Tạo “cú hích” cho du lịch Hoa Lư (Ninh Bình) cất cánh

Cập nhật:21/06/2022 16:46:09
Được biết đến là nơi hội tụ linh khí của đất trời - nơi phát tích ba triều đại: Đinh, tiền Lê, Lý, mảnh đất Hoa Lư (Ninh Bình) còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh thắng "có một, không hai". Với lợi thế đó, Hoa Lư đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều hoạt động kích cầu du lịch
 
Những ngày này, trên địa bàn huyện Hoa Lư trở nên khá sôi động bởi không khí từ các hoạt động lễ hội thu hút hàng nghìn lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc về tham quan, chiêm bái. Nhiều du khách chia sẻ, lựa chọn Hoa Lư là điểm đến lý tưởng vào những ngày cuối tuần không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà nơi đây còn chứa đựng những trầm tích lịch sử, văn hóa tạo nên sự hấp dẫn riêng biệt. Cùng với đó, giao thông đi lại thuận tiện; con người thân thiện, cởi mở, mộc mạc, hiếu khách; ẩm thực đa dạng… cũng là những điểm cộng thu hút du khách đến với địa phương này.
 
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du lịch Hoa Lư đang hồi sinh, khởi sắc trở lại. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Hưng cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ về mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3, huyện đã nhanh chóng tổ chức hàng loạt các sự kiện nhằm kích cầu du lịch. Nhiều hoạt động lễ hội, truyên truyền trực quan được lên kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện như: Lễ hội Cố đô Hoa Lư, Lễ hội đền Thái Vi, Tuần lễ du lịch “sắc vàng Tam Cốc - Tràng An năm 2022”.
 
Bên cạnh đó, để bảo đảm đón du khách an toàn, huyện triển khai tiêm đủ mũi vaccine cơ bản phòng Covid-19 cho các đối tượng, nhất là người lao động trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ; hướng dẫn và triển khai cho các cơ sở dịch vụ tự đánh giá an toàn phục vụ khách du lịch; tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; làm mới, hoàn thiện các sản phẩm… Đây chính là nền tảng quan trọng để Hoa Lư trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách  
 
Không chỉ có sự khởi động mạnh mẽ từ phía chính quyền địa phương, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cũng đã tích cực vào cuộc. Trong thời gian 2 năm đóng cửa để phòng chống dịch, nhiều cơ sở kinh doanh homestay đã đầu tư hoàn thiện các phòng ăn nghỉ theo tiêu chuẩn đủ điều kiện để đón khách. Vì thế, khi du lịch mở cửa trở lại, họ rất vui mừng và phấn khởi. Hiện nay, vào dịp cuối tuần, lượng khách đến với Hoa Lư khá đông, có thời điểm các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn “cháy phòng”.
 
 
Sắc vàng Tam Cốc (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư) nhìn từ trên cao
 
Đa dạng hóa sản phẩm để “giữ chân” du khách
 
Bám sát chỉ đạo chung của tỉnh về phát triển du lịch, tiến tới xây dựng Hoa Lư thành huyện Văn hóa - Du lịch, chính quyền huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sự phát triển bền vững của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nâng cao chất lượng các tour, tuyến, khu, điểm du lịch. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An…
 
Thời gian tới, Hoa Lư tiếp tục phối hợp với các sở ban, ngành xây dựng, phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp, làng nghề gắn với xây dựng nông thôn mới theo đúng nghị quyết của Tỉnh ủy và kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2030 của UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện quy hoạch chi tiết các Resort, khu vui chơi giải trí, khu phố đi bộ, khu dịch vụ du lịch kết hợp làng nghề… Xây dựng các sản phẩm văn hóa, các ấn phẩm, vật phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm gắn với biểu trưng di sản nhằm phát huy giá trị, chú trọng các sản phẩm du lịch mang yếu tố văn hóa đặc sắc của tỉnh, của huyện.
 
Theo các chuyên gia, để du lịch Ninh Bình nói chung, Hoa Lư nói riêng thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một trong những “mắt xích” quan trọng nhất là tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác các giá trị di sản, văn hóa truyền thống một cách bền vững, nhằm tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn riêng của địa phương và phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của các thị trường khách du lịch. Việc xây dựng các sản phẩm du lịch cần được thiết kế và xâu chuỗi lại, tạo ra các hoạt động bổ sung cho nhau, khơi dậy và nuôi dưỡng cảm xúc cho khách du lịch. Có thể tính đến phương án phát triển thêm các chuỗi sản phẩm về đêm, tạo ra nhiều sự lựa chọn để “giữ chân” du khách.
 
Có thể thấy, triển vọng để du lịch Hoa Lư “cất cánh” là rất lớn song, cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp. Đồng thời, phải có chiến lược phát triển du lịch đồng bộ và bài bản. Như chia sẻ của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Hưng: Quan điểm của Hoa Lư là xây dựng, định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa; mang đến cho du khách dịch vụ du lịch chất lượng, đẳng cấp. Hiện nay, huyện đã đề ra các giải pháp về quy hoạch, quản lý quy hoạch. Trong đó, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai; xây dựng, trọng tâm là vùng lõi Tràng An theo quy định của pháp luật; quy hoạch xây dựng các khu tái định cư để di dời một số hộ hiện đang sống rải rác trong vùng lõi ra vùng đệm theo hướng hình thành làng du lịch nhằm tạo dân sinh, dân kế.
 
“Hoa Lư cũng sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi nhất để chào đón các nhà đầu tư có tâm, có tầm, có kinh nghiệm và cách làm hài hòa giữa bảo tồn với phát triển, góp phần làm đẹp những điểm đến ở Cố đô Hoa Lư”, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Hưng khẳng định.
 
Trọng Hiếu
Nguồn: Báo điện tử Đại biểu Nhân Dân - daibieunhandan.vn