Quảng Ninh: An toàn tàu du lịch phố đêm

Cập nhật:24/06/2022 16:38:04
Mở cửa hoàn toàn, du lịch Quảng Ninh đã đón nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Lượng du khách đến với các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cao. Không chỉ những ngày nghỉ lễ, cuối tuần, mà trong những ngày thường lượng khách đến với Quảng Ninh cũng rất nhộn nhịp.
Minh chứng là 6 tháng qua, ngành du lịch Quảng Ninh đang phục hồi mạnh mẽ, vững chắc với tổng lượng khách ước đạt 5,5 triệu lượt, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Trong đó, trung bình 2 ngày nghỉ cuối tuần, Quảng Ninh đón khoảng 200.000 lượt du khách đến tham quan. Đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao trong dịp hè, nhiều sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú mới tại Quảng Ninh đã được đi vào hoạt động làm đa dạng trải nghiệm cho du khách.
 
Trong đó, một sản phẩm du lịch mới được Tập đoàn Sun Group đưa vào khai thác là “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long). Đây là sản phẩm du lịch độc đáo, mở ra không gian vui chơi, giải trí ban đêm mới mẻ, sôi động cho du khách. Tọa lạc hai bên cầu cảng của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hoạt động từ 17h đến 23h hàng ngày, “Phố đêm du thuyền” quy tụ gần 30 tàu đẳng cấp 4, 5 sao, đưa du khách vào hải trình khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng như núi Bài Thơ, vòng quay Sun Wheel, cầu Bãi Cháy.
 
Không chỉ được ngắm cảnh sắc tuyệt đẹp về đêm của Hạ Long trên những con tàu hạng sang, du khách còn có cơ hội được tận hưởng không gian ẩm thực đặc sắc với những món Á, Âu đa dạng, hải sản thơm ngon được chế biến bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm.
 
 
Phố đêm du thuyền là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách
 
Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động, dịch vụ mới này cũng bộc lộ những hạn chế cần sớm được khắc phục. Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra thực tế các điều kiện đảm bảo kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đối với tàu du lịch tham gia phương án thí điểm dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tham gia “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Qua kiểm tra, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy của một số tàu du lịch còn hạn chế, như: Chủ tàu chưa quan tâm đến công tác tự kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy, chữa cháy định kỳ; một số phương tiện chữa cháy tại chỗ đã hư hỏng; nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của chủ tàu, thuỷ thủ, thuyền viên còn chưa cao, khả năng thao tác, vận hành, sử dụng trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại chỗ còn nhiều lúng túng…
 
Để khắc phục hạn chế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, trật tự đô thị, cứu hộ, cứu nạn tại khu thí điểm dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Trong đó, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn đối với các tàu du lịch; yêu cầu chủ tàu trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết dừng hoạt động đối với tàu du lịch không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; tăng cường phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, an toàn giao thông đường thuỷ; huấn luyện kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy cho chủ tàu, thuyền viên, nhân viên làm việc trên tàu du lịch.
 
Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh chỉ cấp phép rời bến đối với các tàu đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Cùng với đó các đơn vị liên quan đánh giá thực trạng, nguy cơ xảy ra tai nạn, đuối nước đối với hành khách các tàu du lịch, đặc biệt là hành khách sử dụng rượu bia trên tàu để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn.
 
“Phố đêm du thuyền” là sản phẩm du lịch mới, để bảo đảm an toàn, mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách, hiện các lực lượng chức năng đang dành mọi điều kiện tốt nhất để dịch vụ hoạt động. Tuy nhiên, để sản phẩm này thực sự được du khách đón nhận thì vấn đề an toàn về mọi mặt phải được đặt lên hàng đầu. Qua đó góp phần xây dựng một Quảng Ninh an toàn, hấp dẫn, mến khách, đóng góp vào mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay của du lịch Quảng Ninh.
 
Thái Bình
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - quangninh.gov.vn