giao thông thuận thiện, tăng cường nguồn nhân lực, kết nối chặt chẽ giữa các điểm đến của các địa phương, khai thác sâu lợi thế về lịch sử truyền thống của các điểm đến…

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh Trần Văn Thanh phát biểu

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh Trần Văn Thanh nhấn mạnh những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ góp phần xây dựng, phát triển du lịch tâm linh vùng Duyên hải Đông Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Việc phát triển du lịch tâm linh cần sự chung sức của nhiều cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, việc tập trung khai thác những danh thắng này sẽ góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử, đồng thời cải thiện đời sống người dân địa phương.

Kết thúc buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh chương trình khảo sát và buổi tọa đàm về con đường du lịch tâm linh là một trong những hoạt động kích cầu du lịch nội địa, nhằm tạo ra những trải nghiệm mới để khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Tổng cục trưởng chỉ đạo ngành du lịch hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo ra nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư; kết nối chặt chẽ giữa các điểm đến và tạo ra sự khác biệt tại mỗi điểm đến; xây dựng nội dung thuyết minh và đảm bảo vệ sinh môi trường du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến để thu hút thêm nhiều khách du lịch trong thời gian tới…

Bài, ảnh: Thu Thủy

Nguồn: TITC