Bạc Liêu: Vượt khó thu hút đầu tư cho du lịch sau dịch COVID-19

Cập nhật:01/09/2021 23:39:01
Liên tiếp những tháng đầu năm 2021, công tác xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực kinh tế của Bạc Liêu, trong đó có du lịch gặp nhiều trở ngại do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Song, với sự quyết tâm và các giải pháp vượt khó trong tình hình dịch bệnh, tỉnh đã và đang nỗ lực tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư rót vốn cho du lịch.
 
Khu Du lịch Nhà thờ Tắc Sậy nằm trong các dự án có quy mô được mời gọi đầu tư. Ảnh: H.T
 
Nhiều dự án động lực
 
Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã ban hành danh mục các dự án mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, riêng lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có 15 dự án. Trong đó, đáng chú ý là 4 dự án có tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, gồm: Khu Du lịch Văn hóa và Resort nghỉ dưỡng (TP. Bạc Liêu); điểm du lịch, dịch vụ Tắc Sậy (TX. Giá Rai); điểm du lịch sinh thái cửa biển Gành Hào và điểm du lịch tâm linh Lăng Ông Nam Hải (huyện Đông Hải); tuyến du lịch sinh thái ven biển Bạc Liêu từ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đến thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).
 
Lâu nay, một trong những điểm hạn chế của Bạc Liêu là thiếu sản phẩm du lịch về đêm để giữ chân du khách. Chính vì vậy, tỉnh đang cố gắng tìm nhà đầu tư để xây dựng tuyến phố đi bộ đường Điện Biên Phủ (Phường 3, TP. Bạc Liêu), với điểm nhấn là tham quan những di tích kiến trúc nghệ thuật, thưởng thức ẩm thực và các loại hình nghệ thuật đặc trưng của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Bên cạnh đó, tỉnh còn có các dự án hướng đến đánh thức tài nguyên, thế mạnh du lịch của các địa phương như: khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), điểm du lịch sinh thái vườn cò Phước Long (huyện Phước Long), khu du lịch sinh thái vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải)…
 
Nếu tìm được những nhà đầu tư đủ năng lực, thật sự tâm huyết và trách nhiệm, một khi những dự án động lực trên được hiện thực hóa sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc làm thay đổi diện mạo của Bạc Liêu, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng.
 
Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư
 
Trong bối cảnh dịch bệnh đã, đang diễn biến phức tạp, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong nước đang lâm vào cảnh khó khăn tài chính, vì vậy công tác thu hút đầu tư cho các dự án du lịch Bạc Liêu càng gặp nhiều khó khăn. Để nhận được cái “gật đầu” của nhà đầu tư, đòi hỏi tỉnh phải thực hiện tốt các giải pháp về vận động xúc tiến, quảng bá cùng môi trường đầu tư thật sự thông thoáng…
 
Trong năm 2021, tỉnh đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng đầu tư và thị hiếu du khách của các quốc gia có thế mạnh về cảng biển, dệt may, da giày, dịch vụ du lịch như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore để tìm kiếm đối tác đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, tiềm năng nhằm phục vụ phát triển du lịch. Với tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được các sở, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện nhằm đơn giản hóa tối đa thủ tục, rút ngắn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
 
Thực hiện ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác xúc tiến và quảng bá du lịch, Sở VHTTTTDL và Sở KH-ĐT thường xuyên cập nhật các định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu lên cổng thông tin điện tử của tỉnh, ngành. Ngoài ra còn đẩy mạnh tuyên truyền trên báo, đài về các chính sách, trình tự thủ tục đầu tư, tiềm năng và thế mạnh du lịch, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực của tỉnh để các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt, tiếp cận.
 
Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Sở VHTTTTDL đề xuất lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án đã có chủ trương đầu tư. Cùng với đó là tổ chức đi xúc tiến, giới thiệu các dự án du lịch trọng điểm, mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước về Bạc Liêu để tìm hiểu, hợp tác đầu tư.
 
Du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội để Bạc Liêu thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Vì thế, làm tốt việc thu hút đầu tư các dự án kinh tế nói chung, du lịch nói riêng chính là giải pháp căn cơ để phục hồi du lịch thời hậu COVID-19, tạo bàn đạp để đi đến mục tiêu đưa tỉnh nhà trở thành điểm sáng của du lịch vùng.
 
Hữu Thọ
Nguồn: Báo Bạc Liêu