Thanh Hoá: Hoằng Hóa lên kế hoạch “hút” khách về khu du lịch biển Hải Tiến

Cập nhật:21/05/2021 15:49:19
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 lượng khách du lịch đến khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) giảm tới 80% so với năm 2019. Mặc dù thiệt hại rất nặng nề, song UBND huyện Hoằng Hóa xác định, tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng; nâng cấp, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan tạo diện mạo mới; phát triển thêm các điểm du lịch mới bổ trợ cho những điểm đến truyền thống; gắn với đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường… nhằm thu hút khách du lịch giai đoạn “hậu Covid-19”.
Thống kê của UBND huyện Hoằng Hóa cho thấy, tính đến tháng 3/2021 toàn huyện có trên 6.000 phòng nghỉ lưu trú du lịch, trong đó khu du lịch biển Hải Tiến chiếm khoảng 5.800 phòng, đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách khi đến tham quan, trải nghiệm, tắm biển, nghỉ dưỡng…
 
Năm 2019, khu du lịch biển Hải Tiến đón và phục vụ gần 1,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, lượng khách sụt giảm mạnh. Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, lượng khách đến Hải Tiến giảm tới 80% so với 2019.
 
Ông Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho hay, đại dịch Covid -19 đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Do phụ thuộc vào tính mùa vụ của du lịch biển (chỉ khoảng 3-4 tháng hè) nên hầu hết các doanh nghiệp rất trông đợi vào mùa cao điểm để phần nào hồi phục sau khủng hoảng do 3 đợt dịch Covid, tuy nhiên, đúng vào thời điểm chuẩn bị khai trương Lễ hội biển Hải Tiến thì dịch Covid-19 lại bùng phát, dẫn đến các kế hoạch phải thay đổi để phòng chống dịch, đặt sự an toàn của nhân dân và du khách lên hàng đầu.
 
“Mặc dù nguồn thu ngân sách của địa phương giảm, song chúng tôi xác định tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng;  nâng cấp, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan tạo diện mạo mới với tiêu chí Xanh – Sạch – Đẹp; phát triển thêm các điểm du lịch mới bổ trợ cho những điểm đến truyền thống; gắn với đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường… nhằm thu hút khách du lịch khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế”, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho hay.
 
 
Hải Tiến hôm nay
 
UBND huyện Hoằng Hóa đã triển khai nâng cấp nhiều tuyến đường, đặc biệt là giải quyết dứt điểm tình trạng “nút cổ chai” trên tuyến đường vào Hải Tiến đã tồn tại nhiều năm trước, gây ách tắc giao thông và làm mất thẩm mỹ cảnh quan khu du lịch. Cùng với đó, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào hoạt động như khu du lịch tâm linh Hòn Bò, chùa Bụt, đền Tô Hiến Thành… tạo các tour du lịch tâm linh cũng như điểm check-in cho khách du lịch. Huyện cũng hết sức chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh du lịch địa phương thông qua chấn chỉnh thái độ phục vụ của người dân trong khu du lịch, tạo thiện cảm cho du khách khi ghé thăm.
 
Đánh giá cao những nỗ lực của huyện Hoằng Hóa trong việc phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch, ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến cho rằng, chỉ với quy định các xe điện chỉ được phép dừng đỗ 3 phút tại các điểm đón trả khách, đã phần nào cho thấy sự chú trọng của chính quyền đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khu du lịch. Các chế tài xử lý hành vi chèo kéo, chặt chém khách được thực hiện nghiêm túc đã hạn chế đáng kể những hành vi không đẹp của một số hộ dân kinh doanh dịch vụ tại đây.
 
“Năm 2020 UBND huyện Hoằng Hóa quy định các hộ kinh doanh hàng quán trước khu vực bãi tắm phải tuân thủ thống nhất về đồng phục, đảm bảo ngăn nắp, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Có thể thấy nếp sống văn minh lịch sự, thái độ thân thiện với khách đã chuyển biến rất đáng kể”, ông Thảo bày tỏ và cho biết, những động thái của chính quyền tạo sự khích lệ rất lớn đối với các doanh nghiệp du lịch, lưu trú cũng như người dân làm dịch vụ trên địa bàn.
 
“Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19, song chúng tôi xác định không ngừng làm mới mình, sẵn sàng ngay khi du lịch nội địa được khởi động lại. Chính vì vậy, từ 2020 đến nay, Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến đã nâng cấp phòng khách sạn, thay thế toàn bộ chăn ga gối đệm, mới đẹp cùng một số thiết bị nội thất cho 500 phòng nghỉ của khách sạn Ánh Phương; về nhân sự tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng phục vụ, đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ chủ chốt; và cuối cùng là trang trí khuôn viên đẹp lên, khang trang hơn, tạo nét mới ở khu vực sảnh đón khách, khu vực lễ tân… Thực hiện các quy định phòng chống dịch, khách sạn đảm bảo đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khử trùng, phát khẩu trang miễn phí, khai báo y tế, nhắc nhở khách luôn giữ khoảng cách và đeo khẩu trang đảm bảo an toàn”, ông Thảo nói.
 
Doanh nghiệp cũng xây dựng kế hoạch để thu hút du khách thông qua việc thiết kế các hoạt động vui chơi ngay tại khách sạn, liên kết với các cơ sở cung cấp dịch vụ, để có hàng thủy sản tươi ngon, giá cả hợp lý và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho du khách.
 
“Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, chúng tôi thực hiện giảm giá 10% đối với dịch vụ thuê phòng, 20% đối với dịch vụ ăn uống đến hết 2021 và có thể sẽ tiếp tục áp dụng năm tiếp theo”, ông Thảo chia sẻ thêm.
 
“Bên cạnh việc xây dựng các kế hoạch thu hút khách du lịch đến Hải Tiến sau khi dịch được khống chế, thời điểm hiện tại các doanh nghiệp phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh bằng cách thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đồng thời xây dựng các kế hoạch sẵn sàng ứng phó khi dịch tái diễn”, ông Nghiêm cho biết.
 
“Du lịch biển Hải Tiến được xác định là trụ cột đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Hoằng Hóa, vì vậy, chính quyền và nhân dân toàn huyện rất coi trọng, tập trung nhiều nguồn lực, nỗ lực xây dựng hình ảnh khu du lịch để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa sau giai đoạn dịch Covid-19”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
 
Viễn Nguyệt
Nguồn: Tạp chí Du lịch