Hà Nội: Nắm bắt xu hướng du lịch MICE để bứt phá

Cập nhật:04/07/2022 17:22:11
Với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc, Hà Nội có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event). Tuy nhiên, so với ba miền Bắc - Trung - Nam thì Hà Nội còn nhiều “điểm nghẽn” khi xây dựng loại hình du lịch đầy tiềm năng này.
Nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE
 
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang cho biết: Hà Nội với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc và địa điểm tham quan đa dạng, nổi bật như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Khu Phố cổ Hà Nội... Cùng với đó, Hà Nội có nhiều điểm có tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch xanh như Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức...; có sân bay Nội Bài với hệ thống giao thông rất thuận tiện để phát triển loại hình du lịch MICE.
 
Cũng theo ông Bùi Duy Quang, 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách đến Hà Nội ước đạt 6,8 triệu lượt tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 211.000 lượt khách, khách nội địa đạt 8,4 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2021.
 
 
Hà Nội có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch MICE. (Ảnh minh họa: HL)
 
Thời gian qua, ngành du lịch cũng tổ chức nhiều chương trình như tour giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm khám phá di tích Hỏa Lò, Lễ hội du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề: “Hà Nội - Đến để yêu”, Lễ hội quà tặng du lịch, Lễ hội văn hóa ẩm thực... được cộng đồng khách du lịch đón nhận và đánh giá rất cao. Cùng với đó, Hà Nội còn được biết đến là một trong những điểm đến tiềm năng để tổ chức du lịch MICE. “Đây là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, là một trong những xu hướng của thị trường du lịch Việt Nam và quốc tế. Hình thức này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy, quảng bá ngành du lịch nội địa, và cũng là cơ hội để khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác phát triển thị trường tiềm năng thông qua du lịch MICE” - ông Bùi Duy Quang nhận định.
 
Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho biết, năm 2019, trước khi có dịch COVID-19, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. Hà Nội vẫn là một trong những Thủ đô trên thế giới có lượng khách nội địa và quốc tế cao. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Tuyên, so với 3 miền Bắc - Trung - Nam, rõ ràng, Hà Nội vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” khi xây dựng loại hình du lịch MICE. “Hà Nội chỉ là điểm trung chuyển, lượng khách đến nhiều nhưng lưu trú không cao” - Ông Vũ Văn Tuyên khẳng định.
 
Giải quyết các “điểm nghẽn”
 
Tổ chức Du lịch Thế giới đã dự báo đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE của thế giới sẽ đạt khoảng trên 1.400 tỷ USD, trong đó tập trung lớn ở khu vực châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khẳng định sau giai đoạn dịch COVID-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp tăng cường các hoạt động gắn kết, đào tạo kỹ năng, xúc tiến đầu tư, tổ chức hội nghị, kết hợp tham quan, khám phá phong cảnh, trải nghiệm văn hóa đặc trưng. Đây chính là tiềm năng, dư địa rất lớn để lớn để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phát triển du lịch MICE mạnh mẽ hơn.
 
Tại Hà Nội, hiện có rất nhiều địa điểm có thể tổ chức được du lịch MICE, nhưng vấn đề là chưa làm được sản phẩm MICE hấp dẫn, chưa có các chương trình chi tiết để các nhà tổ chức tour biết đến. Theo ông Vũ Văn Tuyên, có thời điểm, doanh nghiệp của ông đón hàng nghìn khách quốc tế. Tuy nhiên, khi làm sản phẩm du lịch MICE thì gặp rất nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn nhân lực, sự liên kết giữa các đối tác cung cấp sản phẩm không có. Do vậy, để thực hiện được chương trình MICE cho khách hàng mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí cũng bị đội lên.
 
Ông Tuyên cho rằng, sau đại dịch COVID-19, sẽ có 3 xu hướng có thể phát triển du lịch MICE một cách hiệu quả, đó là xu hướng vừa làm việc tại nhà vừa làm việc tại công ty; xu hướng du lịch kết hợp với hoàn thành công việc từ xa; xu hướng du lịch đa năng.“ Với 3 xu hướng này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cần xây dựng những sản phẩm du lịch MICE chưa được biết đến. Đồng thời, Trung tâm có thể hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành liên kết với các điểm đến, các làng nghề, để tạo ra sản phẩm du MICE có tính khả thi cao”.
 
Với kinh nghiệm trên 20 năm làm du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel cho rằng, Hà Nội còn nhiều rào cản khi phát triển loại hình du lịch MICE. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Hà Nội thiếu các trung tâm hội nghị, các khách sạn cho những đoàn MICE lớn 500-600 khách trở lên; khu Hội chợ, triển lãm thì bị hạn chế. Chất lượng nguồn nhân lực, cũng như công tác truyền thông quảng bá cho loại hình du lịch này tại Hà Nội rất thiếu và yếu.
 
Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Hà Nội.
 
Thêm vào đó, du lịch MICE cần có sự liên kết rất cao của nhiều đơn vị từ điểm đến, công ty tổ chức sự kiện, lữ hành, nhà hàng khách sạn, lữ hành, quà tặng, nhưng những đơn vị này tại Hà Nội lại rời rạc, không có sự kết nối. Vì vậy, ông Nguyễn Tiến Đạt đề nghị Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội sẽ là “nhạc trưởng” để kết nối tất cả các doanh nghiệp có thể phục vụ cho hoạt động du lịch MICE. Đồng thời tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành phát triển sản phẩm du lịch MICE. “Khi du lịch MICE phát triển sẽ đồng nghĩa với hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại trong và ngoài nước đến Hà Nội và ngược lại… Điều này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội” ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định.
 
Theo ông Phạm Hải Bằng, Giám đốc Bluetour International, những năm trước đây, Hà Nội thu hút nhiều các đoàn lớn đến tổ chức sự kiện, nhưng gần đây, bắt đầu giảm dần. Để thu hút khách của loại hình du lịch MICE, ông Phạm Hải Bằng đề xuất, các sản phẩm và dịch vụ du lịch MICE tại Hà Nội phải là một chuỗi liên kết và tạo ra sức cạnh tranh. Cùng với đó, Thành phố cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp mạnh dạn tổ chức các chương trình, sự kiện lớn nhằm thu hút du khách. Đồng thời nên có những quà tặng dành cho những đoàn lớn.
 
Dưới góc độ nhà nghiên cứu, PGS.TS Dương Văn Sáu, nguyên Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, muốn phát triển du lịch MICE, cần phải có sự bứt phá tư duy của các cơ quan quản lý, tạo ra các chương trình, có sự kết nối với doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời khai thác các điểm nổi bật trong sản phẩm du lịch.
 
Theo PGS.TS Dương Văn Sáu, “cái lõi” của Hà Nội là văn hiến Thủ đô, do đó phải làm thế nào để khai thác những điểm đến nổi bật của Hà Nội, thổi hồn vào những công trình đó.
 
Du lịch MICE có thể mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến. Song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô và các doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan./.
 
Huy Lê
Nguồn: Báo điện tử ĐCSVN - dangcongsan.vn